Xem xét điều chỉnh quy định thương nhân xuất khẩu gạo

16/02/2016 09:03 AM | Thị trường

Những vấn đề phát sinh trong công tác xuất khẩu gạo sẽ được tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Xem xét điều chỉnh quy định thương nhân xuất khẩu gạo

Thời gian qua, một số doanh nghiệp sản xuất mặt hàng gạo hữu cơ, gạo chất lượng cao đã đề nghị với Bộ Công Thương cho phép được xuất khẩu sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất, trong khi chưa đủ năng lực đầu tư cơ sở xay, xát, kho chứa đáp ứng quy định như trường hợp Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Viễn Phú ở tỉnh Cà Mau.

Ngoài ra. một số thương nhân hoạt động kinh doanh lúa gạo trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nam (là những địa phương ngoài vùng quy hoạch đã được phê duyệt) có hồ sơ đề nghị được tham gia hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo.

Để giải quyết những vấn đề thực tiễn phát sinh nêu trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã trao đổi với các Bộ, ngành, địa phương liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Viễn Phú được xuất khẩu gạo theo cơ chế đặc thù trong các năm 2014, 2015. Tuy nhiên, trên thực tế kết quả xuất khẩu của doanh nghiệp cũng rất hạn chế (năm 2015, doanh nghiệp Viễn Phú chỉ xuất khẩu được 15 tấn gạo).

Đối với các trường hợp thương nhân ngoài vùng quy hoạch, Bộ Công Thương đã trao đổi với các Bộ, ngành liên quan và có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép bổ sung các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An vào địa bàn quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức triển khai thực hiện.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 6139/QĐ-BCT ngày 28/8/2013 phê duyệt quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo. Trong đó, xác định cụ thể các tiêu chí, điều kiện để được cấp và duy trì Giấy chứng nhận như tiêu chí về kho chứa, cơ sở xay, xát, tiêu chí địa bàn quy hoạch xây dựng kho chứa, cơ sở xay, xát thóc, gạo để đáp ứng điều kiện kinh doanh; tiêu chí, điều kiện về thành tích xuất khẩu.

Các tiêu chí, điều kiện này nhằm mục đích kiểm soát, khống chế số lượng đầu mối và địa bàn đầu tư, phòng ngừa tình trạng đầu tư ồ ạt, lãng phí; tạo động lực thúc đẩy thương nhân tăng cường xuất khẩu, góp phần tiêu thụ lúa gạo hàng hóa cho người nông dân.

Để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với công tác điều hành hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 109/2010/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành, từ đó ghi nhận những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp”.

Theo Nguyễn Quỳnh

VOV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm