Thoát khỏi trầm cảm nhờ tình yêu với rau củ, nữ doanh nhân này đã góp phần xây dựng công ty trị giá 300 triệu USD

16/06/2017 09:11 AM | Kinh doanh

Startup nước ép trái cây không biến đổi gen (non-GMO) của Annie Lawless cực kỳ thành công, đứng thứ hai trong danh sách những công ty triển vọng nhất 2015 do Forbes bình chọn.

Khoảng 7 năm trước, cô sinh viên khoa luật Annie Lawless đã có một khoảng thời gian cực kỳ u tối. Lawless học khá tốt nhưng gần như chẳng mấy vui vẻ, dường như cô bị nhấn chìm bởi vô số cảm xúc tiêu cực, cảm giác đó Lawless chưa bao giờ trải qua trong đời. Không lâu sau, cô phát hiện ra mình bị trầm cảm.

Annie Lawless - đồng sáng lập Suja Juice - startup nước trái cây không biến đổi gen cực kỳ thành công

Lawless biết rằng cô phải thay đổi, cô thôi học mà chưa có bất cứ kế hoạch cụ thể nào.

Trong lúc tưởng như bế tắc trong sự tiêu cực và mệt mỏi, Lawless nhớ về những kỷ niệm vui, những gì mình đã từng rất yêu thích: dinh dưỡng.

Khi còn nhỏ, Lawless bị bệnh dạ dày rất nặng, phải ăn uống kiêng khem rất khổ sở. Vì vậy, cô có niềm yêu thích đặc biệt với việc nghiên cứu dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm phù hợp với thể trạng mỗi người. Một trong những phương pháp hữu hiệu nhất giúp bệnh loét dạ dày của cô thuyên giảm chính là nước ép hoa quả.

Hầu hết những phương pháp chế biến dùng nhiệt đều khiến vitamin và khoáng chất trong rau củ bị giảm sút, Lawless thừa biết điều đó và nước ép từ trái cây lạnh là thức uống ưa thích của cô.

Trong khi cả thế giới đang tranh cãi về thực phẩm biến đổi gen, Lawless tin rằng tình yêu với dinh dưỡng và rau củ hữu cơ sẽ giúp cô làm nên chuyện.

Một người bạn của Lawless là Eric Ethans cũng có chung niềm đam mê với nước ép và thực phẩm sạch. Họ cùng nhau thu mua hoa quả hữu cơ, làm nước ép bằng máy tự chế, rao bán cho những người cùng tập yoga. Lawless còn tự tay "ship" hàng cho bất cứ ai có nhu cầu trong vùng.

Không lâu sau, thứ nước ép của Lawless và Ethans trở nên nổi tiếng. James Brennan - doanh nhân 40 tuổi dày dạn kinh nghiệm và cũng là chồng của một khách hàng thân thiết đã nhìn ra tiềm năng từ sản phẩm này. Brennan đề nghị được gia nhập.

Brennan có nhiều mối quan hệ lại kinh doanh ở tầm cỡ lớn, Lawless và Ethans ngay lập tức đồng ý. Bộ ba cùng nhau lên kế hoạch phát triển sản phẩm.

James Brennan, Annie Lawless, Eric Ethans và Jeff Church bên trong nhà máy của Suja Juice

Họ mời Jeff Church, người sáng lập và CEO của công ty nước đóng chai NIKA Water đến để đề nghị hợp tác. Ban đầu, Church tỏ ra không mấy hứng thú với loại nước trái cây không biến đổi gien này lắm, đơn giản là "uống cũng được".

Jeff Church đặt ra vô số câu hỏi về sản phẩm, cả nhóm Lawless kiên nhẫn trả lời và chờ đợi. Trong lúc tưởng như đã thất bại, Jeff Church gật đầu và đặt lô hàng 1000 chai nước trái cây đầu tiên.

Giữa khu liên hợp văn phòng chật hẹp và bụi bặm ở San Francisco, nhãn hiệu Suja Juice đã ra đời (trong tiếng Hindi cổ, Suja nghĩa là "cuộc sống tươi đẹp"). Lô hàng nước trai cây đầu tiên được chia thành 3 loại: 8,99 USD, 4,99 USD và 3,99 USD.

Tuy nhiên, họ vấp phải khó khăn vì hạn sử dụng của thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là nước ép trái cây rất ngắn, chỉ để được khoảng 3 ngày là hỏng. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch phát triển lâu dài ra toàn nước Mỹ của Suja Juice.

Lawless không đời nào chấp nhận thêm phụ gia vào nước ép, làm như vậy sẽ đi ngược lại chính tuyên ngôn "thân thiện với sức khỏe" của Suja Juice.

Họ cùng nhau nghiên cứu và thấy rằng, có thể sử dụng công nghệ ép áp suất cao (HPP), các vi sinh vật gây biến đổi tính chất của nước ép qua thời gian bị khắc chế. Công nghệ này cho phép sản phẩm giữ nguyên chất lượng và hương vị, đồng thời kéo dài thời gian bảo quản lên tới 30 ngày.

Suja Juice - loại nước ép trái cây không biến đổi gen được ưa thích ở Mỹ

Tới tháng 9/2012, chỉ một năm sau khi ra đời, Suja Juice đầu quân cho tập đoàn bán lẻ thực phẩm hàng đầu của Mỹ Whole Foods, được bày bán tại hơn 10.000 cửa hàng, doanh thu hàng năm khoảng 90 triệu USD.

Điểm yếu chết người của những thương hiệu nhỏ là sự phụ thuộc vào các tập đoàn, nhưng Suja Juice đã khéo léo thoát khỏi cạm bẫy này một cách ngôn khoan. Vào tháng 8/2016, Lawless và những người đồng sáng lập bất ngờ bán 30% cổ phần cho Coca-Cola với giá 90 triệu USD, 20% cho Goldman Sachs với giá 60 triệu USD, giá trị của Suja Juice tăng vọt lên 300 triệu USD. Sự cài cắm này giúp Suja Juice giảm chi phí sản xuất và mở rộng kênh phân phối.

Khi làm được những điều này, nữ doanh nhân Annie Lawless còn chưa tới 30 tuổi. Tất cả chúng ta đều có thể học tập nhiều điều từ câu chuyện của cô:

1. Đánh bại sự sợ hãi bằng tình yêu và đam mê

Một trong những nguyên nhân chính khiến Lawless rơi vào trầm uất và tuyệt vọng là vì: gia đình cô có truyền thống về ngành luật. Vào học trường luật là do gia đình áp đặt. Đó là sai lầm, cô nhận ra và chọn những gì mình yêu thích.

Bạn nhất định phải thay đổi nếu thứ gì đó khiến bạn rơi vào trầm cảm và sợ hãi, sống như vậy cả đời thực sự không còn gì tệ hơn.

2. Lắng nghe cơ thể bạn

Chứng trầm cảm của Lawless đã nói cho cô ấy biết điều gì đang xảy ra với mình, rằng luật không phải niềm đam mê của cô, nó cũng không phải con đường tốt cho cô phát triển. Trạng thái của cơ thể chính là la bàn của bạn, nếu cứ làm gì đó khiến cơ thể rệu rã, hãy chậm lại và suy nghĩ xem như vậy có ổn không?

3. Chậm mà chắc

Lawless không bỏ học để làm nên công ty 300 triệu USD. Chiến đầu với chứng trầm cảm, cô chỉ đơn giản là học cách buông bỏ. Rồi quay lại với niềm đam mê của mình. Dần dần, nó đưa cô đi xa hơn những gì ban đầu cô có thể hình dung.

Theo Inc

Theo Long. J

Cùng chuyên mục
XEM