Thời tiết chuyển nóng, nhu cầu điện nước cao... đẩy lạm phát tháng 2 tăng 0,23%

28/02/2017 10:29 AM | Kinh tế vĩ mô

Lạm phát tính theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2017 tăng 0,23% so với tháng trước, Tổng cục Thống kê cho biết.

Thời tiết chuyển nóng, nhu cầu điện nước cao... đẩy lạm phát tháng 2 tăng 0,23%
Ảnh minh họa. Nguồn: An ninh Thủ đô.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lạm phát tính theo chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 2/2017 tăng 0,23% so với tháng trước và tăng 5,02% so với cùng kỳ năm trước.

- Nhóm hàng hóa tăng cao nhất là Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng, với 0,77%. Chỉ số này tăng chủ yếu do giá gas điều chỉnh tăng 28.000 đồng/bình 12 kg từ ngày 01/02/2017. Đồng thời, do thời tiết chuyển dần sang mùa nóng nên giá nước sinh hoạt tăng 0,46% và giá điện sinh hoạt tăng 0,17%.

- Nhóm giao thông tăng 0,56% do giá xăng, dầu được điều chỉnh tăng tại thời điểm 03/02/2017 và 18/02/2017 làm chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 1,19%. Giá vé ô tô khách tăng 0,74%; giá vé tàu hỏa tăng 2,57% và giá vé taxi tăng 0,07%.

- Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,22%. Giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng theo bước 2 bao gồm chi phí tiền lương của Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính ở khu vực thành thị của tỉnh An Giang làm cho chỉ số giá của riêng nhóm dịch vụ y tế của cả nước tăng 0,27% so với tháng trước.

Các nhóm hàng hóa và dịch vụ còn lại như văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,15%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,11%, trong đó lương thực tăng 0,25%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05%.

Bên cạnh đó, một số nhóm hàng có chỉ số giá giảm như thực phẩm giảm 0,28%; bưu chính viễn thông giảm 0,07%; may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,05%; đồ uống và thuốc lá giảm 0,01%. Riêng nhóm giáo dục không biến động.

Lạm phát cơ bản tháng 2/2017 tăng 0,20% so với tháng trước và tăng 1,51% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản 2 tháng đầu năm nay tăng 1,69% so với cùng kỳ năm 2016.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm