Tp.Hồ Chí Minh: CPI tháng 5 tăng 0,3%

21/05/2015 03:20 PM | Thị trường

So với cùng tháng năm 2014, CPI tháng 5 tăng 0,74%. So với tháng 12/2014, chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng giảm 0,39%.

Tp.Hồ Chí Minh: CPI tháng 5 tăng 0,3%

Theo báo cáo của Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh, giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng nhẹ với mức 0,3% so với tháng trước.

Trong đó, có 4/11 nhóm hàng giảm là: ăn và dịch vụ ăn (-0,06%); bưu chính viễn thông (-0,02%); hàng hóa và dịch vụ khác (-0,04%).

5 nhóm tăng giá là: nhóm may mặc mũ nón giày dép (+0,10%); thiết bị đồ dùng gia đình (+0,02%); giao thông (+1,05%); nhóm văn hóa giải trí du lịch (+0,07%).

3 nhóm còn lại là đồ uống và thuốc lá; thuốc và dịch vụ y tế và giáo dục không biến động.

Giá lương thực sau nhiều tháng liên tục giảm nay có mức tăng nhẹ so tháng trước 0,06% do tác động từ chương trình thu mua gạo tạm trữ theo chỉ tiêu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam. Tuy nhiên so đầu năm giá lương thực vẫn giảm với mức 0,72%. Xu hướng giá lương thực vẫn giảm khi cung tăng cao, cầu xuất khẩu không tăng tương ứng.

Giá thực phẩm tiếp tục giảm với mức 0,13% sau khi đã giảm ở tháng trước với mức 0,13%, so với đầu năm giá thực phẩm tăng 0,33%.

Ăn uống ngoài gia đình không biến động so tháng trước tăng và tăng 0,66% so đầu năm.

Nhóm nhà ở điện nước chất đốt tăng 2,18% chủ yếu do giá điện tăng từ 2 nguyên nhân: ngành điện áp dụng biểu giá mới và thời tiết nắng nóng làm mức tiêu thụ điện tăng cao, ngoài ra giá một số mặt hàng vật liệu xây dựng như xi măng, cát, gạch lát nền tăng nhẹ từ 0,5-3%.

Nhóm giao thông tăng 1,05% so tháng trước, trong đó giá xăng được điều chỉnh ngày 5/5 tăng 1.950 đồng/lít, làm cho mặt hàng này có mức tăng 2,45%. Giá cước tàu hỏa tăng nhân dịp lễ với mức 4,25%.

Nhóm văn hóa giải trí và du lịch: tăng nhẹ 0,07% chủ yếu do du lịch trọn gói trong nước tăng 0,3%.

So với tháng 5/2014, chỉ số giá hàng hóa tiêu dùng tăng 0,74%; trong đó có 4/11 nhóm hàng giảm là nhà ở điện nước chất đốt (-2,67%), giao thông (-14,83%), bưu chính viễn thông (-0,04%) và văn hóa giải trí (-0,62%), trong đó giao thông giảm mạnh do ảnh hưởng giá xăng; giáo dục và y tế là 2 nhóm có mức tăng cao nhất.

So với tháng 12/2014, chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng giảm 0,39%.

Chỉ số giá bình quân 5 tháng đầu năm 2015 tăng 0,63% so với bình quân cùng kỳ năm 2014.

Không nằm trong rổ hàng hóa tính CPI, chỉ số giá vàng tháng 5 giảm 0,6% so tháng 4, giảm 1,39% so tháng 5/2014 và giảm 0,62% so tháng 12/2014. Chỉ số giá USD tháng 5 tăng 0,06% so tháng 4; tăng 2,74% so tháng 5/2014 và tăng 1,25% so tháng 12/2014.

>> Chính phủ được đề nghị đánh giá kỹ hơn về CPI, nợ xấu

 

Theo Ngọc Toàn

PV

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm