Ôtô nhập khẩu sắp đồng loạt tăng giá?

15/05/2015 09:10 AM | Thị trường

Bộ Tài chính đề xuất thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng ôtô chở người nhập khẩu từ 24 chỗ trở xuống kể từ ngày 1/1/2016...

Ôtô nhập khẩu sắp đồng loạt tăng giá?

Bộ Tài chính đề xuất và đang lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong đó, đáng chú ý nhất là sự thay đổi về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng ôtô chở người nhập khẩu từ 24 chỗ trở xuống và máy điều hòa nhiệt độ dưới 90.000 BTU.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu sẽ có những thay đổi mạnh mẽ so với hiện hành.

Cụ thể, hiện nay giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đang được tính trên giá tính thuế nhập khẩu (hay còn gọi là giá C.I.F) cộng với thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho từng dòng xe khác nhau.

Trong khi đó, cách tính mới được Bộ Tài chính đề xuất áp dụng là giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ bằng giá bán xe chưa có thuế giá trị gia tăng trừ (-) thuế bảo vệ môi trường (nếu có) chia cho thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cộng (+) 1.

Hình dung đơn giản hơn, sự khác nhau giữa cách tính hiện hành với cách tính mới là thay đổi từ giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt tại cửa khẩu sang thành giá tính thuế theo giá bán xe ở đơn vị nhập khẩu chính hãng. Tức là cách tính mới đã bao gồm cả các loại chi phí khác như vận chuyển, bán hàng, quảng cáo, marketing... tương tự như cách tính hiện hành đối với xe CKD.

Bộ Tài chính cho rằng, đây là những điều chỉnh cần thiết nhằm tạo sự công bằng giữa xe CBU với xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD), và cũng qua đó góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển. Bởi lẽ, theo lộ trình cắt giảm thuế quan nhằm thực hiện các cam kết quốc tế, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước khu vực Đông Nam Á sẽ về mức 0% vào năm 2018, giá bán của các loại xe CBU sẽ giảm đáng kể so với xe CKD.

Theo dự kiến của Bộ Tài chính, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/1/2016. Có nghĩa, nếu Nghị định của Chính phủ được ban hành theo đúng các đề xuất của Bộ Tài chính, giá bán lẻ của các loại ôtô nhập khẩu sẽ đồng loạt tăng lên đáng kể so với hiện nay, nhất là xe nhập khẩu từ các thị trường ngoài khu vực Đông Nam Á.

>> Chủ tịch ô tô Trường Hải: “Đừng so sánh con nhà nghèo ở quê với con tỷ phú Mỹ”

Theo Đức Thọ

PV

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Khởi tố vụ công ty "ma" nhập hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo

Quá trình điều tra, công an đã tiến hành khởi tố vụ án ở công ty "ma" nhập hàng từ Trung Quốc gắn mắc Asanzo về hành vi "Buôn lậu".

Đời thực của 'Vũ sở khanh' trong 'Về nhà đi con': Chủ chuỗi mì cay lớn nhất Sài Gòn, máu kinh doanh từ nhỏ, lớp 5 đã không cần xin tiền cha mẹ

Một điều khá thú vị hơn là bên cạnh kịch bản hấp dẫn, việc ra Hà Nội đóng phim còn giúp Quốc Trường trong việc phát triển thị trường miền Bắc của chuỗi mì cay Hàn Quốc của do mình làm chủ.

Sự ra đi của Auchan, Shop&Go và những thương vụ thâu tóm của Vingroup, Saigon Co.op: Cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường bán lẻ mới chỉ bắt đầu!

"Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co-op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này", bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội - nhìn nhận.

MyGo chuẩn bị triển khai dịch vụ Car để hoàn thiện hệ sinh thái đầy đủ, tự tin đấu tay bo với Grab, FastGo hay Be trên thị trường?

Theo chia sẻ từ đại diện Viettel Post, MyGo đã nhận được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải để triển khai hoạt động kết nối xe tư nhân dưới 9 chỗ với khách hàng. Hiện chỉ còn chờ thủ tục phê duyệt từ phía các địa phương.

Đọc thêm