Tỷ lệ người Việt xem phim bằng máy tính, smartphone tăng đột biến

08/04/2015 08:16 PM | Thị trường

Nhưng liệu Tivi có còn vững ngôi? "Thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông trong khu vực Đông Nam Á đang trải qua những thay đổi căn bản nhất kể từ sự ra đời của truyền hình" – sếp Nielsen cho biết.

Tỷ lệ người Việt xem phim bằng máy tính, smartphone tăng đột biến

Nội dung nổi bật:

- Khoảng 7/10 người cảm thấy thuận tiện khi xem chương trình phim ảnh trên điện thoại di động. Ngoài ra, hơn 6/10 người trong khu vực cho rằng sử dụng một máy tính bảng xem các chương trình phim ảnh cũng giống như là sử dụng một máy tính hoặc máy tính xách tay để xem, so với toàn cầu thì chỉ số này chỉ ở mức 53%.

- "Thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông trong khu vực Đông Nam Á đang trải qua những thay đổi căn bản nhất kể từ sự ra đời của truyền hình"


Báo cáo mới về Toàn Cảnh Kỹ Thuật Số Toàn Cầu của công ty Nielsen, công ty thông tin và đo lường toàn cầu, cho biết: Chương trình phim ảnh vẫn thu hút lượng khán giả lớn nhất trên màn ảnh truyền hình trong toàn khu vực Đông Nam Á.

Đa số người xem trong khu vực cho biết rằng kích thước màn hình càng lớn càng tốt khi xem các chương trình phim ảnh, tuy nhiên, họ cũng đánh giá cao sự tiện lợi và tính di động của các thiết bị di động.

Khoảng 7/10 người cảm thấy thuận tiện khi xem chương trình phim ảnh trên điện thoại di động. Ngoài ra, hơn 6/10 người trong khu vực cho rằng sử dụng một máy tính bảng xem các chương trình phim ảnh cũng giống như là sử dụng một máy tính hoặc máy tính xách tay để xem, so với toàn cầu thì chỉ số này chỉ ở mức 53%.

“Trong khi TV vẫn là thiết bị hàng đầu để xem phim ảnh tại nhà, điện thoại di động là thiết bị mang theo người để xem trên đường. Nhưng toàn bộ câu chuyện phức tạp hơn thế. Việc xem trên thiết bị nào còn phụ thuộc chúng ta đang ở đâu, ở với ai, và chúng ta đang làm gì. Thậm chí ngay cả khi ở nhà, thiết bị truyền thống xem phim ảnh là TV lại chưa hẳn là thiết bị sẽ được lựa chọn”, Megan Clarken, Phó Chủ tịch điều hành của Nielsen Global Watch Product Leadership, cho biết.

Theo báo cáo, có đến 62% người Việt xem phim trên máy tính, tương tự như 67% người Philipines, so với toàn cầu thì chỉ có 47% khán giả xem phim trên máy tính.

Hơn 30% người Việt Nam, 29% người Philippines, 24% người Singapore và 23% người Thái xem phim trên điện thoại di động, so với chỉ 16% trên toàn cầu. Trong khi đó Việt Nam, Philippines, Singapore và Thái Lan được xếp vào 10 quốc gia hàng đầu thế giới khi nói đến việc xem phim trên máy tính bảng, (con số tương ứng theo thứ tự trên là 26%, 26%, 24% và 22% người xem), so với con số 17% trên toàn cầu.

“Ranh giới giữa việc sử dụng các thiết bị ngày càng trở nên mờ nhạt. Khán giả sẽ lựa chọn thiết bị nào phù hợp nhất với nhu cầu của họ tại thời điểm họ muốn xem” – Clarken nhận định.

Tỷ lệ người dùng xem các chương trình qua TV, máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Nguồn: Neilsen.

Tỷ lệ người dùng xem các chương trình qua TV, máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Nguồn: Neilsen.

"Rõ ràng, truyền hình vẫn còn ngự trị ở vị trí cao khi đề cập đến việc xem các chương trình phim ảnh, nhưng đã xuất hiện sự tăng đột biến về việc xem các chương trình phim ảnh thông qua thiết bị kết nối như máy tính, máy tính bảng và các thiết bị di động ở các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam", theo ông Sinthu Peatrarut (David), Giám đốc điều hành, nhóm khách hàng truyền thông, thị trường Thái Lan, Philippines, Myanmar và Việt Nam.

"Nhu cầu được kết nối bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu và luôn muốn được cập nhật tin tức mới nhất là rất cao trong khu vực này. Do đó, việc truy cập linh hoạt các nội dung phim ảnh trên nhiều phương tiện khác nhau sẽ đem đến cho người xem nhiều sự lựa chọn hơn và từ đó mở nhiều cơ hội hơn để người dùng được tiếp cận với các nội dung đó."

Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Indonesia đứng trong top 10 nước dẫn đầu trên toàn thế giới khi nói đến việc xem trực tiếp các chương trình phim ảnh nhiều hơn khi các chương trình đó được gắn liền với phương tiện truyền thông xã hội. Trong thực tế, hơn 3/4 người Indonesia (77%) (cao nhất trên toàn cầu) cho biết họ thích xem chương trình phim ảnh trực tiếp có gắn kết với phương tiện truyền thông xã hội, tiếp theo là Philippines và sau đó là Việt Nam (76%).

"Thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông trong khu vực Đông Nam Á đang trải qua những thay đổi căn bản nhất kể từ sự ra đời của truyền hình", ông David nhấn mạnh. "Tăng cường sự tiếp cận với tất cả các loại nội dung trên nhiều phương tiện đem đến cho người xem nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Với sự yêu thích của người Đông Nam Á dành cho các phương tiện truyền thông xã hội, điều này dẫn đến xu hướng xem các chương trình phim ảnh cũng sẽ thay đổi một các đáng kể.”.

Báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát 30,000 người trả lời trực tuyến tại 60 quốc gia để tìm hiểu làm thế nào sự phát triển và thay đổi không ngừng của công nghệ kỹ thuật có ảnh hưởng như thế nào, tại sao và ở đâu mà chúng ta xem các chương trình phim ảnh.

Chương trình phim ảnh được định nghĩa là bất kỳ loại nội dung nào như chương trình truyền hình, truyền hình cáp, các video chuyên nghiệp hay những nội dung do người dùng tạo ra được xem trên tivi, máy tính, thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng hay thiết bị đọc kỹ thuật số. Nghiên cứu cũng xem xét thói quen xem các loại chương trình, bao gồm các thiết bị phổ biến nào được sử dụng nhiều nhất để xem một vài thể loại chương trình phim ảnh và các thiết bị sử dụng để xem phim ảnh tại nhà và trên đường đi.

>> Mua tivi: Chọn hàng bền như Sony, nhiều mẫu mã giống Samsung hay giá rẻ kiểu LG?

Bảo Bảo

Thanh Thủy

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đã có phán quyết vụ phân chia tài sản vợ chồng Trung Nguyên dù bà Thảo vắng mặt: Trao ông Đặng Lê Nguyên Vũ quyền điều hành Trung Nguyên, sửa một phần nội dung cấp dưỡng cho 4 người con

HĐXX công nhận thuận tình ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ông Vũ được sở hữu số cổ phần ở các công ty tương đương 5.365 tỷ đồng và tiếp tục giữ quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên. Giao bà Thảo nuôi các con chung, với số tiền cấp dưỡng từ ông Vũ cho các con 10 tỷ đồng/năm từ năm 2013 đến khi các cháu 18 tuổi.

Câu chuyện kinh doanh

Từ Món Huế tới NEM Fashion: Đầu tư nhưng phó mặc cho chủ cũ mà không chi phối quản lý, rủi ro mới trong kinh doanh?

Sau vụ Món Huế nhiều rủi ro vẫn quanh vẫn các nhà đầu tư khi họ vẫn tỏ ra chưa am hiểu thị trường hay chỉ phó mặc cho chủ cũ.

2 phút, 18 giao dịch và 460 triệu đồng bị “ngân hàng” giả mạo VPB lừa đảo

Chỉ trong vòng 2 phút, chị M. đã bị kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng VPB lừa hơn 460 triệu đồng.

Đọc thêm