Thời đại mua sắm trực tuyến đã đến rồi, thống kê cho thấy cứ 3 người đi du lịch tới 2 người đặt vé online

24/01/2017 10:43 AM | Kinh doanh

Theo Nielsen, trong lĩnh vực du lịch, có tới 71% người mua hoặc đặt các lịch trình online. Trong khi chỉ có khoảng 8% là tới đại lý để mua dịch vụ.

Theo thông tin mà Nielsen vừa công bố, trong một số loại sản phẩm lâu bền hoặc dịch vụ liên quan, báo cáo cho thấy rằng một khi một người tiêu dùng mua trực tuyến, thì các kênh trực tuyến vẫn là điểm đến mua sắm yêu thích của họ.

Trong số những người Việt mà đã mua các sản phẩm du lịch, dịch vụ trực tuyến, thì có đến 71% nói rằng họ mua các loại sản phẩm này trực tuyến thường xuyên hơn so với việc đến cửa hàng. Điều này cũng đúng đối với các sản phẩm trò chơi video, vé tham gia sự kiện và các dịch vụ giao hàng từ nhà hàng, với khoảng 5 trong 10 người đã mua trực tuyến các loại sản phẩm này nói rằng họ đều mua trực tuyến thường xuyên hơn so với việc đến cửa hàng (52%, 49% và 46% tương ứng).

Tuy nhiên, câu chuyện này không xảy ra giống nhau cho tất cả các sản phẩm lâu bền. Đối với các loại sản phẩm có giá trị cao, chu kỳ mua không thường xuyên và đòi hỏi sự trải nghiệm, các kênh trực tuyến không phải là kênh mua sắm chiếm ưu thế.

Ví dụ, trong số những người đã mua thiết bị điện tử tiêu dùng trực tuyến, chỉ khoảng 37% nói rằng họ thường mua loại sản phẩm này trực tuyến nhiều hơn; 32% nói rằng họ mua thường xuyên hơn ở trong cửa hàng, và 31% nói rằng họ mua trực tuyến và trong cửa hàng với tần số ngang nhau.

Đối với sản phẩm thời trang, chỉ có 23% nói rằng họ mua thường xuyên hơn trên mạng, 37% mua thường xuyên hơn trong cửa hàng và 40% nói rằng họ mua trực tuyến và trong cửa hàng với tần số ngang nhau. Và đối với các sản phẩm chăm sóc em bé và trẻ em, thì tỷ lệ phần trăm nói rằng họ mua thường xuyên hơn tại cửa hàng (39%) lớn hơn so với tỷ lệ phần trăm nói rằng họ mua trực tuyến thường xuyên hơn (23%), và gần giống với tỷ lệ phần trăm nói rằng họ mua trong cửa hàng và trực tuyến là như nhau (38%).

Đâu là nguồn thông tin đáng tin cậy cho khách hàng?

Khi nói đến việc tiếp cận người tiêu dùng cùng với thông điệp thuyết phục, đâu là nguồn tham khảo nào hiệu quả nhất?

Theo Nielsen, đối với các loại sản phẩm tiêu dùng, nguồn thông tin được đề cập nhiều nhất có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng là kênh truyền thông truyền thống. Việc đến cửa hàng hay nghe thông tin/lời khuyên từ bạn bè hoặc người thân là nguồn thông tin hữu ích cho việc mua sắm các sản phẩm tạp hóa tươi sống.

Hơn nữa, những nguồn thông tin này cũng là những nguồn ảnh hưởng lớn nhất đối với việc chọn mua các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp. Các nguồn thông tin khác giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng cho những sản phẩm lâu bền là trang web của thương hiệu, trang web của cửa hàng, các kênh truyền hình hoặc đài phát thanh, các kênh truyền thông xã hội, đánh giá của người sử dụng trực tuyến, tờ rơi hoặc thư quảng cáo, và giới thiệu của nhân viên cửa hàng.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM