Vì sao Uber 'làm mưa làm gió' khắp thế giới?

03/12/2014 13:38 PM |

Taxi truyền thống tính phí hành khách trên mỗi dặm (hoặc km) khi di chuyển và theo phút khi chạy không tải. Uber tính phí theo dặm và theo phút ngay cả khi di chuyển hay chạy không tải.

Kể từ khi ra đời năm 2009, Uber hiện làm mưa làm gió trên toàn cầu với sự xuất hiện tại 45 quốc gia và trên 200 thành phố. Nói một cách đơn giản, Uber là một ứng dụng vận tải kết nối hành khách và người lái xe thông qua định vị GPS. Với hành khách, Uber giống như một loại taxi còn với người lái xe nó giống như một dịch vụ trao đổi thông tin kiểu truyền miệng.

Trong khi giới kinh doanh taxi truyền thống trên thế giới biểu tình để ngăn chặn Uber thì người tiêu dùng lại rất hào hứng vì cước phí khá rẻ. Tại Mỹ hay bất cứ đâu, khi bạn nhìn vào tỷ lệ cước Uber nó khá quen thuộc với mức tính theo dặm (hoặc km) và cước tính theo phút. Nó trông khá giống cấu trúc giá của các hãng taxi hiện nay.

Tuy nhiên theo phân tích của trang Business Insider, cấu trúc giá của Uber thực sự có chút khác biệt. Taxi truyền thống tính phí hành khách trên mỗi dặm (hoặc km) khi di chuyển và theo phút khi chạy không tải. Uber tính phí theo dặm và theo phút ngay cả khi di chuyển hay chạy không tải (trừ tại Philadelphia, nơi Uber thu phí Uber theo phút chỉ khi tốc độ của bạn giảm xuống dưới 11 dăm/giờ (MPH)).

BI phân tích cũng một chặng đường và tính chi phí cho cả 2 cách thức di chuyển tại một số thành phố khác nhau. Với phân tích này, BI sử dụng UberX, dịch vụ mà các lái xe sử dụng xe ô tô riêng của họ. Giả sử các chuyến đi là 5 km và mất 10 phút. Ngoài ra, giả sử không có thời gian chờ. Tốc độ xe được ở mức 30mph toàn bộ con đường đó. Bảng 1 cho thấy những gì hành khách phải chi ra với taxi và Uber tại mỗi thành phố.

Các cột có tên "Taxi / Uber" cho thấy so sánh tương đối giữa giá vé taxi so với Uber. Nếu tỷ lệ này là hơn 1 ở hầu hết thành phố trừ New York và Philadelphia, điều đó có nghĩa rằng Uber là rẻ hơn so với taxi. Tại Los Angeles, số tiền dành cho một chiếc xe Uber cho chuyến đi này rẻ hơn tới 1,7 lần so với taxi.

Một điều cũng quan trọng là bạn không cần tip cho lái xe Uber trong khi hầu hết mọi người đều trả thêm tiền tip cho lái xe taxi. Nếu bạn chi thêm tiền tip 20% cho giá vé taxi, Uber sẽ là một thỏa thuận tốt hơn và đánh bại taxi ở mọi thành phố, BI phân tích. Hãy theo dõi bảng 2.

Tiền di chuyển sẽ thay đổi ra sao cho những chuyến đi có loại khác? Với giả định tuyến đường dài 5 dặm không có chạy không tải và tài xế taxi được tip thêm 20% nhưng hãy thử thay đổi tốc độ di chuyển. Giá Uber giảm nhanh khi tăng tốc độ, có nghĩa Uber tính phí trên quãng đường và thời gian chạy xe. Nếu xe của bạn chỉ có thể đi với tốc độ 15-20 MPH thì sử dụng taxi sẽ rẻ hơn ở New York. Tuy nhiên khi tốc độ tăng, Uber lại trở thành một thỏa thuận tốt hơn.

 

Bây giờ thêm một thời gian chờ đợi. Đây là khi xe taxi bắt đầu tính phí cho bạn mỗi phút cho việc chờ đợi tín hiệu đèn giao thông thay đổi hoặc dừng lại hay vào đường mật độ cao. Giả sử 5 km và tốc độ 20 MPH khi bạn di chuyển. Khi tăng thời gian chạy không tải, giá vé của cả hai loại hình đều tăng với tốc độ tương tự. Vì vậy, thời gian chạy không tải dường như không ảnh hưởng đến việc bạn nên đi taxi hoặc xe Uber.

 

Tóm lại với việc thêm tiền tip, nếu bạn ở thành phố New York và lưu lượng giao thông lớn (có nghĩa là bạn không thể đi qua 20 MPH), chọn một chiếc taxi là tốt nhất. Ngược lại, Uber có vẻ là rẻ hơn. Nhưng xem xét tổng quát chung thường giá taxi sẽ đắt gấp đôi tại phần lớn các thành phố.

>> Điều gì đang kìm hãm sự phát triển của Uber?

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Cùng chuyên mục
XEM