“Rác”: Dễ nhập, khó tái xuất

15/05/2015 11:11 AM | Thị trường

Chỉ trong khoảng nửa năm, hơn 52.000 vỏ ôtô đã qua sử dụng được một số doanh nghiệp (DN) tạm nhập vào VN, nhưng đến nay vẫn không tái xuất được.

“Rác”: Dễ nhập, khó tái xuất
Lốp ôtô đã qua sử dụng do DN Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm tạm nhập nhưng không tái xuất được - Ảnh: L.TH.H.

Số vỏ xe này do DNTN Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm (cùng địa chỉ đường Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình, TP.HCM) tạm nhập, tái xuất theo giấy phép của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương.

Tự ý cắt niêm phong, giải phóng hàng

Theo hồ sơ, từ tháng 6 đến tháng 11-2014, DN Đại Tuấn Nguyễn mở 23 tờ khai tạm nhập, tái xuất 38.200 vỏ ôtô đã qua sử dụng. Giấy phép của Cục Xuất nhập khẩu ghi rõ toàn bộ hàng hóa này phải được tái xuất, không được đưa vào thị trường nội địa để tiêu thụ.

Tuy nhiên, khi số vỏ ôtô này nhập khẩu qua Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) cảng Sài Gòn khu vực 1 (thuộc Hải quan TP.HCM), hai DN này không đưa hàng đến cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh để làm thủ tục xuất qua Campuchia như tờ khai thông quan.

Cơ quan chức năng kiểm tra các lô hàng

Liên quan đến việc tạm nhập, tái xuất 52.000 vỏ xe đã qua sử dụng, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ngày 6-5 vừa qua, đoàn công tác gồm đại diện Tổng cục Hải quan, Cục Giám sát hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu, Chi cục HQCK Sài Gòn đã đến Tây Ninh kiểm tra các lô hàng của hai doanh nghiệp Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm đang được niêm phong, giám sát tại Công ty Phế liệu VN.

Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện nhiều lô hàng không được giữ nguyên trạng, có hơn 20.000 vỏ xe đã bị phá niêm phong, đem đi đốt. Xác định vụ việc này là nghiêm trọng, các đơn vị nói trên thống nhất sẽ củng cố hồ sơ, trao đổi cơ quan chức năng xem xét khởi tố vụ án buôn lậu.

Thay vào đó, nhiều lô hàng bị hai DN âm thầm tự ý phá niêm phong và dỡ hàng chuyển vào kho của Công ty CP Xử lý phế liệu rắn VN (gọi tắt Công ty Phế liệu VN, Tây Ninh) mà không có sự giám sát của hải quan.

Do quá thời hạn tái xuất lô hàng nhưng không nhận được hồi báo, Chi cục HQCK Sài Gòn liên hệ Chi cục HQCK Xa Mát để hỏi và được biết các lô hàng của hai DN này chưa tập kết tại cửa khẩu xuất.

Khi được mời lên Chi cục HQCK Sài Gòn, hai DN này cho rằng vì DN phía Campuchia từ chối nhận hàng và do... chưa nắm rõ quy định nên mới tự ý cắt seal, phá niêm phong và dỡ hàng đưa vào bãi của Công ty Phế liệu VN để giảm bớt thiệt hại.

Chuyển hay nhập?

Cũng theo hồ sơ, trong số vỏ xe do DN Đại Tuấn Nguyễn tạm nhập, tái xuất có 4.600 vỏ xe (tạm nhập ngày 27-11-2014) đã hoàn thành thủ tục tái xuất qua Campuchia tại Chi cục HQCK Mộc Bài ngày 2-12-2014, được đưa ra khỏi VN.

Tuy nhiên, ngày 11-2-2015, DN này gửi văn bản đến Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) xin chuyển hàng về VN để tránh thiệt hại lưu kho với lý do đối tác ở Campuchia từ chối nhận hàng.

Cùng ngày, cơ quan này gửi văn bản cho Cục Hải quan Tây Ninh hướng dẫn làm thủ tục đưa hàng về bảo quản, đồng ý cho DN được chuyển 4.600 vỏ xe (gồm 23 container) trở lại VN tạm gửi trong bãi của Công ty Phế liệu VN.

Nhiều container chứa phế liệu nằm “đắp chiếu” tại các cảng Hải Phòng nhiều năm - Ảnh: Quang Ngô
Nhiều container chứa phế liệu nằm “đắp chiếu” tại các cảng Hải Phòng nhiều năm - Ảnh: Quang Ngô

Ngày 24-2, Chi cục HQCK Mộc Bài báo cáo Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh là DN này chưa đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu lô hàng vào VN. Tuy nhiên ngày 25-2, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh trả lời là Cục Giám sát hải quan đã có văn bản chỉ đạo cho chuyển vào thì phải thực hiện. Ngày 27-2, Chi cục HQCK Mộc Bài thực hiện lập biên bản chứng nhận chuyển 4.600 vỏ ôtô vào VN.

Tương tự, ngày 23-3 Tổng cục Hải quan có văn bản gửi Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan tỉnh Bình Phước thông báo đồng ý cho DN Đại Tuấn Nguyễn chuyển và dỡ lô hàng 3.200 vỏ ôtô đã qua sử dụng (còn lưu tại Chi cục HQCK Sài Gòn) về bãi tập kết của Công ty CP Sản xuất và thương mại giải pháp xanh Bình Phước (H.Chơn Thành, Bình Phước) để giảm thiểu thiệt hại lưu kho bãi, lưu container lô hàng cho DN này.

Thế nhưng theo tài liệu, trước đó vào ngày 4 và 5-3, chủ DN Đại Tuấn Lâm là bà Nguyễn Thị Ro Li và chủ DN Đại Tuấn Nguyễn là ông Nguyễn Hữu Minh Tuấn đã lần lượt ký quyết định giải thể DN vì hoạt động không hiệu quả.

Làm đúng quy định?

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Nhiễn - phó chi cục trưởng Chi cục HQCK Sài Gòn - biết hai DN từng có văn bản xin được tiêu hủy toàn bộ số vỏ xe nói trên nhưng chi cục không chấp nhận.

Riêng 3.200 vỏ xe của DN Đại Tuấn Nguyễn được Tổng cục Hải quan cho phép chuyển về Bình Phước, ông Nhiễn cho biết ngày 23-4 Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo ngừng thực hiện, giao Cục Hải quan TP.HCM giám sát đảm bảo nguyên trạng lô hàng này.

Về việc cho phép 4.600 vỏ xe đã tái xuất ra khỏi VN được đưa trở lại VN, ông Phạm Hồng Đức - phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh - khẳng định không sai vì không phải cho nhập hàng trở lại VN mà là “đưa hàng về bảo quản chờ xử lý”.

>> Dân nhậu Việt đang ăn rác thải của toàn thế giới

Theo L.T.HÀ

PV

Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm