Vitamix: Câu chuyện thành công của đế chế 80 năm

03/04/2015 14:15 PM |

Vitamix là thương hiệu máy xay sinh tố hàng đầu thế giới, được điều hành bởi gia tộc 4 thế hệ. Hơn 80 năm, Vitamix vẫn phát triển cực kỳ vững mạnh.

Bí quyết thành công của thương hiệu này chính là kiên trì theo đuổi một giá trị cốt lõi: giúp mọi người khỏe hơn thông qua thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh.

Hành trình đi tìm giá trị cốt lõi

Câu chuyện của Vitamix bắt đầu vào năm 1921, khi nhà sáng lập William Grover Barnard, vốn được biết đến với tên gọi trìu mến là “Papa”, bắt đầu du lịch khắp các nước có bán dụng cụ nhà bếp hiện đại. Tham vọng của ông chính là tìm ra một điều gì mới mẻ, nhằm cải thiện sức khỏe mọi người thông qua việc ăn uống lành mạnh.

Sau đó, ông đổi tên doanh nghiệp thành The Natural Food Institute (Viện Thực phẩm tự nhiên) và trở thành một nhà tiên phong trong ngành công nghệ thực phẩm, truyền đạt mọi điều ông biết về cách sử dụng, chế biến thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Poster quảng cáo Vitamix doanhnhansaigon

Poster quảng cáo Vitamix

Năm 1937, Papa cho ra đời một dòng sản phẩm mới, máy xay sinh tố khi nhận thấy sự tiện lợi, nhanh chóng của viêc xay, trộn các loại thưc phẩm bổ dưỡng với nhau. Nhờ đó, khẩu phần ăn của mọi người trở nên dồi dào, phong phú và giàu dinh dưỡng với hương vị thơm ngon.

Từ đó, ông chỉ tập trung vào dòng sản phẩm này, và đặt tên cho sản phẩm của mình là Vita-mix.

Quảng bá thương hiệu bằng cách mới lạ

Năm 1949, con trai Papa, Bill Barnard, đã thuyết phục cha mình sử dụng hình thức quảng cáo hoàn toàn mới mẻ - quảng cáo trên truyền hình.

Vượt qua những sự nghi ngờ rằng ti vi chỉ là một vật dụng không quan trọng và chưa phổ biến vào lúc bấy giờ, Papa bắt tay vào thực hiện mẫu quảng cáo đầu tiên trên sóng truyền hình.

Với quyết định đó, Papa đã ghi dấu vào lịch sử quảng cáo khi trở thành tác giả của quảng cáo thương mại đầu tiên.

William Grover quảng cáo sản phẩm trên truyền hình năm 1949 doanhnhansaigon

William Grover quảng cáo sản phẩm trên truyền hình năm 1949

Bill Barnard kế thừa sự nghiệp kinh doanh của cha vào năm 1955. Sau đó, ông chính thức đổi tên doanh nghiệp thành Vita-Mix Corporation vào năm 1964 khi con trai của ông, William Grover Barnard bắt đầu tham gia điều hành công ty.

Những chiếc máy xay sinh tố của Vitamix luôn mạnh mẽ, linh hoạt và tiện dụng hơn bất kỳ sản phẩm cạnh tranh nào.

Trách nhiệm với cộng đồng dẫn lối thành công

Năm 1969, công ty cho ra đời chiếc máy xay sinh tố đầu tiên trên thế giới có thể làm món súp nóng, trộn kem, xay ngũ cốc và nhào bột bánh mì. Từ chiếc máy này, những bà nội trợ có thể tạo ra hàng trăm công thức nấu ăn bổ dưỡng, ngon miệng.

Những chiếc máy xay sinh tố được sử dụng rộng rãi trong mỗi gia đình như một vật dụng không thể thiếu. Không dừng lại ở đó, 30 năm sau, thế hệ lãnh đạo thứ 3 của doanh nghiệp gia đình này là ông John Barnard cùng với anh trai mình cho ra đời những chiếc máy xay công suất cao hơn, mạnh mẽ hơn, với tên thương mại là Mix’n.

Tầm nhìn của họ là trở thành người đầu tiên cung cấp máy xay sinh tố hiệu suất cao cho ngành dịch vụ ăn uống: chuỗi cà phê, nhà hàng… hàng đầu trên thế giới.

Có thể thấy, cho đến thế hệ lãnh đạo thứ tư, dưới sự quản lý của CEO Jodi Berg – chắt gái của Papa, Vitamix luôn luôn đi đúng hướng với một giá trị cốt lõi xuyên suốt: mang đến sức khỏe và lối sống lành mạnh cho mọi người thông qua thực phẩm.

Ngày nay, Vitamix trở thành thương hiệu máy xay sinh tố hàng đầu thế giới. “ít hơn 5% các công ty của Mỹ có thể tồn tại đến thế hệ thứ 4, vì thế chúng tôi gần như là duy nhất”, Loree Connors - CFO của Vitamix, cũng là chắt gái của William Grover Barnard cho biết.

Vitamix đặt trụ sở tại Olmsted Township, Ohio (Hoa Kỳ) từ năm 1930 và có nhiều điểm tương đồng với các “Mittelstand” – doanh nghiệp nhỏ và vừa của Đức, vốn là những công ty gia đình và có nhà máy đặt ở những thị trấn nhỏ.

CEO đương nhiệm Berg cho biết: “Bí quyết thành công của chúng tôi là tập trung tầm nhìn vào một điều gì đó thật sự có ý nghĩa. Và với húng tôi, đó là làm sao giúp mọi người khỏe hơn, thế giới khỏe mạnh hơn”.

Về bản thân mình, Berg nói: “Tôi tự hào là thế hệ tiếp nối của một doanh nghiệp đã có truyền thống 4 đời. Và tôi không có ý định để thương hiệu của gia tộc kết thúc vào đời của tôi”.

Nhà phân tích Doug Farren, thuộc Trung tâm Quốc gia về thị trường cho biết, những doanh nghiệp gia đình như Vitamix có lợi thế đặc biệt, bởi họ sở hữu lòng tự hào, tự tôn rất mãnh liệt.

“Những doanh nghiệp gia đình có niềm kiêu hãnh xây dựng nên giá trị cốt lõi cho cộng đồng của họ. Nếu có bất kỳ áp lực nào với các doanh nghiệp này thì nó không xuất phát từ Wall-Street, nó xuất phát từ trách nhiệm với con người”, ông Farren nhận định.

>> Elon Musk: 'Sống với 1 đô la mỗi ngày là đủ để tôi theo đuổi mục tiêu của đời mình'

Theo Tăng Khánh

Cùng chuyên mục
XEM