Ô tô Trường Hải: Doanh thu 2014 đạt trên 1 tỷ USD, lợi nhuận tăng 3 lần

26/01/2015 08:50 AM |

Năm 2014, hệ thống ô tô Trường Hải tiêu thụ hơn 42.300 xe, tăng 50% so với 2013.

CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 4 và cả năm 2014.

Theo đó, trong quý 4/2014, công ty đạt hơn 7.100 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gần 2.700 tỷ (+60%) so với quý 4/2013 và tăng hơn 1.300 tỷ so với quý 3/2014.

Lợi nhuận gộp tăng 690 tỷ đồng (+73%) so với cùng kỳ năm 2013, đạt 1.640 tỷ đồng.

Các chi phí khác không biến động nhiều, dẫn đến lợi nhuận trước thuế tăng 614 tỷ, từ 492 tỷ lên 1.106 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 125%. Đây là quý thứ 2 liên tiếp lợi nhuận của Thaco đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2014, Thaco đạt hơn 21.900 tỷ đồng doanh thu – tức vượt mức 1 tỷ USD – tăng 8.600 tỷ, tương ứng tăng 65% so với mức 13.300 tỷ của năm 2013.

Lợi nhuận gộp tăng tới 94%, từ 2.600 tỷ lên gần 5.100 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp qua đó tăng từ 19,8% lên 23,2%.

Chi phí tài chính giảm 75 tỷ so với năm 2013, trong khi doanh thu tài chính tăng 80 tỷ.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng trên 3 lần, từ 1.120 tỷ lên 3.400 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tăng 192%, từ 1.140 tỷ lên 3.330 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 9.450 đồng.

Kết quả trên vượt xa so với kế hoạch được đại hội cổ đông thường niên năm 2014 thông qua là 17.136 tỷ doanh thu và 1.851 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Không chỉ riêng Thaco, thị trường ô tô trong nước đã đạt được mức tăng trưởng rất ấn tượng. Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ xe toàn thị trường năm 2014 đạt gần 160.000 xe, tăng trưởng 41% so với năm 2013.

Trong đó, hệ thống Thaco – bao gồm Thaco KIA, Thaco Bus, Thaco Truck, VinaMazda và Peugeot – tiêu thụ hơn 42.300 xe, tăng trưởng 50%.

Một số doanh nghiệp ô tô đã niêm yết khác như CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS – kinh doanh xe tải Dongfeng) hay CTCP Kỹ thuật Ô tô Trường Long (HTL – kinh doanh xe tải Hino) cũng đạt được mức tăng trưởng cao.

>> Ba câu hỏi lớn cho ngành ô tô 2015 sau một năm “bùng nổ”

Theo Trương Lương

Cùng chuyên mục
XEM