Vì sao đến giờ công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa thành công?

10/10/2015 09:21 AM | Thị trường

Sự "chưa thành công" của công nghiệp ô tô trong nước sẽ khiến ngành này gặp nhiều thách thức khi VN ký kết TPP, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.

Vì sao đến giờ công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa thành công?

1 chiếc ô tô "cõng" 4 loại thuế, 10 loại phí

Phát biểu tại Triển lãm Ô tô quốc tế Việt Nam 2015, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vốn được xem là ngành trọng điểm và luôn được hưởng nhiều ưu đãi nhất trong số các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ nghịch với những "ưu ái" trên, ngành sản xuất ô tô trong nước lại đang có quy mô khá nhỏ so với các nước trong khu vực.

Theo ông Ngô Trí Long, quy hoạch của ngành ô tô đến nay có thể được đánh giá là chưa thành công hay thực tế là thất bại. Sự thất bại này có nhiều yếu tố trong đó có chính sách đang kìm hãm sức phát triển của ngành công nghiệp ô tô VN.


Trong khi ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước được hưởng chính sách bảo hộ rất lớn thì mặt khác, mức thuế suất áp rất cao với mặt hàng ô tô để hạn chế sự phát triển do lo ngại quá tải hệ thống giao thông đường bộ đã khiến Việt Nam tới giờ vẫn chưa có một ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa - chuyên gia Ngô Trí Long nhận định.

Theo đó, một chiếc ô tô tại Việt Nam hiện đang chịu tới 4 loại thuế gồm: Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc, Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập doanh nghiệp

Các loại phí phải đóng khi xe lăn bánh trên đường lên tới 10 loại như phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật, phí sử dụng đường bộ, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí bảo hiểm vật chất, thuế, phí xăng dầu, phí thử nghiệm khí thải, tiêu thụ nhiên liệu, phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Ký TPP, thách thức nhiều hơn cơ hội

Cũng vì những nguyên nhân kể trên mà theo chuyên gia Ngô Trí Long, việc Việt Nam ký kết TPP mang đến nhiều thách thức cho ngành công nghiệp ô tô trong nước hơn là cơ hội.

Đồng ý tất cả các hiệp định thương mại tự do đều mang đến cả cơ hội và thách thức khi thị trường mở ra, mang đến sự cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, chuyên gia Ngô Trí Long đánh giá trong điều kiện ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang ở mức yếu nhất trong 12 quốc gia ký hiệp định, điều kiện kinh tế vĩ mô chưa ổn định vững chắc, thách thức sẽ nhiều hơn.

Theo ông Long, khi các hàng rào thuế hạ hết xuống 0%, chỉ còn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe nhập khẩu. Khi đó, nếu chính sách không hài hòa cân bằng lợi ích giữa thu ngân sách - lợi nhuận của doanh nghiệp và lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất ô tô của VN không chỉ thua trên sân khách mà còn có thể bại trên chính sân nhà.

Tuy nhiên, chuyên gia Ngô Trí Long cho hay cửa vẫn sáng cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô tại VN. Những vấn đề ưu đãi đã chi tiết hơn với từng dự án cụ thể (tập trung phát triển dòng xe cá nhân, giảm mức thuế TTĐB với dòng xe ưu tiên phát triển, tăng thuế với dòng xe tốn nhiên liệu...) chứ không còn ưu đãi đồng đều như trước. Việc lựa chọn sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp.

Ngoài ra việc giảm thuế giúp giảm giá bán xe , kích cầu thị trường cũng sẽ tác động tích cực tới chính ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Thị trường mở rộng sẽ thuận lợi hơn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất linh kiện, phụ tùng. Từ đó dần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe được lắp ráp ở VN - ông Long nhận định.

Thùy Linh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm