Thống lĩnh ngành kiểm toán Việt Nam, nhóm Big 4 chiếm một nửa thị phần dù có chưa đầy 20% khách hàng

09/07/2018 03:33 PM | Kinh doanh

KPMG đã tụt lại phía sau khi doanh thu chỉ tương đương 1/2 của 3 ông lớn còn lại.

Thống lĩnh ngành kiểm toán Việt Nam, nhóm Big 4 chiếm một nửa thị phần dù có chưa đầy 20% khách hàng

Theo số liệu của Bộ Tài chính được tổng hợp bởi Cộng đồng kiểm toán Việt Nam (CPAVN) thì doanh thu dịch vụ của các công ty kiểm toán trong năm 2017 đạt mức 6.482 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2016. Riêng nhóm Big 4 (Ernst & Young, Pricewaterhouse Coppers, Deloite và KPMG) đã chiếm tới gần một nửa thị phần của toàn ngành (49,8%).

 Thống lĩnh ngành kiểm toán Việt Nam, nhóm Big 4 chiếm một nửa thị phần dù có chưa đầy 20% khách hàng - Ảnh 1.

Đứng đầu bảng xếp hạng là Ernst & Young (EY). Trong năm 2017, EY ghi nhận mức doanh thu đạt 960 tỷ đồng, chiếm gần 15% thị phần. Theo ngay sau EY là Pricewaterhouse Coopers (PWC) và Deloitte với 14,3% và 13,6% thị phần. Tuy đứng cùng hàng ngũ nhưng KPMG tụt lại phía sau với 7,09% thị phần, xấp xỉ một nửa so với ba ông lớn kể trên.

Xếp ngay sau nhóm Big 4 là một công ty kiểm toán của Việt Nam- Cty TNHH Hãng kiểm toán AASC. AASC không phải cái tên xa lạ gì đối với các công ty niêm yết trên sàn khi có rất nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng kiểm toán với công ty này. Theo số liệu của Bộ Tài Chính, AASC đứng thứ hai về doanh thu có khách hàng là doanh nghiệp nhà nước và đứng thứ tư về số lượng khách hàng (chỉ sau EY, PWC và Deloitte). Năm 2017, AASC ghi nhận mức doanh thu đạt 203 tỷ đồng, chiếm 3,14% tổng doanh thu toàn ngành.

Tuy chiếm tới gần 50% doanh thu toàn thị trường, nhưng tỷ lệ sở hữu nhân viên chuyên nghiệp và tỷ trọng về mặt khách hàng của nhóm Big 4 rất khiêm tốn. Tổng số lượng nhân viên chuyên nghiệp tại 166 công ty kiểm toán được thống kê là 11.056 người, trong đó các công ty Big 4 chỉ chiếm 28,53% số lượng nhân viên chuyên nghiệp toàn ngành và 16,55% số lượng khách hàng.

 Thống lĩnh ngành kiểm toán Việt Nam, nhóm Big 4 chiếm một nửa thị phần dù có chưa đầy 20% khách hàng - Ảnh 2.

E&Y dẫn đầu về mức doanh thu nên không ngạc nhiên khi công ty này dẫn đầu về số lượng khách hàng cũng như số lượng nhân viên chuyên nghiệp. Theo số liệu tổng hợp thì năm 2017 E&Y sở hữu 1.076 nhân viên chuyên nghiệp và phục vụ 2.541 khách hàng chiếm lần lượt 9,73% và 5,22% tỷ trọng toàn ngành. PWC đứng thứ 2 với 835 nhân viên và 2.105 khách hàng. KPMG sở hữu 525 nhân viên chuyên nghiệp, chưa bằng một nửa số lượng của E7Y và đứng cuối cùng trong nhóm Big 4.

Với các khách hàng tập trung ở nhóm doanh nghiệp FDI, doanh thu lớn nhất của PWC không phải đến từ mảng kiểm toán mà đến từ mảng tư vấn (Tư vấn thuế và tư vấn tài chính). Đây cũng là công ty có tỷ lệ doanh thu/nhân viên chuyên nghiệp lớn nhất trong nhóm Big 4 khi đạt tới 1,29 tỷ doanh thu/nhân viên.

Theo Mai Ngọc

Nhịp sống kinh tế

Từ khóa:  kiểm toán
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VinMart, VinMart+ đặt mục tiêu tham vọng thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam với 10.000 siêu thị: Canh bạc lớn hay tầm nhìn của người khổng lồ?

Với tham vọng trở thành nhà bán lẻ được yêu thích nhất và số 1 Việt Nam, chuỗi siêu thị này đặt cược lớn vào bối cảnh thị trường bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Mỗi ngày trung bình xử lý 1,5 triệu đơn hàng, Shopee vẫn thua lỗ hơn 200 triệu USD/quý, là nguyên nhân chính kéo tụt phong độ của cả tập đoàn mẹ

Mặc cho thua lỗ, Shopee vẫn nhận được sự ủng hộ từ tập đoàn mẹ Sea, quyết tâm tiếp tục đốt tiền cho marketing để chiếm thị trường.

Câu chuyện kinh doanh

Từ ‘bê bối’ của WeWork: Startup nên tự thân vận động hay dùng tiền của nhà đầu tư và nếu dùng tiền của nhà đầu tư thì nên dừng lại lúc nào thì hợp lý?

Theo founder Expenzing, các startup không nên nhận tiền của các nhà đầu tư quá sớm mà hãy ‘tự thân vận động’, vì chỉ trong khó khăn con người ta mới tích cực sáng tạo. Còn Co-founder MoolahSense cho rằng, startup nên ngưng xài tiền của nhà đầu tư ở giai đoạn thứ ba và hãy kiếm tiền từ việc bán sản phẩm.

Tài xế mua VinFast Fadil chạy taxi tố "FastGo lừa đảo", FastGo nói hợp đồng minh bạch nhưng sẽ hỗ trợ doanh thu cho các tài xế

Một vài chiếc xe VinFast Fadil dán dòng chữ chữ “FastGo lừa đảo mua xe Fadil làm cho tài xế vỡ nợ”. Tuy nhiên, FastGo khẳng định thoả thuận hợp tác với các đối tác lái xe là tự nguyện, minh bạch và dành các quyền lợi tốt nhất cho các đối tác sử dụng xe Fadil để phục vụ khách hàng.

Đọc thêm