Tiếp đà tăng trưởng, PMI tháng 5 bứt phá lên 54,8 điểm

01/06/2015 12:13 PM | Thị trường

Chỉ số PMI (Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất) tháng 5 của Việt Nam đạt 54,8 điểm, đây là mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 4 năm 2011.

Tiếp đà tăng trưởng, PMI tháng 5 bứt phá lên 54,8 điểm

Báo cáo của HSBC và Market Economics vừa công bố cho thấy chỉ số PMI tháng 5/2015 của Việt Nam đạt 54,8 điểm, tăng mạnh so với mức 53,5 điểm của tháng 4.

Theo đó, điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất tại Việt Nam đã liên tục được cải thiện trong vòng 21 tháng qua, số lượng đơn đặt hàng mới và nhu cầu của khách hàng đều tăng mạnh.

Tăng trưởng trong nhu cầu trong ngành sản xuất thúc đẩy doanh nghiệp mới tham gia tăng lên mức kỷ lục. Bên cạnh đó, các đơn đặt hàng xuất khẩu cũng tăng mạnh và sản lượng tăng trưởng 20 tháng liên tiếp với tốc độ nhanh nhất từ trước đến này.

Cùng với đó, mức sụt giảm trong chi phí sản xuất và giá cả đầu ra cũng ghi nhận mức kỷ lục. Theo HSBC, tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam sẽ chỉ tăng ở mức tối thiểu và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục giảm giá thành sản phẩm để tăng cường cạnh tranh.

Tuy vậy, chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đã tăng lần đầu tiên sau 6 tháng qua.

Nguyên nhân chính là sự gia tăng giá dầu mỏ, điện cũng như sự giảm giá của Việt Nam đồng (VND) so với USD. "Việc phá giá tiền Đồng thêm 1% của NHNN mới đây giúp tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế”, chuyên gia kinh tế trưởng của Market, Andrew Harker nhận định.

Ngành sản xuất của Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng đáng ngưỡng mộ trong tháng 5 và đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ khi thu thập dữ liệu của HSBC trong 4 năm nay.

Thái Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm