[Nổi bật tuần] Dân mạng "phát sốt" với Pirate Kings, Google thay đổi thuật toán khiến doanh nghiệp điêu đứng

26/04/2015 11:08 AM |

[Q&A] AEC - Cộng đồng Kinh tế ASEAN là gì, bạn biết chưa? Xem thêm

Năm 2015 là năm bản lề cho việc hình thành cộng đồng kinh tế Asean. Tuy nhiên, ở bình diện chung, những con số thống kê cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 76% doanh nghiệp không biết gì về AEC, 94% không hiểu rõ nội dung cam kết trong AEC, 63% không hiểu về những cơ hội và thách thức trong AEC. Trong khi đó, chúng ta chứng kiến làn sóng các doanh nghiệp Asean, đặc biệt là Thái Lan, đã rất chủ động tiến vào nước ta thông qua cả mở rộng trực tiếp lẫn gián tiếp mua các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Vậy Cộng đồng kinh tế Asean là gì? Việt Nam sẽ có những cơ hội gì, cũng như phải đối mặt với thách thức nào khi Asean trở thành một cộng đồng kinh tế thống nhất?

Chiến lược 'Đại dương xanh' của Viettel Global Xem thêm

Đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, đầy giá trị tiềm năng, còn vô số cơ hội phát triển hứa hẹn lợi nhuận cao.

Chiến lược Đại dương xanh không chú trọng khai thác các nhu cầu hiện có, tập trung vào việc tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.

Ông Tào Đức Thắng - Tổng giám đốc Viettel Global chia sẻ, để tồn tại và thành công, Tập đoàn đã chọn lựa việc không dùng thương hiệu Viettel, với triết lý kinh doanh là đem lại lợi ích và niềm tự hào cho người dân sở tại thông qua việc xây dựng một thương hiệu riêng cho từng nước. "Chính người bản địa sẽ chọn lựa thương hiệu riêng, như một niềm tự hào đại diện cho quốc gia của họ."

SaigonBank, OceanBank và GPBank: Vietcombank gọi tên ai? Xem thêm

Tại Đại hội cổ đông Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sáng 24/4, việc chọn ngân hàng sáp nhập của Vietcombank trở thành chủ đề nóng khi xung quanh vấn đề này còn nhiều đồn đoán trên thị trường.

Trước đó, hồi cuối năm 2014, Viecombank đã tổ chức Đại hội cổ đông bất thường, trong đó có nội dung trình cổ đông “xem xét, thông qua chủ trương sáp nhập một ngân hàng TMCP khác vào Vietcombank”.

Với thông tin này, một cổ đông chất vấn: Liệu Vietcombank có nhắm đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SaigonBank), Ngân hàng TMCP Đại dương (OceanBank) hay sẽ chọn Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GPBank)?

Sếp Vingroup nói gì về quyết định làm nông nghiệp, trồng rau sạch? Xem thêm

- Thị trường bán lẻ đã có nhiều tên tuổi, nhưng thống trị thị trường này chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài như BigC, Metro... Tuy nhiên, một hạn chế chung của các siêu thị này là không tự sản xuất được nguồn cung. "Khi chúng ta làm được, đấy là nguồn lợi thế tuyệt đối với các đối thủ khác, kể cả BigC, Metro...”

- Sau khoảng 5 - 10 năm nữa, tỷ trọng lợi nhuận của bất động sản trong tổng cơ cấu chỉ vào tầm dưới 50%, 50% còn lại sẽ đến từ các mảng hoạt động khác

- Kết thúc Quý 1/2015, sau 1/4 chặng đường kinh doanh năm 2015, Vingroup đã ước đạt 2.200 tỷ đồng lợi nhuận, đạt 73,3% lợi nhuận kế hoạch của cả năm 2015.

 'Đường sống' của FPT - Quay về cốt lõi Xem thêm

Xét về lâu dài, mảng bán sẽ gặp phải sự cạnh tranh đến từ nhiều đối thủ và không đạt được tốc độ tăng trưởng như mảng công nghệ. Chưa kể thị trường điện thoại thông minh đang bước vào chu kỳ bão hòa, khiến cho miếng bánh thị phần sẽ ngày càng bé hơn trước.

Mảng phân phối và bán lẻ chiếm hơn 60% doanh thu, nếu không có 2 mảng này thì doanh thu là yếu tố bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tuy nhiên, khi thoái vốn ở 2 bộ phận này, FPT sẽ thu về khoảng tiền 'khủng' từ việc bán cổ phiếu. Ngoài ra, việc giảm tỷ lệ sở hữu tại FPT Retail và FPT Trading cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng khối công nghệ và viễn thông.

 Vì sao đâu đâu cũng thấy Pirate Kings? Xem thêm

- Kể từ sau Candy Crush Saga, cư dân mạng lại đang "sốt" với game mới mang tên Pirate Kings.

- Vậy Pirate Kings chơi thế nào, ai tạo ra và vì sao lan truyền rộng rãi tới vậy?

TGĐ Toyota VN phủ nhận hoàn toàn thông tin dừng sản xuất ô tô Xem thêm

Trả lời báo chí trong buổi lễ ra mắt mẫu xe Camry thế hệ 2015 diễn ra vào sáng 21/4 tại Hà Nội, ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã phủ nhận hoàn toàn thông tin “dừng sản xuất ô tô để hưởng lợi từ việc thuế suất về 0% trong năm 2018” từng gây xôn xao dư luận gần đây.

“Tôi nghĩ rằng đã có một sự hiểu lầm ở đây. Tôi có thể khẳng định TMV hoàn toàn không có ý định rời bỏ thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như báo chí đã đưa tin trước đó", vị này cho biết

1 post trên fanpage của sao Việt đáng giá bao nhiêu tiền? Xem thêm

Những người nổi tiếng, chủ nhân của những fanpage có hàng triệu lượt người "like" và "follow", những người có khả năng lan tỏa thông tin nhanh chóng tới cộng đồng người dùng trên Facebook trở thành đối tượng của nhiều nhãn hàng.

Một Fanpage có vài triệu lượt người yêu thích và theo dõi không chỉ là thước đo mức độ nổi tiếng, nó còn hái ra tiền.

Thương hiệu fast food: Người Việt chọn KFC, Lotteria hay McDonald's? Xem thêm

Nhìn chung, ngành hàng thức ăn nhanh là ngành hàng có tỷ lệ khách hàng chuyển từ một thương hiệu sang một thương hiệu khác cao, hoặc có thể chọn cùng lúc nhiều thương hiệu là đối thủ cạnh tranh của nhau để thay đổi.

Tuy nhiên, khi so sánh giữa 3 thương hiệu thức ăn nhanh được thảo luận nhiều nhất hiện nay trên social media là KFC, Lotteria và McDonald’s, chúng ta có thể thấy những vấn đề mà các thương hiệu này đang gặp phải với người tiêu dùng Việt Nam.

Ngày mai, một thay đổi của Google sẽ khiến hàng triệu doanh nghiệp điêu đứng Xem thêm

Thuật toán này sẽ bắt đầu ưu tiên những website “thân thiện với môi trường di động” (các website có phông chữ lớn, dễ ấn vào link, được điều chỉnh để vừa cỡ với màn hinh di động). Những website này sẽ được ưu tiên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Những website kém “thân thiện” sẽ bị đẩy xuống.

Hiện 60% lượng traffic đến từ nền tảng di động và Google muốn người dùng được trải nghiệm tốt hơn khi họ nhấn vào bất cứ đường link nào trên điện thoại của mình

Những người chịu ảnh hưởng nhất sau ngày 21/4 là những DN nhỏ ít chịu sửa đổi. Các DN này hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy lượng người truy cập vào website của mình giảm mạnh.

Sang Indonesia sản xuất, bán ôtô 300 triệu cho dân Việt? Xem thêm

Tờ Just Auto dẫn lời Tổng thống Indonesia, Joko Widodo trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua cho hay, tập đoàn Toyota đã quyết định chi thêm 1,6 tỷ USD để tái thiết nhà máy sản xuất ôtô của họ ở Karawang, Tây Java. Với kế hoạch đó, Toyota tham vọng tăng gấp ba lần sản lượng xe lắp ráp tại đảo quốc này.

Ngay từ 1995, Indonesia đã đưa ra chính sách khuyến khích đầu tư vào sản xuất ô tô. Nếu nhà sản xuất nào đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 60%, thì phần linh kiện còn lại nhập khẩu sẽ được áp thuế suất 0%.

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM