Volkswagen không phải kẻ dối lừa duy nhất

04/10/2015 09:00 AM |

Xe động cơ diesel của Renault, Nissan, Hyundai, Citroen, Fiat và Volvo cũng có nồng độ phát thải khí Nox vượt xa các thông số kiểm định, theo tiết lộ từ một nghiên cứu.

Các xe sử dụng động cơ diesel mới của Renault, Nissan, Hyundai, Citroen, Fiat, Volvo và các nhà sản xuất khác có mức phát thải được ghi nhận cao hơn tiêu chuẩn cho phép khi thử nghiệm trong điều kiện thực tế, dữ liệu mới thu thập của tờ báo Guardian cho biết.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Adac, Hiệp hội xe lớn nhất Châu Âu, đã cho thấy một số xe diesel có mức phát thải khí NOx cao gấp 10 lần tiêu chuẩn Châu Âu hiện hành, tiêu chuẩn này cũng vừa được cập nhật sau hơn 1 thập kỷ.

Adac thực hiện kiểm nghiệm các xe trong điều kiện theo quy định phòng thí nghiệm hiện hành của EU (NEDC). Sau đó so sánh với kết quả thứ 2, bài kiểm tra phát triển bởi Liên hiệp quốc (WLTC), vẫn trong môi trường phòng thí nghiệm nhưng được cho là mô phỏng sát hơn với điều kiện lái xe thực tế. Bài kiểm tra WLTC sẽ được áp dụng ở EU vào năm 2017.

Các nguồn phát thải khí ô nhiễm nhất theo dữ liệu Adac cho thấy là:

Nissan X-Trail 1.6 Cdi có mức phát thải khí NOx vượt hơn 14 lần trong bài thử WLTC. Nữ phát ngôn Nissan đã cho biết: “Chúng tôi có thể tuyên bố rõ ràng chúng tôi tuân thủ luật pháp và các quy định liên quan trong tất cả thị trường chúng tôi có mặt”.

Xe Renault Espace Energy dCi 160 phát thải NOx vượt 11 lần tiêu chuẩn trong bài thử WLTC, 2 dòng xe khác của Renault là Grand Scenic và Kadjar cũng nằm trong nhóm 10 xe ô nhiễm nhất. Đại diện phát ngôn Renault nêu quan điểm: “Công ty tuân thủ tất cả quy định trong các thị trường mình hoạt động. Các dòng xe của công ty không được trang bị các tính năng đánh lừa các thiết bị kiểm nghiệm”.

Adac cũng phát hiện Jeep Renegade 2.0 phát thải NOx hơn 10 lần trong khi các xe khác phát thải ít nhất hơn 6 lần, bao gồm cả Hyundai i20 1.1, Fiat 500x 1.6 và Citroen DS Hybrid4. “Hyundai Motor tuẩn thủ tất cả các phương pháp và quy định kiểm tra ở từng khu vực xe của hãng được bán ra, bao gồm cả Châu Âu”, phát ngôn công ty cho biết. Citroen, Fiat và Jeep từ chối bình luận.

Reinhard Kolke, người đứng đầu các kiểm tra kỹ thuật của Trung tâm kiểm nghiệm Adac đặt tại Bavaria, Đức, cho biết: “Nếu tất cả xe đều đáp ứng (tiêu chuẩn giới hạn khí thải NOx của EU), chúng tôi sẽ phải giải quyết tất những trường hợp bị ảnh hưởng sức khỏe nặng nề nhất. Mỗi khách hàng đều có quyền kỳ vọng tất cả các nhà sản xuất xe thực hiện điều này. Nhưng vẫn còn những trường hợp vượt mức phát thải tổng”.

Các tranh cãi đã được châm ngòi khi mức phát thải NOx từ các xe diesel của Volkswagen bị phát hiện quá cao, sau đó là đến Audi và Skoda, cũng bị phát hiện trang bị phần mềm trong hàng triệu xe nhằm đánh lừa các bài kiểm tra khí thải.

ADAC không có bất kỳ cáo buộc lừa dối nào từ các phân tích của họ, nhưng chỉ ¼ trong 79 xe được ADAC kiểm tra theo tiêu chuẩn WLTC có kết quả trùng khớp với các bài kiểm tra hiện hành của EU.


Mức phát thải NOx của các dòng xe động cơ diesel mới

Mức phát thải NOx của các dòng xe động cơ diesel mới

Peter Mock, thành viên nhóm Hội đồng Quốc tế về Phương tiện sạch, nhóm đã công khai vụ bê bối của VW cho biết các bài kiểm tra của ADAC là “hoàn toàn đáng tin cậy”.

Nhưng Mock cũng cho biết mặc dù được đánh giá cao nhưng việc phát hiện dữ liệu gian dối cũng tạo cho anh cảm xúc lẫn lộn. “Tôi cảm thấy hạnh phúc nhưng cũng buồn vì không đủ dữ liệu như mọi người đã biết trong khoảng thời gian dài. Mức ô nhiễm không khí trong các thành phố không giảm như chúng ta mong đợi và đáng lẽ chúng có thể được giảm từ cách đây rất lâu”.

Thất bại của các bài kiểm tra theo quy định là nguyên nhân chính cho mức NO2 vi phạm pháp luật ở nhiều thành phố, tài liệu chính phủ Anh công bố. “Điều này gây nên tác động rất lớn”, giáo sư Alistair Lewis, chuyên gia ô nhiễm không khí tại đại học York cho biết. “Chi phí phải trả là tính mạng của hàng ngàn người và hàng tỷ USD, tất cả đều đánh trên đầu người nộp thuế”.


Giới hạn phát thải khí NOx tiêu chuẩn Châu Âu áp dụng theo năm

Giới hạn phát thải khí NOx tiêu chuẩn Châu Âu áp dụng theo năm

Các chuyên gia về phát thải đã từng cảnh báo các bài kiểm tra NOx trong phòng thí nghiệm có nhiều vấn đề, điều này đồng nghĩa với thất bại trong việc giới hạn mức phát thải trên đường. “Tối ưu hóa và vượt qua bài thử nghiệm là thực trạng trong toàn ngành”, Greg Archer, chuyên gia phát thải tại tổ chức Vận tải & Môi trường, cho biết.

Trước đó tổ chức T&E cũng phát hiện được có 9 trên 10 xe diesel mới phát thải khí ô nhiễm trung bình hơn 7 lần trong môi trường thực. Nhưng dữ liệu từ Adac là bằng chứng chi tiết đầu tiên được lập ra cho từng nhãn hiệu xe.

Adac cũng tiến hành đo đạc trên Volvo S60 D4 và phát hiện dòng xe này của Volvo phát thải gấp 14 lần trong điều kiện kiểm tra tiêu chuẩn nhưng người phát ngôn Volvo cho biết chiếc xe này bị lỗi. “Chúng tôi đang tiến hành điều tra sâu hơn, nhưng kết luận ban đầu cho thấy hệ thống kiểm soát khí thải đã bị tháo ra”.

Kolke cũng cho biết Adac không hề liên lạc với Volvo và chiếc xe đó cần được bổ sung thiết bị để giảm mức phát thải NOx xuống thấp hơn. Bài kiểm tra của Adac cũng được tiến hành 3 lần trên dòng Volvo V60 D3 trong điều kiện tiêu chuẩn. Người phát ngôn Volvo cũng cho biết: “Mỗi xe Volvo được bán ra trên thị trường đều tuân thủ tiêu chuẩn phát thải NOx Euro 6 trong điều kiện kiểm tra hiện tại”.

Giới chính trị gia thì nói các bài kiểm tra của Adac đã cho thấy thực trạng đáng báo động. “Bài kiểm tra Adac đã cho thấy vụ bê bối phát thải ở động cơ diesel đã lan rộng ra cả ngành công nghiệp ô tô. Chúng ta cần phải định hình lại thật nhanh. Đây không chỉ là vấn đề lừa dối khách hàng mà nó còn là sinh mạng của hàng ngàng người chết mỗi năm vì ô nhiễm không khí”, nghị sĩ Catherine Bearder thuộc ban soạn thảo Luật chất lượng không khí mới của Ủy ban Châu Âu, cho biết.

Mai Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM