img

Cách đây 2 năm, nhắc đến người nổi tiếng, giới hot girl hot boy, các hot teen, có lẽ chúng ta không có gì nhiều để miêu tả ngoài: Học giỏi, năng động, xinh gái, đẹp trai… Không có nhiều câu chuyện để kể về “giới nổi tiếng" ngoại trừ những tình yêu đẹp, một vài thị phi nói xấu, hoặc nhanh nhất là mấy chuyện áo này quần nọ xu hướng kia. Cái thời ấy, nội dung dành cho giới trẻ theo dõi cũng không nhiều, thậm chí, người trẻ còn bị ngập lụt bởi tin rác, tin shock, tiêu cực và vô nghĩa tới cuộc sống. 

Mọi chuyện đã thay đổi trong 2 năm trở lại đây, sự thay đổi tính chất của nhóm “nổi tiếng" đã mang đến cho các fan, các follower của họ nhiều hơn một hình mẫu để ngắm nghía. Những hot boy, hot girl đã không còn đơn thuần chỉ là những người đẹp trai, xinh gái để fan trầm trồ vì vẻ ngoài nữa, họ là những creator - những nhà sáng tạo nội dung thế hệ mới, những người đang cùng giới trẻ bước đi trên một hành trình mà ở đó, creator tạo ra những nội dung chất lượng hơn, và người trẻ follow họ trở thành những phiên bản tốt hơn của chính mình. 

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 1.

Nếu để nói về lý do lớn nhất khiến giới trẻ lựa chọn những nội dung từ các creators/ KOLs/ Influencers, thì chắc chắn đó là bởi… chất lượng từ chính những nội dung ấy.

Giới trẻ hiện đại quan tâm điều gì? Họ có thể đôi khi vẫn theo dõi những tin tức giật gân, nhưng họ không còn quan tâm nhiều đến chúng quá nữa. Thế giới của một người trẻ hiện đại có biết bao nhiêu thứ cần nhận được sự chú ý: Những màu son mới, đôi giày đang trend, phương pháp học tiếng Anh đang hot, một hàng ăn mới mở siêu ngon siêu đông, Taylor Swift vừa ra album mới… có đến 1 tỉ thứ hay ho cần được update mỗi ngày, vậy tại lại phải dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm những tin tức giật gân không được kiểm chứng? Một việc làm thật sự vô bổ và… vô nghĩa. 

Quan tâm đến nhiều thứ hơn, chú ý tới những vấn đề nổi bật hơn của cuộc sống đồng nghĩa với việc: Người trẻ sẽ tìm đến những kênh có nội dung “chất” hơn. Họ có nhu cầu được xem, được nghe, được tìm hiểu những kinh nghiệm, những trải nghiệm từ các góc nhìn khác nhau trong cuộc sống, từ người đi trước, từ người đã thành công. Họ muốn theo dõi và tiếp cận với những nội dung hay ho, hữu ích. Chính vì thế, càng ngày càng xuất hiện nhiều những creator mới, tạo ra nhiều nội dung đa dạng và hấp dẫn hơn. Ngay cả những hot girl/ hot boy vốn đã nổi tiếng lâu nay, giờ cũng rục rịch học cách tạo nội dung để chia sẻ. Nếu như Khánh Linh nổi lên vùn vụt nhờ loạt vlog chia sẻ chuyện đi Fashion show ở Pháp hay kinh nghiệm mua sắm đồ hiệu, Quỳnh Thy làm clip make up,  thì Châu Bùi - dù đang là hot girl số 1 - cũng không kém cạnh khi làm vlog kể chuyện tình yêu, rồi share về những chuyến công tác xa hoa với các thương hiệu hàng đầu. Quỳnh Anh Shyn cũng không nằm ngoài cuộc đua với một series riêng về thời trang, còn Salim thì dù nhập cuộc hơi muộn, nhưng cũng kịp ra cho mình vài vlog nấu ăn. Và bạn biết không? Ngọc Trinh giờ đã trở thành “bà hoàng" content với loạt clip bóc giá đồ hiệu, hay ghi lại cảnh review quán xá yêu thích ở quê nhà miền Tây. Khắc Tiệp thì vừa khiến dân tình “toát mồ hôi” với loạt clip review khách sạn 5 - 6 sao ở những điểm du lịch đẳng cấp và đắt đỏ nhất. 

Châu Bùi, Khánh Linh luôn là những cái tên hàng đầu nếu bạn muốn tìm những creator mang đến cảm hứng sống tích cực, lành mạnh và hiện đại. 

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 3.

Có thể thấy, nội dung hấp dẫn là chìa khoá của sự nổi tiếng trong thời điểm hiện tại và không ai có thể bỏ qua được đường đua này. Hãy cứ thử nhìn qua một vòng những creators, những Influencer nổi bật nhất bây giờ mà xem, bạn có thấy ai cứ nổi mãi mà… chẳng làm gì cả không? Ngay cả Linh Ka, hot girl mới nhất của thế hệ 10x, cũng phải tìm cách để duy trì sức hút của mình qua những clip cover được quay khá cầu kỳ và đầu tư. Đủ để thấy, việc sáng tạo content để thu hút và giữ một fanbase vững chắc của các creator là một cuộc đua chỉ có thêm các đối thủ mới chứ chưa hề kết thúc.

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 4.

Dù giữ được độ hot ổn định và tăng dần đều, nhưng Linh Ka vẫn khá chăm chỉ sản xuất các nội dung mới, chủ yếu là các clip cover.

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 5.

Dĩ nhiên, đó chính là những kênh thông tin vô hạn. Mỗi người đều là một kho kiến thức, một vũ trụ đầy những trải nghiệm, những câu chuyện hay ho có thể kể. Ai cũng là một màu sắc cá tính riêng biệt và đều có những cách thể hiện khác nhau để nội dung của mình trở nên hấp dẫn nhất. Ai cũng chia sẻ những góc nhìn và quan điểm theo lăng kính của riêng mình, và điều đó khiến các sản phẩm của họ cộp mác duy nhất: Thú vị, đáng yêu và đầy hữu ích. 

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 6.

Để content đến được với số đông nhiều hơn, các creators càng chịu khó tìm tòi, mày mò để đưa ra những chủ đề gần gũi, sát sườn với những cuộc sống và tâm tư người xem. Ví dụ như kênh Hannah's Lexis, dù là một vlog mới nổi khoảng vài tháng trở lại nhưng người xem có thể vừa học thêm tip tiếng Anh nâng cao tại đây, vừa có thể tìm hiểu thêm về cuộc sống và công việc ở Mỹ của cô nàng. Hannah’s Lexis cũng là một creator vô cùng chăm chỉ trong việc khai thác các chủ đề mới sát với nhu cầu tìm hiểu của du học sinh và những ai đang quan tâm đến việc tới Mỹ làm việc. Và một điều khiến kênh của cô nàng cựu học sinh Chuyên Ngữ này cực nổi tiếng, đó là Hannah siêu cool và hài hước, xem mọi clip của Hannah, dù bạn không có nhu cầu học tiếng Anh vẫn thấy cuốn và thích thú với cô nàng này. 

Người xem có thể thoải mái lựa chọn những dạng nội dung phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình. Từ những kiến thức cơ bản, đơn giản, các tip thú vị trong cuộc sống, những trải nghiệm đẹp… ở các creator chuyên mảng thời trang, beauty hay ẩm thực, du lịch. Đây là những creator mang đến cho người xem thêm những gợi ý cho cuộc sống, xem để biết, để mở rộng thêm kiến thức hữu ích, để cuộc sống thú vị và tiện lợi hơn.

Hana Giang Anh, Gia đình CamCam hay Chloe Nguyễn đều là những creator mang đến những nội dung hữu ích, giá trị về lifestyle. 

Một nhóm creator ở mức cao hơn lại có khả năng truyền cảm hứng, thay đổi cách nghĩ, cái nhìn của các follower. Tiếng nói của họ có quan điểm mạnh mẽ, được đúc kết từ kinh nghiệm và kiến thức, nhờ vào việc họ đã vốn tạo được lòng tin sâu sắc với các follower. Châu Bùi từng mang đến rất nhiều cảm hứng và cảm xúc đẹp nhờ chia sẻ những quan điểm tình yêu cực kỳ trưởng thành của mình. Hay như một vài Shark và doanh nhân lớn sử dụng mạng xã hội - cũng nhanh chóng tạo ra những nội dung có sức lan toả mạnh mẽ tới người xem.

Chính vì thế, không hề là nói quá khi cho rằng: Nhờ vào việc phát triển content giữa các creator mà người dùng bây giờ… không thiếu cái hay, chỉ sợ bạn không có thời gian để xem. Bây giờ, mở máy tính hay điện thoại ra, giống như việc bạn mở ra cả một thế giới mới với cả triệu nội dung, sản phẩm, kênh thông tin hấp dẫn. Dành cho tất cả mọi người, mọi nhu cầu, mọi độ tuổi và ở tất cả mọi nơi.

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 8.
    Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 9.

    Một trong những lý do để creator chiếm được vị trí quan trọng đến vậy nữa trong lòng người xem, đó chính là lòng tin và sự yêu quý tới họ đã đủ để biến họ trở thành những nhà tư vấn, những người bạn có thể tương tác trực tiếp tới các fan của mình. 


Nếu như trước đây, khoảng cách giữa người xem và người nổi tiếng, hot girl/ hot boy khá xa cách và chỉ dừng lại ở mức “ngắm ảnh", hoặc cùng lắm là comment hay inbox chào,... thì ở thời điểm hiện tại, với các kênh tiếp cận hiệu quả, fan và Creators/ Influencers có thể giao tiếp với nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Những buổi Q&A, những content mà ở đó creator có thể trả lời hết những thắc mắc của fan, rồi những đoạn Stories, những cách thể hiện đa dạng từ clip, ảnh cho đến những đoạn text ngắn gọn… tất cả đều trở thành những phương thức hữu hiệu để giải đáp thắc mắc và tâm sự với fan trong tích tắc. Điều này không chỉ khiến fan trở nên thích thú khi được tương tác trực tiếp với thần tượng, mà còn tạo dựng được mối dây liên kết sâu sắc hơn, khi mọi thắc mắc hay tâm tư, tình cảm của fan lại được giải đáp nhờ chính người họ quan tâm. 

Một trong số những creator/KOL sử dụng các phương pháp kết nối một cách hiệu quả chính là Quang Đại. Loạt trả lời Stories, loạt clip “Em à" đình đám gây bão mạng xã hội của Quang Đại chính là những content xuất sắc đưa hình ảnh của Quang Đại từ một người mẫu, một chàng trai ngôn tình…. trở nên cực gần gũi và lầy lội, chính thức mang tên “ông chú" siêu thân thiết với các fan. Quang Đại cũng là một trong số những người chăm tương tác với fan nhiều nhất, trả lời mọi câu hỏi từ câu chuyện về học hành, kinh doanh, cho đến lời khuyên tình cảm, hay cả cách chăm sóc vẻ ngoài cũng được anh chàng tư vấn tận tình. 

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 10.
    Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 11.

    Có một nhu cầu lớn nhất của người trẻ hiện đại, đó là mong muốn trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày.


Không phải là hóng biến nào mới nhất, không phải là đọc những tin tức tiêu cực hay giật gân, shock/ sex, giới trẻ hiện đại đã không còn quá quan tâm đến những chuyện tào lao không kiểm chứng, cũng chẳng có tí ảnh hưởng gì đến cuộc sống của mình (thậm chí là ảnh hưởng tiêu cực). Tập trung vào việc tìm kiếm những điều tích cực, tìm hiểu những kỹ năng mới, tham khảo cách để biến cuộc sống trở nên rực rỡ và thú vị hơn, đó mới là điều mà đa phần người trẻ bây giờ muốn chạm tới, thay vì chỉ đơn thuần đọc và tiếp cận thông tin vì tò mò, vì rảnh. 

Càng có nhu cầu về cuộc sống cao, người trẻ càng quan tâm đến những kênh chia sẻ hữu ích. Người thích ẩm thực, sẽ muốn được xem review nhà hàng, muốn được mở rộng hiểu biết về thế giới hương vị. Họ muốn tìm hiểu về các món ăn mới, muốn được nghe chia sẻ về các trường phái nấu nướng các nơi. Việc tham khảo hàng trăm những kênh thông tin, nội dung không chỉ giúp thoả mãn như cầu giải trí, mà còn mang đến những hiểu biết đa dạng về ẩm thực cho họ. 

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 12.

Khoai Lang Thang - một trong những creator hàng đầu hiện tại về du lịch.

Người thích làm đẹp, quan tâm đến ngoại hình... dĩ nhiên muốn mình đẹp lên mỗi ngày. Chính vì thế, họ càng quan tâm nhiều hơn đến những kênh thông tin của các beauty blogger, của các celeb, của các hotgirl. Ai chẳng muốn biết cách Chloe Nguyễn skincare thế nào cho làn da căng bóng, xem Hannah Giang Anh hướng dẫn làm sao để thu nhỏ bắp tay, hay xem Khánh Linh tư vấn mua túi. Biết bao nhiêu tip bỏ túi, bao nhiêu kinh nghiệm của mỗi creator, bây giờ được chia sẻ hết cho hàng triệu người xem, ai mà lạc vào lại chẳng không dứt ra được.

Rồi còn những người thích đi du lịch, thích tận hưởng cuộc sống,... thế mà lại không thích xem Khoai Lang thang đi du lịch khắp nơi, review khắp chốn à? Ai mà lại không mềm lòng trước những bức ảnh siêu đẹp, siêu lung linh ở khắp châu Âu rồi lại đến Mỹ của Thiên Minh. Rồi với những ai thích nâng cao kỹ năng học tập, ví dụ như là tiếng Anh đi - lại chẳng không thích kênh dạy tiếng Anh của thầy Đặng Trần Tùng, của Hannah’s Lexis hay sao? Hoặc xem các clip của Châu Bùi, ai cũng thấy được truyền năng lượng tích cực để làm những điều tốt hơn, sống một cách hữu ích hơn và thú vị hơn. 

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 13.

Thiên Minh không chỉ là một nhiếp ảnh mà còn tạo cảm hứng với những chuyến đi và một lối sống duy mỹ.

Chính cái mong muốn trở thành một phiên bản tốt hơn của người trẻ đã khiến họ chọn lọc rất kỹ những nội dung mà mình sẽ xem, cũng như những creator mà mình follow. Sự yêu mến và tin tưởng này đặt ngược lại áp lực cho chính các creator, khiến họ phải tìm hiểu thông tin, phải trải nghiệm, phải nâng cao chính những giá trị mình mang đến cho cộng đồng để từ đấy, nội dung chạm đến số đông phải là kiến thức hữu ích nhất, chính xác và thú vị nhất. 

Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 14.

Kết quả của sự gắn bó mang đầy tính tương hỗ này không chỉ tạo ra một khối lượng lớn những nội dung hay đến từ các creator, mà còn trực tiếp mang ảnh hưởng tích cực tới suy nghĩ và lối sống của người trẻ hiện đại. Càng nhiều quan điểm mới được chia sẻ, càng nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm hay được lan toả, càng nhiều câu chuyện tích cực được kể lại - đều sẽ giúp các bạn trẻ phát triển bản thân, mở rộng kiến thức và thế giới quan, được truyền cảm hứng để tò mò, để học hỏi nhiều hơn và từ đó trở nên văn minh, thú vị hơn. 


    Thời của thế hệ creator mới: Chỉ sợ không có thời gian, chứ không thiếu cái hay để xem mỗi ngày! - Ảnh 15.

Có lẽ chưa bao giờ, việc làm “người nổi tiếng" ở Việt Nam lại trở nên vừa dễ, vừa khó như hiện tại. Dễ ở chỗ, bạn chẳng còn cần phải sở hữu một nhan sắc khuynh đảo hay một gia tài sang chảnh kếch xù mới có thể được người xem chú ý. Bạn có thể là bất cứ ai, đến từ bất cứ đâu, làm bất cứ nghề gì, cá tính như thế nào, miễn sao bạn tạo ra được những nội dung giá trị và thu hút số đông. 

Và đó cũng chính là điều “khó" nhất. Bởi dường như tất cả đang lao vào đường đua với một sự quyết tâm và ai cũng là những cá nhân đầy sáng tạo, tài năng. Chẳng ai có một công thức chung để tạo ra những nội dung hay và viral, mỗi người cần phải tìm ra một con đường của riêng mình, tìm hiểu và học hỏi không ngừng. 

Với những sản phẩm luôn được ra mắt mỗi ngày, với tinh thần cầu thị, luôn hướng về những giá trị tích cực,... sức ảnh hưởng của chính thế hệ creator/ Influencer tới giới trẻ ngày càng rõ rệt. Bởi không chỉ dừng lại ở những bức ảnh, những clip “xem được", những dòng status “so deep",...  mà họ còn thực sự tạo được sự ảnh hưởng ở lối sống, cách nghĩ, ở những góc nhìn tươi sáng đang được chia sẻ và lan toả mỗi ngày.  


Dịp Dịp
Internet
Trường Dương, nhatanhngx
Theo Trí Thức Trẻ31.08.2019

Trí thức trẻ