Tương lai của thị trường nông thôn ASEAN

28/05/2015 16:49 PM |

Ước tính đến năm 2025, khoảng 80% dân số khu vực Đông Nam Á sẽ sống tại khu vực nông thôn và những thành phố vừa và nhỏ (dưới 500.000 người). Đây sẽ là thị trường rộng lớn cho các doanh nghiệp (DN) nếu biết khai thác.

Khi nói đến các xu hướng sẽ định hình khu vực châu Á trong tương lai, đa phần sự chú ý đều tập trung vào các thành phố lớn, đại đô thị của khu vực. Ở các quốc gia Đông Nam Á, đã có đến 2/3 dân số (62%) sinh sống tại khu vực thành thị.

Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen, cho thấy, đang có xu hướng dịch chuyển dân số từ các khu đô thị lớn sang các thành phố vừa và nhỏ dưới 500.000 dân.

Trong khi đa phần người tiêu dùng vẫn tiếp tục bị cuốn hút và đổ về sinh sống tại các đại đô thị và thành phố lớn trên 5 triệu người (tăng 32% trong vòng 10 năm tới), thì sự tăng tưởng dân số mạnh mẽ nhất sẽ diễn ra tại các thành phố có dân số từ 1 triệu đến 5 triệu người.

Ước tính đến năm 2025, tại các quốc gia Đông Nam Á, tổng dân số của tất cả các thành phố sẽ tăng 51%, từ 34,9 triệu đến 52,6 triệu người. Trong khi đó, dân số tại các thành phố vừa và nhỏ dưới 500.000 người sẽ tăng 18%, lên đến 231,8 triệu và nếu tính luôn cả 324,3 triệu dân số đang cư trú tại khu vực nông thôn thì lượng người này sẽ chiếm khoảng 80% dân số của cả khu vực Đông Nam Á.

Xét về kinh doanh, trong tương lai, các thành phố nhỏ trong khu vực sẽ là những thị trường quan trọng vì ở đó tập trung những thành phần nhân khẩu học có tiềm năng và tầng lớp trung lưu mới nổi. Báo cáo của Nielsen cũng nhấn mạnh rằng những điều kiện về cơ sở hạ tầng, giao thông, công nghệ và giáo dục sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến tính cách và hành vi mua sắm của người tiêu dùng tại khu vực này.

Cũng như các quốc khác trong khu vực, thị trường nông thôn đang dần trở nên quan trọng đối với DN Việt Nam. Ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, cho rằng, nông thôn là "miếng bánh" lớn của thị trường Việt Nam mà các DN không thể bỏ qua.

Người tiêu dùng tại khu vực này đang thay đổi rất nhanh. Trình độ học thức tăng, mức thu nhập được cải thiện, cùng với đó là sự hiểu biết về những xu hướng mới trên thị trường sẽ được mở rộng.

5 Bí quyết kinh doanh tại khu vực ASEAN

5 Bí quyết kinh doanh tại khu vực ASEAN

"Những điểm nóng mới về tiêu dùng sẽ xuất hiện và phát triển trên toàn khu vực Đông Nam Á, các khu công nghiệp cũng sẽ phát triển mạnh mẽ vì đây là nơi có chi phí rẻ cả về đất đai lẫn nhân công. Điều này sẽ gây ra một phản ứng dây chuyền về việc thu hút cư dân các nơi chuyển về sinh sống tại các khu vực ít đông đúc hơn. Việc này sẽ thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển", ông Vaughan Ryan đánh giá.

Nói thêm về vấn đề này, ông Leggett, Giám đốc Bộ phận Chăm sóc khách hàng khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương, cho rằng: "Sức chi tiêu tại các quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng mạnh trong tương lai. Những mặt hàng chế biến sẵn và hàng hóa có thương hiệu sẽ được ưa chuộng nhiều hơn; và thậm chí, một phần doanh thu đáng kể của các DN sẽ bắt nguồn từ khu vực này".

Cũng theo ông Leggett, để thâm nhập vào thị trường nông thôn, các DN phải tập trung vào các yếu tố liên quan đến cải tiến sản phẩm nhằm thích nghi nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại khu vực này. Những sản phẩm có bao bì nhỏ, có thể phù hợp với việc sử dụng đơn lẻ sẽ thu hút và lôi cuốn người mua hàng và cả những nhà bán lẻ truyền thống.

Ông Leggett cũng đưa ra các khuyến nghị dành cho những DN đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại khu vực nông thôn và các thành phố vừa và nhỏ tại các quốc gia ASEAN. Trong đó, các DN lần đầu tiếp cận thị trường này cần phải xây dựng chiến lược với thời hạn hợp lý nhất đồng thời xác định được điểm khởi đầu phù hợp để làm "bàn đạp" thúc đẩy sự phát triển.

Đổi mới là điều tiên quyết để tiếp cận và đối mặt với những nhu cầu, thử thách và những đặc điểm đặc biệt của người tiêu dùng tại khu vực này. DN cũng nên nghiên cứu các khía cạnh về thương mại điện tử, những trung tâm phân phối và các bên đối tác sẽ ảnh hưởng đến cách DN tiếp cận người tiêu dùng như thế nào.

Hãy cân nhắc, xem xét các yếu tố đó khi bước chân vào thị trường mới này. Chính những khác biệt hóa về đổi mới, tiếp thị, cách thức bán hàng và cả những chiến lược phân phối sẽ giúp các DN thành công trong cách tiếp cận khách hàng.

Ngoài ra, các DN cần phải hiểu được những nỗ lực kinh doanh tại khu vực đại đô thị sẽ phải được điều chỉnh để phù hợp hơn với những hạn chế về không gian, thời gian, các vấn đề về ô nhiễm, sức khỏe và cơ sở hạ tầng khi tiếp cận một thị trường mới.

Theo Minh Hào

Cùng chuyên mục
XEM