Nếu không tăng phí cao tốc HN-HP, dư nợ và trả lãi có thể tăng gấp 4-5 lần vốn đầu tư

16/03/2016 17:48 PM | Xã hội

Từ 1/4/2016, mức thu phí trên Quốc lộ 5 sẽ tăng gấp đôi, còn mức thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tăng thêm 25%. Nếu không tăng phí sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính, dư nợ và trả lãi vay thì có thế lên gấp 4 - 5 lần tổng mức đầu tư, chủ đầu tư cho biết.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết sẽ điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, theo quy định tại Thông tư số 153/2015/TT – BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính và theo phương án tài chính đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được các bộ, ngành phê duyệt.

Cụ thể, mức thu phí trên Quốc lộ 5 sẽ tăng gấp đôi, còn mức thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tăng thêm 25%. Đây là đợt tăng phí nóng cuối cùng của tuyến đường

Mức phí bình quân hiện nay trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 1,7 - 18 tỷ đồng/ngày và 1 tỷ đồng/ngày trên Quốc lộ 5.

Trả lời trên TTXVN, đại diện chủ đầu tư - ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT VIDIFI cho biết: Việc thực hiện tăng phí này theo đúng quy định. Nếu không tăng phí theo lộ trình thì dẫn đến ảnh hưởng đến phương án tài chính.

“Mức thu cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nếu hoàn vốn thì mất thời gian 30 năm. Nhà đầu tư bỏ tiền ra, lãi suất cao, nếu không đảm bảo phương án tài chính thì dư nợ ngân hàng có thể gấp 4 - 5 lần tổng mức đầu tư bỏ ra làm đường”, TTXVN dẫn lời ông Chiến cho biết.

Với tổng mức đầu tư 43.000 tỷ đồng, có thể tính ra VIDIFI sẽ phải trả dư nợ và lãi vay lên tới 170.000 – 215.000 tỷ đồng, mặc dù dự án được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư.

Ông Chiến cũng cho biết thêm: Khi tăng phí từ 1/4, thì xe con không gặp nhiều vấn đề vì mức phí là 210.000 đồng/lượt, nhưng với xe đầu kéo thì sẽ tăng cao, có tuyến lên tới hơn 800.000 đồng.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM