Thị trường bán lẻ “nóng” nhất thế giới đang ở đâu?

01/02/2016 08:43 AM |

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, khu vực hấp dẫn nhất để các nhà bán lẻ toàn cầu tìm kiếm hoạt động thuộc về Trung Đông và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, thị trường đơn lẻ “nóng” nhất hiện nay cho ngành bán lẻ phát triển không nơi đâu khác ngoài Việt Nam.

Theo đó, chỉ trong vòng hai năm trở lại đây Việt Nam đã “lật đổ” một số cường quốc bán lẻ lớn trong khu vực châu Á để vươn lên trở thành thị trường phát triển bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu, dựa vào các yếu tố như những rủi ro về sự tăng trưởng kinh tế và tính ổn định của hệ thống chính trị khá tốt, thu nhập tính trên đầu người liên tục được cải thiện, tính cạnh tranh của thị trường rất rộng và hấp dẫn.

Một báo cáo mới đây của công ty Cushman & Wakefield cũng nhận định rằng tuy thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn còn nhỏ so với thế giới nhưng với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước này đạt gần 7% GDP chính là chất “xúc tác” cho sự hấp dẫn các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, cộng với một lực lượng khách hàng tiêu dùng nằm trong số trẻ nhất các nước châu Á chi tiêu ngày một tăng, đặc biệt tại nhiều thành phố lớn trong cả nước, đang là động lực cho ngành này phát triển mạnh trong tương lại không xa.

Ông Phan Văn Tý, Trưởng Bộ phận Bán lẻ của Công ty TNHH Savills Việt Nam, cho biết, hiện nay trên thị trường bán lẻ Việt Nam đã xuất hiện nhiều tập đoàn lớn của khu vực châu Á. Theo dự báo của các chuyên gia, trong vòng 2-3 năm tới, Việt Nam sẽ chứng kiến hàng loạt sự xuất hiện của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu đến từ Mỹ và châu Âu.

Điều này sẽ kéo theo một “cuộc chiến” tranh giành lợi thế về vị trí kinh doanh, kéo theo sự bùng nổ các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) bán lẻ.

Điển hình cho xu thế này, vừa qua, thị trường bán lẻ TP.HCM tiếp nhận thêm một số trung tâm bán lẻ mới, đó là hệ thống trung tâm mua sắm Vincom Mega Center, Vinmart, SC VivoCity và sắp tới là đại siêu thị EAON thứ 2 của Nhật Bản tại Tp.HCM (quận Tân Phú), cung cấp hơn 200 nghìn m2 diện tích bán lẻ cho thị trường.

Thị trường bán lẻ tại TP. HCM vẫn còn khá nhỏ so với thị trường tại các thành phố có thể so sánh trong khu vực nhưng khu vực trung tấm được xem là khu vực lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư bán lẻ và nhà bán lẻ nước ngoài cho dù khu vực ngoại ô đang trở nên ngày càng hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, sức mua sắm ở thị trường TP. HCM vẫn khá mạnh trong một vài năm qua. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài dự đoán rằng tăng trưởng bán lẻ tại thị trường này sẽ tăng cao hơn khi kinh tế hồi phục. Xu hướng tiêu dùng hiện nay ở Việt Nam cho thấy có nhu cầu lớn đối với các thương hiệu cao cấp, các cửa hàng nhượng quyền quốc tế và hàng hóa nội địa chất lượng cao.

Mặt khác, nhu cầu về mặt bằng bán lẻ cao cấp tiếp tục tăng cao tại khu vực trung tâm thành phố. Trong 2016, dự kiến có khoảng 300.000 m2 nguồn cung bán lẻ mới được đưa vào thị trường. Từ năm 2016 trở đi sẽ là năm đáng chú ý đối với thị trường bán lẻ khi mà có đến hàng ngăm nghìn m2 nguồn cung mới có thể đi vào hoạt động.

Hiện tại, có 126 trung tâm bán lẻ trong thành phố với tổng diện tích khoảng 1.07 triệu m2. Quận 1 vẫn nơi là thị trường bán lẻ tập trung nhiều nhất, chiếm gần 17% tổng nguồn cung.

Nhưng xét đến tình trạng quỹ đất khan hiếm và giá đất cao, các dự báo cho thấy đa số nguồn cung tương lai tập trung chủ yếu tại khu vực nội thành và ngoại ô, ở phía nam và phía đông Tp.HCM, nơi nhiều cơ sở hạ tầng và dân cư đã được thành lập.

Theo Gia Khang

Cùng chuyên mục
XEM