Thứ bạn vô tư dùng hàng ngày vì tiện lợi này liệu có an toàn, chất lượng như bạn nghĩ?

22/12/2016 03:42 PM | Thời sự

VTV cho biết tại một cơ sở sản xuất tại Bắc Ninh, một hộp khẩu trang y tế 50 cái, chất lượng kém giá chỉ 10 nghìn đồng.

Thứ bạn vô tư dùng hàng ngày vì tiện lợi này liệu có an toàn, chất lượng như bạn nghĩ?

Theo khảo sát do VTV thực hiện tại một số hiệu thuốc, các loại khẩu trang y tế rất đa dạng với giá rẻ chỉ tầm 20 nghìn một hộp. Một người bán hàng cho biết giá của loại khẩu trang y tế của Nhật giá khoảng 17 nghìn đồng. "Gọi là của Nhật thế thôi, chứ chắc gì đã của Nhật", người này cho biết.

VTV cũng cho biết tại một cơ sở sản xuất tại Bắc Ninh, một hộp khẩu trang y tế 50 cái, chất lượng kém giá chỉ 10 nghìn đồng. Nguyên nhân giá rẻ như vậy là do theo tiêu chuẩn quốc gia về các loại khẩu trang y tế thông thường, lớp ở giữa phải không thấm nước. Còn loại sản phẩm này, chỉ cần một lượng nước nhỏ, chiếc khẩu trang đã lập tức biến dạng.

Sau khi có thông tin từ VTV, Bộ Y tế ngay lập tức có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh yêu cầu làm rõ nội dung thông tin về sản phẩm khẩu trang y tế với bao bì, nhãn mác của Nhật Bản nhưng sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh, không đảm bảo chất lượng.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh khẩn trương kiểm tra sự việc theo các nội dung phản ánh và có báo cáo gửi về Bộ Y tế trước ngày 26.12.2016 để phối hợp các cơ quan chức năng làm rõ, chấn chỉnh trong phạm vi cả nước.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp từng có bài viết trên Sức khỏe đời sống, Khẩu trang vải thông thường được may từ 2 lớp vải, chỉ ngăn được một phần các giọt bắn nên có giá trị rất ít trong việc phòng lây truyền bệnh qua đường hô hấp. Chủ yếu khẩu trang này ngăn chúng ta hít phải các hạt bụi, khói khi đi lại ngoài đường.

Khẩu trang y tế hay còn gọi là khẩu trang phẫu thuật tuy mỏng nhưng thường được làm bằng 3 lớp vải không dệt và tiệt trùng kỹ càng. Loại khẩu trang này thường có các nếp gấp và một thanh chì giúp khẩu trang ôm khít vào mặt người đeo. Khẩu trang y tế có thể ngăn được hầu hết các giọt bắn nên có thể giúp phòng ngừa được nhiều bệnh lây truyền qua giọt nhỏ nhưng không ngăn được lây truyền qua không khí.

Khẩu trang y tế giúp bảo vệ người lành, ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua giọt nhỏ nhưng không ngăn được các bệnh lây truyền qua không khí. Khẩu trang y tế được khuyến cáo cho mọi người đeo khi vào các phòng chờ trong bệnh viện, khi tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân trong thời gian không quá lâu.

PV

Theo Trí Thức Trẻ/VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm