Thủ tướng đồng ý cho Bưu điện thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông

01/02/2016 03:56 PM | Thị trường

Chính phủ đã đồng ý sẽ giao cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt và chuyển phát giấy tờ bị thu giữ cho người vi phạm giao thông.

Thủ tướng đồng ý cho Bưu điện thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông
Xử lý học sinh vi phạm khi đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT tháng 1/2016 vào sáng 1/2/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vào ngày 29/1/2016, Chính phủ đã nhất trí sẽ giao cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt và chuyển phát giấy tờ bị thu giữ cho người vi phạm giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ giao cho VietnamPost thu tiền xử phạt vi phạm giao thông và chuyển phát giấy tờ cho người vi phạm qua hệ thống bưu điện.

Việc thu tiền xử phạt vi phạm giao thông trước đây được giao cho Kho bạc, nhưng hệ thống Kho bạc chỉ có đến cấp huyện và chỉ làm việc trong giờ hành chính. Nên việc đi lại nộp phạt và lấy giấy tờ của người dân rất khó khăn.

Ví dụ, một người ở Hà Nội vi phạm giao thông ở Bắc Giang hay Lạng Sơn vào ngày nghỉ chẳng hạn, sẽ phải quay về Hà Nội và vài ngày sau lại quay trở lại để nộp phạt và lấy giấy tờ. Như vậy người dân phải đi lại nhiều lần, cả khi về lẫn khi quay trở lại nơi bị phạt đều không có giấy tờ phương tiện, gia tăng thêm áp lực giao thông trên đường.

Chính vì vậy, các Bộ và Văn phòng Chính phủ đã kiến nghị giao cho VietnamPost tổ chức thu nộp phạt vi phạm giao thông và chuyển trả giấy tờ qua đường bưu điện tại mạng lưới bưu cục, điểm Bưu điện Văn hóa xã trên toàn quốc.

Tại phiên họp Chính phủ, VietnamPost được đánh giá cao trong việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua mạng bưu chính, cũng như thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ hành chính công như chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu. Việc triển khai các dịch vụ công qua mạng bưu chính đã góp phần tiết kiệm chi phí của người dân của vùng sâu, vùng xa, giảm áp lực tiếp công dân của các cơ quan chính quyền cấp xã, được người dân và các cấp chính quyền đánh giá cao.

Chính từ kết quả này, Văn phòng Chính phủ kiến nghị giao việc thu tiền phạt vi phạm giao thông tại hệ thống bưu điện. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trước mắt sẽ ra Nghị quyết để giao cho VietnamPost làm công việc này. Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo phải sửa khoản 1, điều 10, Nghị định 81 để giao cho VietnamPost triển khai thu tiền phạt vi phạm giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết, năm 2013 cảnh sát giao thông đã xử phạt 5,5 triệu vụ vi phạm, số tiền thu phạt là 2.900 tỷ đồng; năm 2014 phạt 4,5 triệu vụ, số tiền phạt là 2.800 tỷ đồng; năm 2015 xử phạt 4,2 triệu vụ, số tiền phạt 2.800 tỷ đồng. Số lượng người vi phạm và số tiền xử phạt rất lớn, nên việc thu phạt và chuyển trả giấy tờ cho người vi phạm giao thông qua Bưu điện sẽ tạo thuận lợi hơn cho người nộp phạt, giảm áp lực tăng lưu lượng giao thông.

Theo M.Q

ICTNews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bà Lê Diệp Kiều Trang rời ghế CEO Go-Viet chỉ sau vỏn vẹn 5 tháng điều hành

Thông tin này xuất hiện được xem là khá đường đột. Bởi chỉ mới cách đây chưa đầy 1 tháng, vị cựu CEO Go-Viet còn gây sốt trên trang cá nhân của mình với đoạn video thử nghiệm làm tài xế xe 2 bánh của GoViet.

Founder kiêm CEO Be Group: Tôi khởi sự cùng “be” bởi lòng tự ái của một người Việt Nam và tin rằng “be” sẽ có một chỗ đứng xứng đáng!

Sự thành công đáng kinh ngạc của “be” sau 9 tháng khởi sự không chỉ bởi họ ra đời lúc thị trường gọi xe đã đủ lớn, mà còn nhờ những kinh nghiệm tích lũy được của founder và CEO Trần Thanh Hải sau hơn 20 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Từ ‘kẻ điên’ đổ toàn bộ tiền để ghép thận vào game đến người thuyết trình trong sự kiện ra mắt iPhone 11 của Apple: Nếu không có bên thận hỏng, tôi sẽ không có ngày hôm nay!

Công ty của Yang không thu hút được các nhà đầu tư vì cố tình đi theo một lối đi khác với con đường hứa hẹn thành công và có lãi ngay lập tức như các đối thủ.

Shark Tank Việt Nam

Bị hỏi "Shark có tham quá không khi đòi lợi suất 25%/năm trong 10 năm", Shark Bình thẳng thắn: "Cá mập thì phải THÍNH và HAM, đã làm kinh doanh thì phải tối đa hóa lợi nhuận!"

"Shark nghĩa là "cá mập" thì phải THÍNH và HAM, đã làm kinh doanh thì phải tối đa hoá lợi nhuận. Kinh doanh ra kinh doanh, từ thiện ra từ thiện", Shark Bình thẳng thắn lên tiếng sau nhiều inbox hỏi hạn "Shark đầu tư như vậy có tham lam quá không?" trong thương vụ rót vốn 1,2 triệu USD vào Perfect.

Đọc thêm