Ô tô Trung Quốc rầm rộ vào Việt Nam

18/08/2015 07:15 PM | Thị trường

Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ sẽ giúp các sản phẩm xuất khẩu của nước này giảm giá khoảng 2%. Vì thế, lượng xe tải Trung Quốc dự báo sẽ tràn vào Việt Nam.

Ô tô Trung Quốc rầm rộ vào Việt Nam

Đại diện một doanh nghiệp ô tô tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) tiết lộ, từ đầu năm 2015, giá xe xuất khẩu sang Việt Nam đã giảm 5%. Giờ Nhân dân tệ giảm, các DN ô tô Trung Quốc đang cân nhắc tiếp tục giảm giá nữa.

Vài năm nay, lượng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc có xuất xứ từ Trung Quốc tăng mạnh. Đây là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm 2015, có hơn 25.800 xe tải Trung Quốc nhập về Việt Nam, xếp sau số xe tải sản xuất lắp ráp trong nước (35.100 xe).

Giá thành rẻ chính là lý do khiến xe tải Trung Quốc nhập khẩu nhiều và tiêu thụ mạnh trong nước.

Đại diện Công ty ô tô Trường Hải cho biết, xe tải Trung Quốc nhập về đến Việt Nam rẻ hơn xe do Trường Hải sản xuất lắp ráp từ 5-15%, cho dù tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe tải của công ty đã lên đến 30-40%.

Đồng Nhân dân tệ giảm giá càng khiến cho xe tải Trung Quốc xuất khẩu có điều kiện giảm giá và cạnh tranh mạnh.

Còn nếu so với xe tải có xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản thì xe Trung Quốc rẻ hơn nhiều. Trên thị trường hiện nay, giá bán xe Trung Quốc chỉ bằng 2/3 so với xe Hàn Quốc, Nhật Bản. Chẳng hạn cùng là xe đầu kéo, có cấu hình tương đương nhau, nhưng xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1-1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc lên tới 1,8 tỷ đồng.

Một số ý kiến cho rằng, để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và tham lợi nhuận lớn, có đơn vị sẵn sàng đặt hàng nhà sản xuất từ Trung Quốc với giá thành rẻ nhất. Cùng với đó là cắt giảm tối đa mọi trang thiết bị, để giảm chi phí, nhằm hạ giá bán, cạnh tranh với các đối thủ.

Nhờ có ưu thế giá rẻ, hợp với khả năng chi trả của khách hàng, khấu hao nhanh, xe tải Trung Quốc ngày càng được dân kinh doanh Việt Nam ưa chuộng. Nay đồng Nhân dân tệ giảm giá, càng khiến cho xe tải Trung Quốc xuất khẩu có điều kiện giảm giá và cạnh tranh mạnh.

Khảo sát tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) thấy, các cửa hàng xe tải Trung Quốc mọc lên san sát. Những cái tên như Dongfeng, Howo, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,... chiếm đa số. Nhiều chủ cửa hàng vui mừng ra mặt khi biết Nhân dân tệ giảm giá và chờ đợi giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc giảm.

Một chủ cửa hàng ở đây cho hay, chính sách kiểm soát trọng tải mà Việt Nam đang triển khai khiến cho nhu cầu xe tải tăng mạnh. Từ giữa năm ngoái đến nay, nhiều DN vận tải liên tục mua thêm xe mới. Có DN vận tải ngày trước có 12 đầu xe, tải trọng từ 8-15 tấn, thường chở gấp đôi tải trọng quy định. Nay bị kiểm soát chặt, họ mua thêm gần 10 chiếc mới, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của khách hàng.

Không chỉ vậy, năm 2015 nhu cầu thay thế các phương tiện cũ, hết niên hạn sử dụng theo quy định là 16.635 chiếc, chủ yếu vào xe tải và xe khách. Chính vì vậy mà công việc kinh doanh xe tải rất thuận lợi, đặc biệt là xe tải Trung Quốc bán ra nhiều và không có đối thủ cạnh tranh.

Xe tải Trung Quốc bán chạy đã giúp nhiều DN kinh doanh ô tô lãi lớn trong thời gian qua. Báo cáo tài chính của Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (Hải Phòng), chuyên về lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu xe tải hạng trung và hạng nặng (chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc) cho thấy, doanh thu 6 tháng đầu năm 2015 đạt 2.044 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 335,6 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với cùng kỳ 2014.

Tuy nhiên, đang có không ít lo ngại, xe Trung Quốc chất lượng thấp, nhập khẩu ngày càng nhiều vào Việt Nam. Giám đốc kỹ thuật một DN ô tô Việt Nam cho rằng, những thiết kế về gầm xe, trục kéo của nhiều mẫu xe tải Trung Quốc không hợp với đường sá Việt Nam nên nhanh hư hỏng. Cùng với đó nhiều DN chỉ tập trung vào bán hàng, không có dịch vụ cung cấp linh kiện thay thế chính hãng, cũng khiến chất lượng xe giảm nhanh.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua đã phát hiện nhiều xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn trong quá trình kiểm định. Có những trường hợp, cơ quan chức năng phát hiện động cơ xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật; thông số kỹ thuật của xe khác với trong hồ sơ; thậm chí, cùng một lô xe nhưng thông số kỹ thuật lại khác nhau,... Không ít xe trong số đó đã bị yêu cầu tái xuất.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vừa được Shark Hưng khen nức nở mô hình tiềm năng vào tháng 10, nay BBI Việt Nam đã vội vã lên tiếng "hai ta không còn là người nhà”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ BBI Việt Nam cũng như Cengroup, hoạt động đầu tư vào BBI Mall được Shark Phạm Thanh Hưng thực hiện dưới vai trò cá nhân. Tuy nhiên hiện nay, Shark Hưng đã thoái vốn khỏi BBI.

Shark Hưng là "người nhà" với công ty nghi là đa cấp biến tướng BBI Việt Nam?

Dù đứng tên là ứng dụng mua sắm tiêu dùng, hoàn tiền tích điểm, song mua sắm trên BBI Mall lại không cần hàng hoá thật. Ngoài chiêu thức trả lãi lên tới 180%/năm, BBI Việt Nam còn kéo người tham gia nhờ mức phần trăm hoa hồng hấp dẫn từ việc giới thiệu người mới vào hệ thống.

HLV Mai Đức Chung lần đầu kể về hành động lạ của Thái Lan trong trận chung kết: Một cầu thủ Thái đã đến phía sân Việt Nam, nhét "một cái gì đấy" ở cột cầu môn

Cả trước và trong trận chung kết giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và Thái Lan, cả phía Việt Nam lẫn Thái Lan đều phải "đấu trí", "đấu pháp" cả trong sân lẫn ngoài sân, HLV Mai Đức Chung kể lại.

Vì sao một số công ty vào Việt Nam muốn "né" khu vực có nhà máy Samsung?

"Rất nhiều công ty yêu cầu chúng tôi tư vấn các địa điểm không ở gần Samsung", ông Stephen Wyatt, Giám đốc Quốc gia của Jones Lang LaSalle Việt Nam cho hay.

Đọc thêm