Tái cơ cấu ngành hàng không: Lĩnh vực nào tư nhân làm được thì để cho tư nhân làm

19/11/2014 10:00 AM |

Về tái cơ cấu ngành hàng không, hiện Bộ GTVT đang tập trung đẩy mạnh xã hội hóa tất cả những lĩnh vực; lĩnh vực nào mà tư nhân làm được thì để cho tư nhân làm.

Chiều ngày 18/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn của các Đại biểu với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Mở đầu phiên chất vấn, Đại biểu Trương Minh Hoàng – Cà Mau đặt câu hỏi Hiện nay, chi phí vận tải của VN được đánh giá thuộc hàng cao trong khu vực và thế giới. Vậy đâu là giải pháp đồng bộ để giá vận tải VN hợp lý và có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực, nhất là trong điều kiện VN chuẩn bị xây sân bay quốc tế Long Thành? Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Trả lời chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang thực hiện tái cơ cấu ngành giao thông vận tải với ba trọng tâm chính là: tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu vận tải.

Về đề án tái cơ cấu vận tải, hiện Bộ GTVT đang thực hiện tái cơ cấu từng lĩnh vực bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường hàng hải … với mục tiêu tăng năng suất, giảm chi phí để tạo điều kiện giảm chi phí vận tải, điều chỉnh giá cước và phát huy lợi thế của VN.

Trong đó, theo Bộ trưởng, yếu tố quan trọng nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao thái độ phục vụ và đào tạo con người trong từng lĩnh vực để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm giá cước vận tải.

Qua thực hiện tái cơ cấu vận tải của ngành giao thông, đến nay, tỷ trọng vận tải đường bộ bắt đầu giảm, tỷ trọng vận tải đường hàng hải và đường thủy nội địa tăng lên.

Trong khi đó, cước vận tải ngành đường sắt giảm dần. Năm nay, ngành giao thông chưa tăng giá vé đường sắt lần nào dù giá xăng dầu tăng. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, giá vé tết năm 2014 dự kiến giảm từ 11-17% so với giá vé năm 2013.

Về tái cơ cấu ngành hàng không, hiện Bộ GTVT đang tập trung đẩy mạnh xã hội hóa tất cả những lĩnh vực; lĩnh vực nào mà tư nhân làm được thì để cho tư nhân làm, đẩy mạnh cổ phần hóa.

Mặc dù giá xăng dầu trong nước tăng nhưng từ năm 2011 đến nay ngành hàng không cũng không tăng giá. Đây là một trong những thành công của tái cơ cấu ngành hàng không. Giá cước vận tải của VN hiện nay so với các nước trong khu vực, đặc biệt trong vận tải hàng không là rẻ hơn.

“Như vậy, việc tái cơ cấu ngành giao thông vận tải góp phần thực hiện kết nối các phương tiện vận tải tốt nhằm làm giảm chi phí logistic, giảm chi phí các doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động và tăng hiệu quả của cả nền kinh tế” – Bộ trưởng GTVT khẳng định trước Quốc hội.

>> Vì sao Vietnam Airlines quyết 'tậu' máy bay hiện đại nhất thế giới?

Theo Nguyệt Quế

Cùng chuyên mục
XEM