Thời điểm các chi nhánh ngân hàng vật lý biến mất hoàn toàn sắp đến rất gần?

10/10/2018 14:53 PM | Kinh doanh

Bằng việc kiểm tra sinh trắc học nhanh chóng ngay tại các quán cafe, ngân hàng số thông minh đang được giới trẻ hết sức ưa chuộng vì tính tiện lợi.

Cách đây vài năm, việc bắt đầu một hoạt động ngân hàng bán lẻ ở Indonesia – một quốc gia sở hữu rất nhiều hòn đảo lớn nhỏ yêu cầu đầu tư vào đó hàng nghìn chi nhánh vật lí cùng đội ngũ nhân viên đông đảo.

Tuy nhiên, DBS – ngân hàng lớn nhất Singapore đang có kế hoạch phá vỡ mô hình kinh doanh đó bằng cách sử dụng nền tảng ngân hàng điện thoại thông minh không cần chi nhánh vật lí của mình.

Tháng Tám năm ngoái, DBS đã ra mắt digibank (ngân hàng số) tại Indonesia – dịch vụ cho phép khách hàng mở tài khoản mà không cần đến chi nhánh ngân hàng. Dù các ngân hàng khác cũng cung cấp dịch vụ ngân hàng số tương tự nhưng đa phần họ vẫn yêu cầu khách hàng đến địa điểm thực để mở tài khoản.

Đối tác bán hàng của DBS có thể được tìm thấy tại hơn 50 cửa hàng cafe và trung tâm mua sắm ở một số thành phố như Jakarta, Bandung, Surabaya và Jogjakarta. Việc đăng ký chỉ mất khoảng 15 đến 30 phút hoặc "bằng thời gian ngồi nhâm nhi một tách cafe", theo lời quảng bá của DBS. Các tài khoản kiểm tra dấu vân tay thông qua e-KTP, một loại thẻ nhận dạng điện tử của Indonesia.

Người đăng kí mới có thể chủ động xác minh danh tính sinh trắc học của mình ngay tại các cửa hàng cafe hoặc có thể đợi chuyên viên của digibank tại nhà. Qua điện thoại di động, khách hàng có thể chấp nhận các khoản tiền gửi, thực hiện chuyển tiền và sử dụng chương trình trí tuệ nhân tạo có khả năng trả lời hầu hết những thắc mắc thường gặp như truy vấn số dư hay lịch sử giao dịch.

Sau khi mở digibank ở Ấn Độ vào năm 2016, DBS đã có thêm hơn 2 triệu khách hàng, tuy nhiên chỉ một phần nhỏ trong số đó là thường xuyên sử dụng dịch vụ.

Thời điểm các chi nhánh ngân hàng vật lý biến mất hoàn toàn sắp đến rất gần? - Ảnh 1.

Đại diện DBS quảng bá digibank tại một trung tâm mua sắm ở Jakarta. Ngân hàng đã triển khai dịch vụ tại Indonesia vào năm ngoái.

Hiện nay, điện thọai thông minh đang đóng vai trò quan trọng trong gần như tất cả các khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là trong giới trẻ. Chính điều này đã mở đường cho những dịch vụ công nghệ cao như ngân hàng số. Những tiến bộ trong công nghệ tài chính và các quy định linh hoạt của chính phủ cũng tạo điều kiện cho hình thức này phát triển.

Pearlyn Phau - Phó trưởng nhóm ngân hàng tiêu dùng và quản lý tài sản tại DBS cho biết: "Với mô hình kỹ thuật số, chúng tôi đang cố gắng cải thiện không gian bán lẻ đồng thời giảm tối đa chi phí xây dựng chi nhánh và thuê nhân viên".

DBS dự kiến sẽ bổ sung thêm các chức năng cho vay vào cuối năm nay. Tại Indonesia, digibank đã thu hút khoảng 600.000 người dùng trong năm qua.

Wawan Salum, Giám đốc điều hành của nhóm ngân hàng tiêu dùng tại PT Bank DBS Indonesia cho biết: "Trong năm năm tới, chúng tôi muốn đạt mục tiêu khoảng 3,5 triệu khách hàng".

Một ngân hàng Indonesia khác là ngân hàng BTPN cũng đang cố gắng loại bỏ hoàn toàn các bước xác minh trực tiếp. Họ đang xin phép chính phủ để xác minh tài khoản cho Jenius – nền tảng dịch vụ tài chính dựa trên điện thoại thông minh thông qua những cuộc gọi video.

Peterjan van Nieuwenhuizen, người đứng đầu ngân hàng số của BTPN cho biết: "Một khi đã được phê duyệt, chúng tôi thậm chí sẽ không cử nhân viên đến nhà bạn để xác minh. Điều duy nhất bạn cần làm là gọi video bằng điện thoại của mình".

Jenius được phát hành vào năm 2016 và đã bắt đầu cung cấp các khoản vay không cần bảo đảm vào tháng trước. Giới hạn cho vay được đặt dựa trên hồ sơ tài chính của một cá nhân, chẳng hạn như lịch sử giao dịch. Thời gian tới, Jenius sẽ có thể cung cấp các sản phẩm bảo hiểm và quản lý tài sản.

Nieuwenhuizen chia sẻ: "Chúng tôi bắt đầu từ đầu, từ khái niệm về cách chúng tôi có thể trở thành một công cụ tài chính tiện lợi trong cuộc sống hơn là một ngân hàng. Nếu thực hiện theo cách truyền thống thì chúng tôi hay bất cứ đơn vị nào khác cũng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận Indonesia bởi thách thức xây dựng hàng nghìn chi nhánh trên khắp 13.000 hòn đảo".

Jakarta - thủ đô của Indonesia cũng gặp phải nhiều vấn đề giao thông phức tạp như các đô thị lớn khác trên khắp Đông Nam Á. Hơn nữa, không ít người ngại việc đi lại tới chi nhánh ngân hàng để làm thủ tục. Tuy nhiên, sự phổ biến của điện thoại thông minh đã giúp người dân nơi đây thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách thuận tiện hơn. Số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy chỉ có khoảng 20% người trưởng thành ở Indonesia có tài khoản trong năm 2011. Mặc dù vậy, một tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ này đã tăng lên 49% vào năm ngoái.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, trên toàn cầu, có khoảng 1,7 tỷ người trưởng thành chưa mở tài khoản ngân hàng và cũng không chuyển tiền bằng điện thoại di động. Tuy nhiên, 2/3 trong số đó đều sở hữu điện thoại di động. Điều đó cho thấy ngân hàng số sẽ có khả năng bùng nổ tại những nước như Philippines và Việt Nam trong tương lai không xa.

Dịch vụ tài chính trong thời đại công nghệ mới đã tạo thêm cơ hội cho những ngân hàng từ nhỏ đến trung cấp cũng như các nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng thị phần. Go-Jek, ứng dụng gọi xe của Indonesia cũng đặt ra thách thức đối với các ngân hàng truyền thống kể từ khi áp dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Gia Vũ

Từ khóa:  ngân hàng
Cùng chuyên mục
XEM