Thử nghiệm cho thấy xe tự lái không gây nguy hiểm mà chính con người mới là mối đe dọa

07/03/2018 03:59 PM | Khoa học

Cuộc thử nghiệm xe tự lái trên đường phố của nước Mỹ đã cho thấy rằng xe tự lái hiện tại chưa gây ra vấn đề gì mà chính con người mới là hiểm họa đối với loại xe hiện đại này.

Thử nghiệm cho thấy xe tự lái không gây nguy hiểm mà chính con người mới là mối đe dọa

Xe tự lái hiện đang là công nghệ được các ông lớn trong ngành sản xuất ô tô chú trọng nghiên cứu và phát triển. Được quảng cáo là có những hệ thống cảnh báo, phản ứng nhanh với các tình huống nguy hiểm nhưng có vẻ như con người vẫn chưa thực sự tin tưởng vào những chiếc xe ô tô tự hành này.

Điển hình như vụ việc từng được báo chí tại Mỹ làm rùm beng lên vào đầu năm 2017. Đó là khi chiếc xe tự lái của Volvo đang chạy thử nghiệm trên đường phố và hướng chạy trên làn đường đi thẳng. Một tài xế lái xe đi phía đối diện đã bất ngờ rẽ trái và gây ra vụ tai nạn khiến chiếc xe tự lái này của Volvo bị lật nhào.

Giới truyền thông lúc đó đã cho rằng đây là điều sẽ xảy ra nếu trong tương lai chúng ta để cho xe tự lái chạy trên đường chung với xe ô tô truyền thống. Những vụ va chạm, tai nạn như thế này sẽ xảy ra thường xuyên hơn và vụ việc đã thực sự khiến công chúng cảm thấy e ngại hơn về loại hình công nghệ này.

Thử nghiệm cho thấy xe tự lái không gây nguy hiểm mà chính con người mới là mối đe dọa - Ảnh 1.

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu của cơ quan Quản Lý An Toàn Đường Cao Tốc Quốc Gia tại Mỹ lại cho rằng: "Các cơ quan truyền thông cùng các nhà nghiên cứu thường đổ lỗi cho xe tự lái khi nhắc đến vấn đề an toàn dành cho con người nếu chúng ta để xe tự lái lưu hành chung với xe ô tô truyền thống. Nhưng thật không may là họ lại thường bỏ qua yếu tố là con người khi lái xe hay tự gạt bỏ đi các nguyên tắc an toàn tối thiểu."

Theo một thống kê thì trong năm qua tại Mỹ có tới 40.000 vụ tai nạn xảy ra và trong số đó thì có tới hơn 90% là có lỗi xử lý của con người.

Không chỉ dừng lại ở đó, ghi nhận của sở giao thông tại California đã cho biết rằng trong một số trường hợp, sau khi va chạm xảy ra thì những người lái xe truyền thống do không giữ được bình tĩnh đã gây thêm thiệt hại cho xe tự hành.

Cụ thể như một bài báo đăng trên tờ Los Angeles Times đã cho biết:

"Vào đầu tháng 1 vừa qua, chiếc Chevy Bolt EV được vận hành bởi General Motors đang đi trên đường phố tại San Francisco đã dừng lại ở ngã tư để chờ tín hiệu đèn nhường đường cho người đi bộ thì một người đàn ông chạy dọc phố Valencia Street bất chấp đèn tín hiệu đã chuyển sang cảnh báo ‘dừng lại’. Người đàn ông này sau đó đã quát tháo và đâm sầm vào phía sau làm hư hỏng đèn chiếu hậu của chiếc xe này."

Thử nghiệm cho thấy xe tự lái không gây nguy hiểm mà chính con người mới là mối đe dọa - Ảnh 2.

Vụ việc trên đã được ghi lại trong báo cáo của cơ quan quản lý phương tiện giao thông tại California nhưng cuối cùng thì do không có ai bị thương nên… cảnh sát đã không có mặt để giải quyết vụ việc này. Nếu nói rằng sự việc trên xảy ra giữa một xe tự lái và một người tham gia giao thông (không phải giữa người với người) thì cũng không hẳn đúng bởi trên xe tự lái lúc đó vẫn có một tài xế đang ngồi trên ghế và anh chàng này cũng phải chịu một số rủi ro nếu va chạm xảy ra.

3 tuần sau đó, một chiếc xe tự lái khác đi trên đường phố gần Duboce Avenue và đã xảy ra va chạm với một lái xe taxi. Chưa biết sự việc đúng sai như thế nào nhưng người lái xe taxi đã ra khỏi xe, đập mạnh lên kính của chiếc xe này và gây ra một số thiệt hại khác cho xe.

Những vụ việc trên đã làm dấy lên một câu hỏi rằng liệu xe tự lái có gây nguy hiểm cho con người? Hay chính những người lái xe bất cẩn mới thực sự là mối nguy hiểm đối với loại xe này?

Thế Anh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  xe tự lái, ô tô, công nghệ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

TGĐ CoGo Trần Xuân Kiên kể về quá trình khởi nghiệp Trần Anh (P1): CEO tạo nick, đăng số điện thoại lên diễn đàn công nghệ, trực tiếp trả lời comment suốt 4-5 năm

Trần Anh thời những năm 2002-2005 theo lời nhà sáng lập là giai đoạn "dò đường", khi những người lãnh đạo như ông cũng phải vừa làm vừa mày mò học hỏi.

Cạn vốn hoạt động, hai nhà khoa học phải "gõ cửa" Shark Tank: Shark Hưng lần đầu tiên "rút" 17 tỷ đồng cùng Shark Việt đầu tư vào startup công nghệ y học cho tương lai

Liên minh Shark Việt và Shark Hưng đã đầu tư 17 tỷ đồng cho startup công nghệ plasma, giúp làm lành vết thương mà không cần dùng đến kháng sinh.

Lý do sau 5 năm vào Việt Nam, Starbucks chỉ có 38 cơ sở: Để mở một cửa hàng ở Sài Gòn cần ít nhất 5 tỷ đồng đầu tư trong khi đó 1 quán Coffee House chỉ tốn 1/2

Chi phí hoạt động cao gồm vấn đề thuê mặt bằng và khó khăn trong việc tìm địa điểm là 2 trong những lý do chính khiến các đại gia ngoại như Starbucks phát triển chậm chạp.

Sau sự xuất hiện đầy bất ngờ của chồng, bà Lê Hoàng Diệp Thảo tuyên bố từ bây giờ sẽ chỉ nói chuyện kinh doanh

Chiều ngày 13/8 vừa qua, ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ xuất hiện trước báo chí và có cuộc nói chuyện kéo dài gần 4 tiếng. Cuộc nói chuyện này đã dẹp tan nhiều hoài nghi về tình hình sức khỏe, chiến lược kinh doanh cũng như phần nào giải đáp những lùm xùm xoay quanh câu chuyện vợ chồng ông Vũ, bà Thảo và Trung Nguyên.

Đọc thêm