Thu gần chục tỷ đồng mỗi năm từ bán sữa Ensure cho Abbott nhưng 3A Nutrition vẫn liên tục báo lỗ

19/10/2017 04:06 PM | Kinh doanh

Đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm của Abott tại Việt Nam liên tục gánh khoản lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm do chi phí bán hàng cao đột biến.

Thu gần chục tỷ đồng mỗi năm từ bán sữa Ensure cho Abbott nhưng 3A Nutrition vẫn liên tục báo lỗ

Tương tự như những sản phẩm tiêu dùng nhanh khác, sữa bột là một phân khúc có mức tăng trưởng khá cao trong thời gian gần đây. Theo tính toán của CTCP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC), doanh số của dòng sản phẩm này có thể tăng từ 7-9% mỗi năm.

Tuy nhiên, thị trường này cũng được đánh giá là thị trường cạnh tranh vô cùng gay gắt. Với hơn 300 thương hiệu đang hiện diện trong thị trường Việt Nam, khác với các phân khúc sữa nước hay sữa chua, các hãng sữa ngoại đang chiếm ưu thế trên thị trường sữa bột với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng. Trong đó dẫn đầu là 3 thương hiệu Abbott, Mead Johnson, và Friesland Campina.

Trong số này, Abbott là cái tên đình đám nhất.

Tại Việt Nam, các sản phẩm chính của Abbott gồm có một số thương hiệu như Ensure Gold, PediaSure BA, Similac IQ, Glucerna, Grow. 3A Nutrition, công ty con được Abbott thâu tóm cuối năm 2012, hiện cũng là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm của hãng sữa này tại Việt Nam.

Tuy nhiên, dù doanh số bán hàng thu về hàng nghìn tỷ mỗi năm thì 3A Nutrition loại ở hoàn cảnh trái ngược sự thành công của công ty mẹ khi liên tục chịu cảnh thua lỗ.

 Thu gần chục tỷ đồng mỗi năm từ bán sữa Ensure cho Abbott nhưng 3A Nutrition vẫn liên tục báo lỗ - Ảnh 1.

Theo số liệu chúng tôi có được, liên tục trong 3 năm gần đây, dù doanh thu của 3A Nutrition đạt từ 8.000 – 9.500 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế ghi nhận con số âm hàng trăm tỷ đồng. Khoản lỗ này chủ yếu do chi phí bán hàng quá lớn.

Với bản chất là doanh nghiệp phân phối các sản phẩm từ công ty mẹ Abbott, 3A Nutrition ghi nhận mức biên lợi nhuận gộp không quá cao, chỉ khoảng 6-7%/doanh thu. Năm 2014, đơn vị này đạt lợi nhuận gộp 535 tỷ trên doanh thu thuần gần 8.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng lên tới gần 1.000 tỷ đồng trong thời gian này, gấp đôi lợi nhuận gộp là nguyên nhân chính dẫn tới khoản lỗ 525 tỷ đồng trong năm 2014. Nhiều khả năng đây cũng là nguyên nhân 3A Nutrition liên tục lỗ trong những năm gần đây.

 Thu gần chục tỷ đồng mỗi năm từ bán sữa Ensure cho Abbott nhưng 3A Nutrition vẫn liên tục báo lỗ - Ảnh 2.

Dù liên tục thua lỗ nhưng việc mạnh tay cho chi phí bán hàng cũng không phải không có căn cứ khi các đối thủ của Abbott trên thị trường sữa liên tục đốt tiền cho quảng cáo nhằm gia tăng thị phần.

Báo cáo của một công ty chứng khoán cho biết, đối trọng tại thị trường trong nước Vinamilk và Abbott đang là 2 cái tên chính cạnh tranh gay gắt cho vị trí dẫn đầu trong phân khúc sản phẩm này, trong đó Abbott có vị thế nhỉnh hơn. Vinamilk thường dẫn đầu về sản lượng tiêu thụ với sự tập trung vào phân khúc đại chúng, nhưng Abbott lại có thị phần lớn nhất xét về giá trị do hãng sữa này nhắm vào phân khúc cao cấp với giá bán cao hơn nhiều so với Vinamilk.

Giống như một số ngành hàng sản phẩm tiêu dùng nhanh khác, quảng cáo giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu và là nhân tố quan trọng trong cuộc đua doanh số.

Đối thủ của Abbott, Vinamilk trong những năm gần đây cũng liên tục gia tăng khoản chi này. Năm 2016, Vinamilk chi ra tổng cộng hơn 9.000 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường, khuyến mãi, trưng bày sản phẩm và hỗ trợ bán hàng – cao gấp đôi so với năm 2015.

Theo Tuyết Lan

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  abbott, nutrition, sữa
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm