Thị trường bán lẻ: Hong Kong tốt nhất, Việt Nam trong tốp đáng lo ngại

21/07/2015 21:02 PM |

Hong Kong được xếp hạng là thị trường bán lẻ tốt nhất và dễ kinh doanh nhất cho các nhà đầu tư bán lẻ trên toàn thế giới. Xếp ngay sau Hong Kong chính là đối thủ kinh tế đáng gờm của họ là Singapore. Đáng lo ngại là Việt Nam rơi vào tốp dưới của những thị trường kém hấp dẫn.

Điều đầu tiên các nhà bán lẻ tại Hong Kong được hưởng lợi rất nhiều là cơ sở hạ tầng hiện đại, bên cạnh môi trường kinh tế mạnh mẽ là các điều kiện để vận hành kinh doanh rất thuận lợi. Singapore và Mỹ lần lượt chiếm vị trí thứ hai và thứ ba.

Bảng xếp hạng chỉ số thị trường bán lẻ này được thực hiện bởi Arcadis Retail Operation (Arcadis) trên 50 quốc gia trong đó có Việt Nam trong năm 2015.

Arcadis dựa trên 5 yếu tố quan trọng mà tất cả các nhà bán lẻ nội địa và quốc tế luôn quan tâm hàng đầu khi xem xét đầu tư lâu dài đó là: cơ sở hạ tầng (hệ thống giao thông và tiện nghi), những điều kiện dễ dàng để thiết lập và vận hành cơ sở kinh doanh (điều kiện tự do kinh doanh, chất lượng và số lượng nhà cung cấp, nguồn nhân lực nội địa được đào tạo chuyên nghiệp, luật về vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán lẻ), nhu cầu thị trường (mức độ tiêu dùng của thị trường, độ lớn và môi trường cạnh tranh của thị trường, lượng xe ô tô cá nhân), môi trường kinh tế (chí phí nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, và tình trạng lạm phát), môi trường kinh doanh (mức độ tự do kinh doanh, mức độ phổ biến của dòng vốn đầu tư từ nước ngoài, tình trạng tham nhũng, và hệ thống cung ứng – kho vận).

Tại châu Á, Hong Kong, Singapore, Nhật Bản được đánh giá là các quốc gia có sự bùng nổ lượng khách hàng trung lưu, và đây là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư bán lẻ, mặc dù được đánh giá có giai đoạn rơi vào tình trạng bảo hoà. Điều đặc biệt đây là những thị trường có tính tổ chức cao, giúp họ dễ dàng thiết lập hệ thống kinh doanh trong thời gian ngắn nhất.

Bảng xếp hạng tốp 10 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhà đầu tư nhất.

 

Tốp dưới đáng lo ngại của bảng xếp hạng này xuất hiện 3 thị trường đã từng được đánh giá là tiềm năng nhất là: Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ.

Matt Fletcher, giám đốc nghiên cứu bán lẻ toàn cầu của Arcadis cho biết “Các nhà bán lẻ quốc tế luôn quan tâm đến các điều kiện có thể giúp họ vận hành hệ thống một cách hiệu quả. Họ phân tích rất nhiều chỉ số để đi đến quyết định trong đó có chi phí về mặt bằng, bất động sản, nền tảng nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp. Các yếu tố có tiềm năng ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính sẽ làm họ giảm quyết định đầu tư. Họ đặc biệt quan tâm đến các thị trường có những điều kiện có thể hỗ trợ họ giải quyết các vấn đề khó khăn thường gặp trong bán lẻ, giúp họ có thể dễ dàng xoay chuyển các tình thế bất lợi.”

Các thị trường nằm trong tốp 10 trên không phải là thị trường đảm bảo họ sẽ có lợi nhuận, mà các nhà đầu tư nhìn nhận là có khả năng thu hồi vốn cao.

Bảng xếp hạng top 10 thị trướng bán lẻ kém hấp dẫn nhà đầu tư nhất.

 

Theo Vân Anh

Cùng chuyên mục
XEM