Thị trường sữa bột tại thành thị đã bão hòa

22/07/2015 16:21 PM |

Khảo sát về ngành sữa bột của Nielsen cho thấy thị trường đã bão hòa và các nhà sản xuất sữa bột đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Nội dung nổi bật:

- Doanh số ngành hàng sữa bột tại khu vực thành thị sụt giảm mạnh, nhưng tại khu vực nông thôn cơ hội lớn vẫn còn.

- Tốc độ tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy các nhà sản xuất sữa bột đang đối mặt với nhiều khó khăn tại khu vực thành thị.

- Nhà sản xuất nên tập trung đầu tư các chiến lược phù hợp để tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường thành phố nhỏ và nông thôn đầy tiềm năng nhằm phục hồi mức độ tăng trưởng.


Dữ liệu đo lường tại sáu thị trường thành phố chính của Việt Nam là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng cho thấy trong vòng 12 tháng tính đến hết tháng 6 năm 2015 sản lượng của ngành hàng sữa bột đạt xấp xỉ 14.700 tấn, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù thị trường Hà Nội và TP HCM là hai thị trường lớn đối với ngành hàng sữa bột, nhưng thị trường các thành phố nhỏ và nông thôn lại vô cùng tiềm năng (tỉ trọng về sản lượng ước tính chiếm khoảng 50%).

Số liệu: Nielsen

Tương quan về tỉ trọng sản lượng của ngành hàng sữa bột (Số liệu: Nielsen)

Khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn chiếm khoảng 70% dân số cả nước. Trong đó, có khoảng 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi với hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột. Trong khi đó, con số này tại cả hai thị trường Tp. HCM và Hà Nội lần lượt là 0,55 triệu và 0,4 triệu trẻ.

Ngoài ra, tại khu vực này ước tính hiện có 34.062 cửa hàng có kinh doanh sữa bột, cao gấp 4 lần so với 8.522 cửa hàng tại Tp. HCM và Hà Nội.

Trong nghiên cứu về người tiêu dùng nông thôn năm 2014 của Nielsen, cho thấy người tiêu dùng tại đây đang có mức thu nhập được cải thiện, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Đặc biệt họ rất quan tâm đến tương lai của con cái và sẵn sàng dành phần lớn chi tiêu để đầu tư cho con.

Bên cạnh đó, vì sự khác biệt về giá là khá lớn nên hiện tại các nhà sản xuất nước ngoài chỉ mới đầu tư kinh doạnh tại khu vực thành thị. Trong khi đó, các nhà sản xuất nội địa đã mở rộng kinh doanh của họ đến cả khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn. Do đó, cơ hội cho các nhà sản xuất khai thác thị trường nông thôn vẫn là rất lớn.

“Các nhà sản xuất nên tập trung đầu tư các chiến lược phù hợp để tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường thành phố nhỏ và nông thôn nhằm phục hồi mức độ tăng trưởng khi thị trường 6 thành phố chính đã bão hòa", ông Lê Hữu Minh Quân – Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Đo Lường Bán Lẻ của Nielsen Việt Nam nhận định.

Với số lượng danh mục sản phẩm sữa bày bán còn rất hạn chế: trung bình 33 sản phẩm trên 1 cửa tiệm ở thị trường thành phố nhỏ/thị xã và nông thôn, so với 59 sản phẩm/1 cửa tiệm ở thị trường 6 thành phố, cơ hội bán hàng vào cửa tiệm còn đó nhưng quy mô cửa hàng nhỏ hơn sẽ hạn chế phần nào khả năng thâm nhập của ‘người đến sau’.

Bên cạnh đó ở thị trường nông thôn, sự giới thiệu và tư vấn của nhà bán lẻ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Trung bình sẽ có 30% người mua hàng sẽ mua theo sự giới thiệu của nhà bán lẻ.

Chính vì vậy, sự ủng hộ của các cửa hàng bán lẻ đóng vai trò tiên quyết trong sự thành công của nhà sản xuất. Nhà sản xuất nào sớm quyết định khai thác thị trường này và chiếm được sự ủng hộ của các cửa hàng bán lẻ trước sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn.

Theo phân loại của Nielsen, ngành hàng sữa bột bao gồm một số nhóm ngành hàng nhỏ như sau: Sữa dành cho người lớn (Complete & Balance, Healthy Living, Pregnancy) và Sữa dành cho trẻ em (Starter, Follow-On, Growing Up và Specialty:sữa đặc trị).

Theo đó, sữa dành cho trẻ em hiện chiếm đến 70% thị trường trong khi sữa dành cho người lớn chỉ chiếm 30%, và chủ yếu vẫn là dòng sữa dành cho phụ nữ mang thai.

Thái Nam

Cùng chuyên mục
XEM