Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Trump sẽ truyền thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ

08/11/2017 09:50 AM | Kinh tế vĩ mô

Trả lời phóng viên trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị Tổng kết Quan chức Cao cấp (CSOM), Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh chuyến thăm lịch sử tới châu Á của Tổng thống Trump truyền thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ với hợp tác, liên kết và thịnh vượng trong APEC.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Trump sẽ truyền thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ

CSOM kết thúc với Tuyên bố Cần Thơ

Chiều 7/11, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn , Chủ tịch SOM APEC 2017 đã chủ trì buổi họp báo, thông báo kết quả Hội nghị Tổng kết Quan chức Cao cấp (CSOM), diễn ra trong 2 ngày đầu của Tuần lễ Cấp cao.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, CSOM 2017 đã đạt được sự đồng thuận về những vấn đề mang tính chiến lược nhằm định hướng cho hợp tác dài hạn của APEC trong những thập niên tới. Những vấn đề này sẽ được trình lên Hội nghị cấp cao hơn của các Bộ trưởng và các nhà lãnh đạo APEC trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao.

Qua hai ngày làm việc, CSOM 2017 đã tổng kết toàn bộ các hoạt động của hơn 50 tiểu ban cùng các nhóm công tác của APEC trong năm 2017, khi triển khai chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên hợp tác mà nước chủ nhà Việt Nam đề xuất.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Trump sẽ truyền thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ - Ảnh 1.

Toàn cảnh cuộc họp báo kết thúc nghị Tổng kết Quan chức Cao cấp (CSOM).

CSOM đã thông qua lộ trình về kinh tế mạng và kinh tế số để báo cáo lên các Bộ trưởng của APEC. Các thành viên APEC ghi nhận sáng kiến của Việt Nam về tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới.

“Nổi bật là việc thông qua Tuyên bố Cần Thơ về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh các tỉnh Nam Trung Bộ của Việt Nam và thành phố Hội An ở cách chúng ta chỉ 30km đang chìm trong cơn lũ rất lớn nên các đại biểu đánh giá cao ý nghĩa của Tuyên bố này đối với phát triển bền vững và bao trùm của Việt Nam nói riêng và các nền kinh tế nói chung”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Điều gì phía sau chuyến công du châu Á lịch sử của Tổng thống Mỹ?

Cũng trong khuôn khổ buổi họp báo, Thứ trưởng Sơn cũng đề cập tới chuyến thăm châu Á lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam. “Đây là chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Trump, diễn ra trong năm đầu cầm quyền, cho thấy sự quan tâm không chỉ tới khu vực mà còn cả Việt Nam. Chuyến thăm truyền thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ với hợp tác, liên kết và thịnh vượng trong APEC”, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, Việt Nam và Mỹ xây dựng đối tác toàn diện từ năm 2013, hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Chuyến thăm của Tổng thống Trump là cơ hội để hai bên trao đổi, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác Việt Nam và Mỹ trong mối quan hệ chung.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Trump sẽ truyền thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ - Ảnh 2.

Nói về tương lai TPP, Thứ trưởng Sơn cho biết trong khuôn khổ hợp tác APEC, có nhiều kênh khác nhau để đưa tới tăng cường liên kết và hợp tác trong đó TPP cũng chỉ là 1 kênh. Ngoài TPP còn có nhiều khu vực mậu dịch tự do sâu và rộng. Trong khu vực có trên 150 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương cũng như đang đàm phán hiệp định đối tác toàn diện.

Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

“Năm nay là thời điểm thế giới bước vào thời kỳ mới của Cách mạng Công nghiệp lần 4. Dù kinh tế thế giới phục hồi tích cực nhưng còn nhiều rủi ro. Chính vì thế, các nền kinh tế rất ủng hộ chủ đề của Việt Nam và 4 ưu tiên. Đến nay, sau 9 hội nghị bộ trưởng cấp chuyên ngành và 6 hội nghị quan chức cao cấp, những sáng kiến của Việt Nam và các nền kinh tế khác đều rất bám sát các chủ đề ưu tiên", Thứ trưởng Sơn nói.

Ngoài ra, sáng kiến liên quan đến phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số cũng được đề cập. CSSOM đã nhất trí thông qua văn kiện nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và những sáng kiến của Việt Nam trong phát triển bao trùm. Trong xu thế chung của toàn cầu hóa hiện nay, vẫn tồn tại vấn đề với sự phát triển không đồng đều giữa hoặc trong nền kinh tế. Cách mạng Công nghiệp lần 4 sẽ có những người bị bỏ lại phía sau, vì thế cần những sáng kiến về phát triển bao trùm.

Bốn đề xuất ưu tiên của Việt Nam tại APEC 2017

Thứ nhất là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm.

Thứ hai là hội nhập kinh tế và kết nối khu vực, trong đó, thúc đẩy nhanh tiến trình thực hiện Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là rất quan trọng và cấp thiết, cần đề ra một tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Thứ ba là khuyến khích sự năng động của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và ưu tiên;

Thứ tư là đảm bảo an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, trong đó, công tác chuyển giao và ứng dựng kỹ thuật là rất quan trọng đối với việc cải thiện năng suất trong sản xuất nông nghiệp, cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ

Từ khóa:  nhà nước, cam kết, mỹ, trump

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là tử huyệt của Go-Viet, Grab, FastGo và kẻ chiến thắng tương lai rất có thể là taxi truyền thống!

Trong cạnh tranh có 2 chiến lược rõ ràng: Cạnh tranh bằng Giá, hoặc Khác biệt hóa sản phẩm - dịch vụ. Nay trên thị trường gọi xe công nghệ, một tài xế thường cài cả 3 - 4 ứng dụng. Các ông tài xế của Uber, Grab, FastGo, Aber, Go-Viet… bản chất là một người. Xe như nhau. Tài xế như nhau. Ai dám nói chất lượng phục vụ của hãng xe công nghệ này tốt hơn hãng khác?

Câu chuyện kinh doanh

Đại chiến team xanh - đỏ: Nếu Milo kiện Ovaltine cạnh tranh không lành mạnh, đó chưa chắc đã là quyết định khôn ngoan

Nóng hổi những ngày qua chính là câu chuyện cạnh tranh giữa Milo và Ovaltine. Cụ thể, ngay sau khi Milo ra mắt chiến dịch "Nhà vô địch" thì Ovaltine cũng tung một loạt ấn phẩm ngầm đá xoáy vào thông điệp của đối thủ. Chưa dừng ở đó, Ovaltine còn dùng ngay màu chủ đạo của Milo và tổ chức "tổng tấn công" trên các mặt trận digital lẫn activation.

Case study

Chiến dịch troll đối thủ thất bại nhất lịch sử Pepsi: Móc mỉa Coca Cola là 'kẻ đáng sợ', Pepsi không ngờ nhận lại cú phản đòn khiến cả một thương hiệu 'muối mặt'

Vào dịp lễ Halloween 2013, Pepsi đã cho ra một ấn phẩm quảng cáo mang tính mỉa mai và châm biếm cùng cực đối với đối thủ của họ là Coca Cola.

Ông chủ hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan sắp mở siêu thị bán buôn tại Việt Nam, cam kết rẻ hơn chợ truyền thống, cả người dân và chủ tiệm hàng rong đều sẽ vào mua nguyên liệu, rau củ

Gà và thực phẩm đã qua xử lý nhập khẩu là một trong những thứ phổ biến nhất tại siêu thị bán buôn này. "Nó hợp vệ sinh và rẻ hơn các trợ truyền thống mà vào đây lại có điều hòa".

Đọc thêm