Thói quen viết email ngắn gọn đến “ngỡ ngàng” của Jeff Bezos: Chỉ với 2-3 từ cũng khiến người thì “toát mồ hôi”, người thì nể vài phần!

03/04/2019 05:33 PM | Kinh doanh

Dù ngắn gọn đến đâu, các email của Jeff Bezos vẫn chứa đầy đủ thông tin và thể hiện sự khéo léo của một nhà lãnh đạo.

Thói quen viết email ngắn gọn đến “ngỡ ngàng” của Jeff Bezos: Chỉ với 2-3 từ cũng khiến người thì “toát mồ hôi”, người thì nể vài phần!

Trong giới doanh nhân, Jeff Bezos vốn nổi tiếng là người có phong cách gửi và trả lời email vô cùng ngắn gọn.

Gần đây, công ty American Media Inc. đã gửi cho Jeff Bezos một email "tống tiền", đe dọa sẽ đăng tất cả các bức ảnh thân mật của ông với người tình tin đồn Laura Sanchez. Ngay lập tức, CEO Amazon đã hồi âm lại chỉ với vỏn vẹn 3 từ: "Không, cảm ơn!"

Đây không phải là lần đầu tiên Jeff Bezos gây sốt với kiểu viết thư đặc biệt súc tích này. Trong buổi phỏng vấn tại Thư viện Tổng thống George Bush vào năm ngoái, vị tỷ phú này cho biết, ông thường xuyên gửi email cho các quản lý cấp dưới bằng 1 ký tự duy nhất : "?".

Theo Bezos, ông dùng dấu hỏi này để nhấn mạnh sự quan tâm của mình đối với vấn đề cần giải quyết.

"Tôi có một email riêng để khách hàng có thể trực tiếp gửi thư phàn nàn. Hầu hết các thư đều được tôi đọc qua. Sau đó, tôi sẽ chuyển tiếp chúng cho quản lý của các bộ phận có liên quan, chỉ với một dấu ‘?’. Nó có nghĩa là: ‘Anh/chị có thể tìm hiểu chuyện này ngay không?’ hoặc ‘Tại sao chuyện này lại xảy ra?’"

Thói quen viết email ngắn gọn đến “ngỡ ngàng” của Jeff Bezos: Chỉ với 2-3 từ cũng khiến người thì “toát mồ hôi”, người thì nể vài phần! - Ảnh 1.

Jeff Bezos viết email thường rất ngắn gọn.

Ngày nay, viết email ngắn gọn đang là xu hướng được nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới áp dụng. Ngay cả CEO quá cố của Apple – Steve Job – cũng có thói quen trả lời email phàn nàn của khách hàng chỉ với 1-2 câu đi thẳng vào vấn đề.

Theo nhiều chuyên gia, viết email súc tích không chỉ giúp tiết kiệm thời gian của người đọc, mà còn thể hiện vị thế và uy quyền của người viết. Một câu trả lời ngắn gọn nhưng mang nhiều hàm ý sẽ giúp vấn đề được giải quyết hiệu quả hơn.

"Nếu thư của bạn dài quá 1-2 đoạn văn, mọi người sẽ ngại đọc," chuyên gia giáo dục trực tuyến Mattel Griffel cho biết.

Thói quen viết email ngắn gọn đến “ngỡ ngàng” của Jeff Bezos: Chỉ với 2-3 từ cũng khiến người thì “toát mồ hôi”, người thì nể vài phần! - Ảnh 2.

Steve Jobs cũng là người theo chủ nghĩa viết email ngắn gọn.

Hiểu rõ nguyên tắc này, Jeff Bezos luôn cố gắng trả lời ngắn gọn nhất có thể trong email. Ngoài ra, ông cũng hay được biết đến như một người coi trọng ngôn từ và cách viết hơn là những con số.

Tại mỗi buổi họp cấp cao của Amazon, Jeff Bezos đều cấm nhân viên sử dụng Powerpoint để thuyết trình. Thay vào đó, họ sẽ phải viết một bản báo cáo và đưa cho tất cả mọi người trong cuộc họp. Những người này có nhiệm vụ đọc kỹ toàn bộ nội dung trong vòng 30 phút trước khi được phép đặt câu hỏi cho người trình bày.

CEO Amazon giải thích rằng, điều này sẽ giúp những người tham gia cuộc họp có cái nhìn sâu hơn, rõ hơn về vấn đề được bàn luận.

Ông đã thông báo luật cấm này đến toàn thể nhân viên thông qua email. Một lần nữa, Bezos đã trình bày hết sức ngắn gọn lý do của mình chỉ trong giới hạn 102 từ.

Thói quen viết email ngắn gọn đến “ngỡ ngàng” của Jeff Bezos: Chỉ với 2-3 từ cũng khiến người thì “toát mồ hôi”, người thì nể vài phần! - Ảnh 3.

Bức thư súc tích Jeff Bezos gửi đến nhân viên về lý do cấm dùng Powerpoint.

Tuy khá kiệm lời trong email, nhưng Jeff Bezos vẫn rất chú ý đến văn phong. Trong thư gửi nhân viên thông báo về thương vụ mua lại công ty Whole Foods, vị tỷ phú giàu nhất thế giới này cũng đã cho thấy tư duy viết lách khéo léo của mình.

Ông viết email với một giọng điệu rất vui vẻ, thân thiện và hoàn toàn tự tin, xoa dịu mối lo ngại của tất cả các cổ đông và nhân viên 2 bên. Dù đây là một vấn đề khá lớn, bức thư của Bezos vẫn tuân theo tôn chỉ ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm chỉ với 500 từ.

Theo Ngọc Hà

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng là "người nhà" với công ty nghi là đa cấp biến tướng BBI Việt Nam?

Dù đứng tên là ứng dụng mua sắm tiêu dùng, hoàn tiền tích điểm, song mua sắm trên BBI Mall lại không cần hàng hoá thật. Ngoài chiêu thức trả lãi lên tới 180%/năm, BBI Việt Nam còn kéo người tham gia nhờ mức phần trăm hoa hồng hấp dẫn từ việc giới thiệu người mới vào hệ thống.

Vừa khuyên startup 'phải khởi nghiệp từ một cái gì đó chứ không thể khởi nghiệp từ không có gì', Shark Hưng dính ngay nghi vấn liên quan công ty đa cấp biến tướng?

Việc ký kết hợp tác với BBI Mall của Shark Hưng có thể nói là khá kỳ lạ khi trái với quan điểm đầu tư cũng như khởi nghiệp được ông khuyên startup.

Báo Singapore: Ông Park Hang Seo có tính cách rất giống "người đặc biệt" Mourinho

Chẳng có gì khó hiểu khi các cầu thủ sẵn sàng thi đấu hết mình cũng như tuân thủ chiến thuật của HLV Park. Tương tự như cầu thủ Sneijder đã từng nói về Mourinho rằng: "Nếu ông ấy bảo tôi đi giết người thì tôi sẽ làm thế không một chút do dự".

Bộ Công An cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn ngân hàng lừa tiền người dân

Bộ Công An vừa đưa ra cảnh báo với người dân về thủ đoạn giả mạo tin nhắn của ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân.

Đọc thêm