OTT tại Việt Nam có thể bị quản lý chặt hơn

14/11/2014 08:51 AM | Thị trường

Với những nội dung tại dự thảo thông tư quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet (gọi tắt là OTT) mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến, dịch vụ OTT tại Việt Nam sắp tới có thể sẽ chịu nhiều kiểm soát hơn.

OTT tại Việt Nam có thể bị quản lý chặt hơn
OTT đang có những ảnh hưởng nhất định đến các dịch vụ viễn thông "truyền thống" tại Việt Nam - Minh họa: TTCT.

Theo dự thảo, nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước có thu cước chỉ được cung cấp dịch vụ khi là doanh nghiệp và có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet.

Với những doanh nghiệp OTT không thu cước thì không cần phải có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông.

Đối với các nhà cung cấp OTT nước ngoài có thu cước và không đặt máy chủ tại Việt Nam, phải thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet.

Đồng thời, các nhà cung cấp OTT nước ngoài chỉ được đặt máy chủ tại Việt Nam khi hợp tác với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet phù hợp với cam kết quốc tế và các quy định về đầu tư nước ngoài quy định tại Luật Viễn thông.

Đáng chú ý, dự thảo này quy định, các nhà cung cấp OTT trong nước và nước ngoài không thu cước và có trên 1 triệu người đăng ký sử dụng phải thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) 10 ngày làm việc trước khi cung cấp dịch vụ, bao gồm các nội dung: tên, địa chỉ trụ sở của nhà cung cấp dịch vụ; địa chỉ liên hệ (số điện thoại, địa chỉ thư điện tử) của người đại diện; tên miền, địa chỉ Internet và địa chỉ đặt máy chủ cung cấp dịch vụ; số điện thoại, số nhắn tin hay địa chỉ email được sử dụng để gửi thông báo xác nhận trong quá trình đăng ký và duy trì sử dụng dịch vụ của người sử dụng.

Nhà cung cấp OTT có thu cước và không thu cước có trên 1 triệu người đăng ký sử dụng cũng phải có ít nhất một hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam để đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Theo dự thảo, doanh nghiệp cung cấp OTT có thu cước phải tuân thủ các quy định về quản lý giá cước như với dịch vụ viễn thông truyền thống, đồng thời phải tuân thủ việc quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông theo quy định. Đồng thời, được đàm phán, kết nối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cố định mặt đất, di động mặt đất để cung cấp dịch vụ OTT…

Tuy nhiên, những đơn vị cung cấp OTT miễn cước thì không được kết nối mạng tại Việt Nam để trực tiếp cung cấp cuộc gọi thoại từ người sử dụng dịch vụ thoại đến thuê bao điện thoại trong nước.

>> Khó hiểu 2 phát ngôn trái chiều của lãnh đạo Viettel về OTT

Theo Thủy Diệu

PV

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung DN đặc biệt muốn tham gia làm đường cao tốc Bắc-Nam: Làm đường chuẩn tiến độ bậc nhất Việt Nam, bảo hành 5 năm không nứt lún!

Sơn Hải là tập đoàn nổi tiếng làm đường "chuẩn, đẹp" và từng nổi tiếng khi cắm những biển báo bảo hành 5 năm trên những con đường mà mình thi công. Mới đây, Sơn Hải đã gia nhập liên danh để nộp hồ sơ dự thầu làm cao tốc Bắc Nam tuyến Nha Trang - Cam Lân.

CEO Tiki: Tôi tin trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân!

“Các founder tại các công ty startup Việt ngày càng giỏi về chuyên môn, và nhiều mục tiêu lớn. Điển hình là chỉ trong năm 2018, startup Việt đã có nhiều khởi sắc với 70 co-working space, 40 quỹ đầu tư, thu hút 890 triệu USD…”

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Cuộc chiến giữa thẻ tín dụng với các siêu ứng dụng ở châu Á: Vì sao Visa và MasterCard lép vế, còn GrabPay và Alipay thắng thế?

Người tiêu dùng châu Á đang đua nhau sử dụng các ứng dụng di động địa phương giá rẻ để đáp ứng nhu cầu thanh toán của mình.

Đọc thêm