Trung tâm TPHCM vào top những mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới

24/11/2015 11:33 AM |

Việt Nam xếp thứ 32 trong các quốc gia có các con đường mua sắm có giá thuê đắt đỏ nhất thế giới. Trong danh sách này, Thái Lan xếp thứ 35, Philippines xếp thứ 51.

Ấn phẩm mới xuất bản Main Streets Across the World – Các con đường đắt đỏ nhất thế giới của Công ty tư vấn Bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield đã lựa chọn hơn 500 con đường mua sắm hàng đầu thế giới và xếp loại chúng theo giá thuê (dựa theo dữ liệu độc quyền của Cushman & Wakefield).

Ấn phẩm thứ 27 này cũng cho thấy giá thuê đã tăng 35% tại các con đường mua sắm trên toàn Thế giới - bất chấp những bất ổn toàn cầu tăng liên tục trong 12 tháng qua. Bản báo cáo cũng cung cấp bảng xếp hạng 65 con đường đắt nhất tại mỗi quốc gia.

Trong bảng xếp hạng trên, Đại lộ số 5 của New York tiếp tục duy trì vị trí số 1. Trong Quý 2/2015, giá thuê đạt mức gần 36.000 USD/m2/năm, tăng 3,6% so với năm trước và đắt hơn 32% so với địa điểm đắt đỏ thứ 2 là Causebay Hồng Kong (24.568 USD/m2/năm).

Việt Nam đứng thứ 32 trong Top con đường đắt đỏ, trong đó, đại diện của Việt Nam là TPHCM với các con đường mua sắm tại quận trung tâm có giá thuê 1.533 USD/m2/năm.

Xét trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị gia nhập hàng loạt hiệp định tự do thương mại như AEC và TPP, thì xếp hạng này của Việt Nam sẽ khiến các nhà bán lẻ trong nước đối mặt với rất nhiều khó khăn vì giá thuê mặt bằng đóng vai trò quan trọng thứ 2 (sau địa điểm) trong chiến lược kinh doanh.


Top 33 con đường đắt đỏ nhất thế giới trong bảng xếp hạng. Nguồn: Cushman & Wakefield.

Top 33 con đường đắt đỏ nhất thế giới trong bảng xếp hạng. Nguồn: Cushman & Wakefield.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ nước ngoài có tiềm lực tài chính hùng mạnh sẻ đủ khả năng thuê những mặt bằng có vị trí đắc địa nhất thị trường

Theo thống kê của Cushman & Wakefield, trong vòng 5 đến 7 năm tới, khoảng 1,5 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ sẽ gia nhập thị trường mặt bằng bán lẻ (MBBL) tại TP.HCM, nâng tổng số diện tích MBBL lên gần 2,5 triệu m2. Thị trường bán lẻ sẽ nhộn nhịp, đặc biệt ở phân khúc bình dân và trung cấp.

“Các tập đoàn bán lẻ hùng mạnh của nước ngoài xem Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng trong khu vực, minh chứng là trong thời kỳ 2014 – 2015, bán lẻ và hàng tiêu dùng là xu hướng chủ đạo của các thương vụ M&A, chiếm 36% tổng giá trị các thương vụ M&A của Việt Nam”, bà Võ Thị Phương Mai – đại diện Bán lẻ Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM