Travel Life bị phạt 81 triệu đồng: Quá 'đơn giản' đối với 700 sinh mệnh

27/06/2013 15:24 PM |

Thống kê các hành vi vi phạm, áp dụng vào nghị định xử phạt vi phạm hành chính thì hiện nay, tổng mức xử phạt là 81 triệu đồng. Yêu cầu với Công ty là loại bỏ ngay kinh doanh lữ hành quốc tế

Chỉ có điều vụ việc này được quan tâm giải quyết nhanh do nó có quy mô quá lớn. Trao đổi với PV ngày 26.6, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Vũ Xuân Thành cho biết:

- Hiện nay, các Công ty kinh doanh trong lĩnh vực du lịch không có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế quá nhiều, nên dẫn đến hậu quả đó. Vì thế, Bộ trưởng đã chỉ thị cho Thanh tra Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch phối hợp kiểm tra các Công ty hoạt động lữ hành quốc tế để chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh lữ hành. 

* Đối với trường hợp của Travel Life, Bộ VHTTDL sẽ có biện pháp gì để xử lý?

- Luật Doanh nghiệp của ta hiện nay quá thoáng, nên khi người ta đăng ký kinh doanh là dễ dàng cấp phép. Tuy nhiên, khi có giấy phép kinh doanh rồi, nếu có kinh doanh lữ hành quốc tế thì theo Luật Du lịch phải xin phép Tổng cục Du lịch và ký quỹ thì mới được kinh doanh. Do nhiều lý do: Lượng khách, trình độ năng lực, nguồn lực của một số Công ty chưa đáp ứng được, nên khá nhiều Công ty không thực hiện đúng Luật Du lịch, nên mới xảy ra hiện tượng như vừa rồi.

Chúng tôi sẽ kiểm tra, nhưng sẽ rất khó, bởi hoạt động này núp bóng dưới rất nhiều hình thức: Đại lý du lịch, đại lý cho các hãng lữ hành... cho nên chắc chắn tới đây phải có điều tra, khảo sát, thậm chí phải dùng các nghiệp vụ trinh sát để làm trước. Và hình thức thanh tra sẽ là đột xuất. Khi phát hiện các công ty sai phạm, thì ngoài việc xử lý hành chính theo luật, chúng tôi sẽ liên hệ chặt chẽ với các địa phương, thậm chí là phải rút giấy phép kinh doanh với các Công ty đã tham gia kinh doanh lữ hành bất hợp pháp này.

* Sự chồng chéo giữa các đơn vị cấp phép (Sở KHĐT và Tổng cục Du lịch), luật pháp còn lỏng lẻo và chế tài xử phạt còn quá nhẹ, dường như là lý do để sai phạm xảy ra nhiều?

- Tôi cho rằng hệ thống luật pháp ở ta là khá hoàn thiện. Quan điểm của tôi hiện nay là các CQQL Nhà nước phải “nâng đỡ” các DN để cho họ làm ăn tốt, vực dậy nền kinh tế bằng cách hướng dẫn họ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đó mới là mục đích của việc thanh tra và kiểm tra. 

* Trong trường hợp của Cty Travel Life, thì đã được xử lý như thế nào, thưa ông?

- Thống kê các hành vi vi phạm, áp dụng vào nghị định xử phạt vi phạm hành chính thì hiện nay, tổng mức xử phạt là 81 triệu đồng. Yêu cầu với Công ty là loại bỏ ngay kinh doanh lữ hành quốc tế. Nhưng quan trọng nhất là yêu cầu Công ty phải thực hiện trách nhiệm dân sự của mình với khách hàng và các đối tác đã ký.

* Ông có thể nói rõ hơn về các hành vi vi phạm của Travel Life để dẫn đến số tiền phạt?

- Những hành vi chính: Kinh doanh không phép, kinh doanh du lịch mà không thông báo cho Sở VHTTDL, không mua bảo hiểm cho khách...

* Như thế có quá “đơn giản” không so với sinh mệnh của hơn 700 con người ở nơi đất khách quê người, thưa ông?

- Việc này các cơ quan chức năng còn phải xem xét tiếp. Ví dụ phải xem xét có yếu tố lừa đảo trong hành vi ấy hay không? Có yếu tố thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hay không? Có lẽ tới đây, TPHCM sẽ phải xem xét tiếp đối với chủ sở hữu của Công ty này.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Trương Hoàng

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM