Oscar là minh chứng phim bạn có thể hay, nhưng không có nghĩa là nhiều người thích nó

01/03/2016 11:48 AM |

Spotlight có thể là bộ phim hay nhất năm 2015, như kết quả đã công bố ở lễ trao giải Oscar vào Chủ Nhật vừa rồi, nhưng nó vẫn là một trong những khoản đầu tư ít lợi nhuận nhất ở Hollywood.

Bộ phim này chỉ đem lại 62 triệu USD tiền vé, bằng khoảng 3% so với số tiền khổng lồ thu được từ Star Wars: The Force Awakens.

Sự khác biệt giữa bộ phim được tôn vinh nhiều nhất và bộ phim mang lại lợi nhuận cao nhất hiếm khi quá lớn, nhưng thường thì đó cũng là một khoảng cách đáng kể.

Trong 10 năm qua, doanh thu phòng vé từ các bộ phim giành giải Phim hay nhất chỉ bằng khoảng 19% tổng doanh thu các bộ phim đắt khách nhất mang lại.

Khoảng cách lớn nhất là vào năm 2010, khi The Hurt Locker giành tượng vàng còn Avatar làm cháy vé ở các phòng chiếu trên toàn thế giới.

Các bộ phim giành được nhiều giải Oscar nhất trong năm nào cũng đều có xu hướng thu hút thêm được khán giả đến với rạp chiếu. Mad Max: Fury Road năm nay giành 6 tượng vàng và đã có doanh thu ấn tượng 378 triệu USD từ tiền bán vé.

Trong thập niên vừa qua, phim nào dành được nhiều giải thưởng nhất cũng chỉ có mức doanh thu phòng vé trung bình bằng 1/3 phim ăn khách nhất trong cùng năm.

Hóa ra làm một bộ phim có nhiều giá trị nghệ thuật cũng giống như xuất bản một tập thơ – một quyết định tài chính không sáng suốt cho lắm.

Khán giả đến rạp thực sự chỉ muốn xem Vin Diesel liều mạng trong một chiếc xe đua, chứ không phải một tác phẩm điện ảnh nghiêm túc phản ánh các vấn đề quan trọng trong xã hội.

Điều này không phải là phát hiện gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai còn quan tâm đến việc xem phim. Vào tối thứ 6, sau một tuần làm việc đầy căng thẳng thì 12 Years a Slave có vẻ là một lựa chọn hơi nặng nề.

Bản thân Diesel cũng cho là các giải thưởng Oscar sẽ dần trở nên ít liên quan đến người xem nếu Furious 7 bị ghẻ lạnh trên thảm đỏ, và rõ ràng điều đó đã diễn ra.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Hollywood vẫn tìm mọi cách để theo đuổi các tượng vàng Oscar.

Chỉ một trong số các đề cử phim hay nhất năm nay, The Martian, là nằm trong top 10 phim có doanh thu phòng vé cao nhất, 2 phim trong số đó thậm chí còn có doanh thu ít hơn Spotlight.

Vậy họ được lợi lộc gì khi làm vậy? Rõ ràng lực đẩy sau Oscar là có thật. Hầu hết các đề cử nổi bật đều được chiếu một lượt nữa ở hàng ngàn rạp chiếu và đem lại doanh thu lâu dài hơn nhờ chiếu trên TV và bán đĩa DVD.

Theo phân tích của Box Office Mojo (thuộc IMDb), chả có gì đáng ngạc nhiên nếu một bộ phim dự Oscar thu thêm được hơn một nửa tiền vé sau khi được đề cử.

Những diễn viên và đạo diễn coi trọng kịch bản của phim có khả năng đoạt Oscar hơn so với các kịch bản kiểu “siêu anh hùng” của Disney cũng coi trọng giá trị sự nghiệp điện ảnh của họ hơn so với danh sách các bộ phim mình tham gia.

Một tượng vàng Oscar còn là sự đảm bảo về các vai diễn trong tương lai, và hơn nữa là một công cụ hiệu quả khi đàm phán về mức cát sê được trả. Ngoài ra, tại bữa tiệc hậu Oscar, được ôm tượng vàng sẽ sành điệu hơn nhiều so với cầm trên tay một ly cocktail – và khó có thể đo đếm được giá trị của việc này.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM