[Nổi bật] Duyên và nghiệp của nghề MC, Chiếc xe chở nhạc và bong bóng

11/12/2014 20:00 PM |

 [Chuyện nghề] Nghề MC truyền hình: Duyên nói hay, nghiệp nói nhiều Xem thêm

MC - từ nguyên gốc là Master of Ceremonies, người dẫn chương trình, đang trở thành nghề yêu thích của nhiều bạn trẻ. Nghề “nói ra tiền” này không chỉ đòi hỏi ngoại hình nổi bật mà hơn hết là sự khổ luyện và đam mê.

Lịch sử của nghề dẫn chương trình là các chủ tế, pháp sư, các vị quan,… những người có trọng trách hướng dẫn thị tộc, bộ lạc trong các cuộc cử hành nghi lễ tôn giáo từ thời cổ đại. Sau Thế chiến thứ hai, MC được gọi là “người giới thiệu” trong các sân khấu biểu diễn.

Nghề dẫn chương trình đang dần thu hút sự quan tâm của giới trẻ với sự ra đời của hàng loạt các gameshow truyền hình, sự kiện truyền thông,… Tuy nhiên, phần lớn MC tại Việt Nam vẫn đến với nghề nhờ “cơ duyên” chứ ít qua trường lớp đào tạo bàn bản. Liệu nghề MC có thực sự chỉ cần đến chữ “duyên”?

 Ý đồ của Starbucks khi mở chuỗi cà phê cao cấp Reserve là gì? Xem thêm

 Việc mở rộng nhanh chóng khiến Starcbucks cũng phải trả một cái giá đắt. Từ một thương hiệu được định vị “cao cấp” trong mắt người dùng, Starbucks biến thành một món hàng bình dân.

Đã từng có thời, Starbucks được coi là biểu tượng cho những người sành cà phê. Những hạt cà phê thơm ngon được tuyển chọn kỹ càng nhất, phương pháp pha chế tỉ mỉ sẵn sàng phục vụ những khách hàng khó tính. Không chỉ vậy, Starbucks còn là biểu tượng của những người có thu nhập, của dân văn phòng, những người sẵn sàng xếp hàng dài để mua cho được một cốc cà phê với biểu tượng “Mỹ nhân ngư”.

Ngày nay, chuỗi cà phê của Mỹ đã có tới 21.000 cửa hàng. Người ta có thể  dễ dàng tìm thấy một cửa hàng Starbucks ở bất cứ đâu. Việc mở rộng nhanh chóng khiến Starcbucks cũng phải trả một cái giá đắt. Từ một thương hiệu được định vị “cao cấp” trong mắt người dùng, Starbucks biến thành một món hàng bình dân. Chuỗi Starbucks được xếp cùng nhóm với những chuỗi cửa hàng fast-food khác của Mỹ.

 Xe chở ban nhạc và bong bóng Xem thêm

 Lịch sử marketing chứa đầy những chiếc xe chở ban nhạc. Còn bong bóng tài chính khiến cả Newton cũng ngấm đòn.

Xe chở ban nhạc là những chiếc xe ngựa lớn, được trang trí lộng lẫy mà các ban nhạc của gánh xiếc hay sử dụng. Mỗi khi gánh xiếc đến thị trấn, xe chở ban nhạc sẽ đi thông báo, với rất đông người lớn và trẻ em theo sau do bị cuốn hút bởi đám đông và sự phấn khích.

Những chiếc xe chở ban nhạc ngày nay nói chung đã biến mất, nhưng chúng vẫn còn tồn tại mạnh mẽ trong thị trường; chúng xuất hiện với thông điệp rằng: Cầu tăng không phải do nhu cầu nội tại mà đơn giản do những người khác đang mua hàng. Giống như những đám đông đến xem gánh xiếc, đám đông càng lớn, những người không tham gia bị hấp dẫn gia nhập càng nhiều...

 Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc sẽ được ký kết vào đầu năm 2015 Xem thêm

Chính thức khởi động tại Hà Nội ngày 6/8/2012, sau 8 phiên đàm phán chính thức và 8 phiên họp giữa kỳ, họp cấp Trưởng đoàn đàm phán, hai bên đã cơ bản thống nhất nội dung Hiệp định với phạm vi toàn diện, mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích.

Hiệp định bao gồm các nhóm nội dung chính về: Thương mại hàng hóa (cam kết cắt giảm thuế quan); Thương mại dịch vụ (bao gồm các Phụ lục về viễn thông, tài chính...), Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và Kiểm dịch động thực vật (SPS); Quy tắc xuất xứ, Thuận lợi hóa hải quan, Phòng vệ thương mại, Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), Thương mại điện tử, cạnh tranh, Thể chế và Pháp lý, Hợp tác kinh tế.

 Nguyễn Hà Đông vào top triệu phú Internet từ tay trắng Xem thêm

Trang web chuyên xếp hạng vừa đưa nhà lập trình Nguyễn Hà Đông, tác giả trò chơi gây sốt Flappy Bird, vào danh sách 10 triệu phú Internet phất lên từ con số 0.

“Giấc mơ của mọi nhà làm game (trò chơi) là tạo ra được một game thu hút được một lượng người chơi khổng lồ như Candy Crush hay Tetris… Thử tưởng tượng bạn làm ra một game chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ, kiếm được cả một gia tài, rồi quyết định xóa game đó vì cho rằng nó đã trở thành “một sản phẩm gây nghiện”? Đó chính xác là những gì mà nhà viết game Nguyễn Hà Đông làm năm ngoái. Cả thế giới đã phát điên và truy tìm nhà làm game bí ẩn này”, The Richest viết.

 Nhà tuyển dụng nào được khao khát nhất Việt Nam? Xem thêm

Quý IV/2014, mạng tuyển dụng việc làm JobStreet.com đã thực hiện một khảo sát đối với 3.093 người lao động tại Việt Nam về những nhà tuyển dụng mà họ khát khao được làm việc cùng.

Theo đó, công ty Unilever Việt Nam đã đứng đầu danh sách Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam. Đứng thứ hai là công ty Samsung Việt Nam. Ở vị trí thứ 3 là Vinamilk. Hai vị trí còn lại trong danh sách lần lượt thuộc về hai công ty công nghệ là FPT và Viettel.

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM