Những nguyên tắc bất thành văn trong ngành công nghiệp phim người lớn Nhật Bản

Các diễn viên nam/nữ chỉ gặp bạn diễn của mình một lần duy nhất trong buổi diễn phim và họ không bao giờ được cho phép giữ liên lạc của người đó bằng bất kỳ hình thức nào.

Những nguyên tắc bất thành văn trong ngành công nghiệp phim người lớn Nhật Bản

Takatsuki đã sản xuất các bộ phim người lớn khoảng 30 năm. Ông cho biết ông chỉ thích tuyển những người nữ có ngực lớn.

Mỗi năm, ông sản xuất khoảng 50-60 bộ phim. Với quá nhiều bộ phim AV nổi tiếng đã được tung ra thị trường, người hâm mộ ông đến từ khắp các nước trên thế giới như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, và nhiều nước châu Âu.

Ông cũng là người luôn muốn đổi mới khâu thưởng thức cho khách hàng bằng việc liên tục tuyển mới các diễn viên đến từ Mỹ, hay Bỉ, Pháp. Ông cũng luôn khẳng định mình là người làm việc với tinh thần làm việc và đạo đức tốt, đặc biệt với những cô gái trẻ mới vào nghề.

Ông kể, có những cô gái dù đăng ký đi đóng “phim người lớn” nhưng đến mặc bộ bikini cũng vẫn còn ngại ngùng và nhiều khi sắp vào cảnh quay lại bỏ về. Ông phải động viên họ rất nhiều. Thời gian qua đi rồi các cô cũng quen dần với nghề.

Trước khi vào đóng phim, diễn viên nam và diễn viên nữ đều lịch sự cúi chào nhau, đó là lần đầu tiên họ gặp nhau và cũng có thể là lần cuối cùng, đó là quy luật gần như bất thành văn trong ngành công nghiệp phim AV. Họ cũng không được phép xin số hay lấy số điện thoại của nhau, không được lấy email hay gửi lời mời kết bạn trên Facebook và thậm chí còn bị cấm hỏi tên nhau.

Ngoài ra, đối với nhiều cảnh quay của cùng một diễn viên nữ trong ngày thì với mỗi cảnh, cách trang điểm và kiểu tóc cũng được đổi mới hoàn toàn để tạo cảm giác mới lạ.

Thông thường đối với mỗi cảnh quay, ngoài từ 2 đến 3 diễn viên chính sẽ có khoảng 7-8 người tham gia thực hiện cảnh quay cùng bao gồm đạo diễn, 2 quay phim, trợ lý quay phim, trợ lý trang phục, trang điểm, làm tóc và phụ trách phòng. Người phụ trách phòng sẽ đảm bảo bao quát về các vấn đề chăn giường, rèm cửa, đồ ăn, thức uống và bao cao su cho diễn viên.

Tiếng ồn có khả năng gây nhiễu phòng quay cũng được giảm thiểu đến mức tối đa. Thường thì đạo diễn chỉ nói thành tiếng khi các cảnh quay chưa bắt đầu và đã kết thúc còn trong quá trình đó, những người trong phòng sẽ giao tiếp với nhau bằng cách nhắn tin vào một màn hình gần máy quay.

Đối với các diễn viên, khi họ cần đồ ăn thức uống, họ sẽ ra hiệu theo hệ thống ký hiệu được quy định riêng chứ không bao giờ được phép nói nếu không thực sự cần thiết.

Phía bên ngoài phòng quay là một vài máy tính cá nhân dành cho các diễn viên sử dụng trong lúc chờ đợi. Dù ngồi cạnh nhau nhưng họ không bao giờ giao tiếp với nhau bằng bất kỳ hình thức nào.

Tình trạng bắt nạt, ăn chặn và sự đào thải mạnh mẽ của nghề

Không giống với người dân nhiều nước khác giữ thái độ rất bảo thủ với phim người lớn, ở Nhật, một ngôi sao phim người lớn có thể đàng hoàng xuất hiện trên nhiều kênh truyền hình lớn tham gia các chương trình giải trí hoặc đảm nhiệm công việc của nhà bình luận cho không ít các tạp chí, báo.

Tạp chí Time Out Tokyo chỉ mới năm ngoái đã thực hiện một cuộc phỏng vấn dài với Maki Azusa, một diễn viên phim người lớn nổi tiếng. Azusa cho biết một ngày làm việc của cô bắt đầu bằng việc tắm rửa ăn sáng và nói chuyện với đạo diễn về việc ngày hôm đó sẽ đóng những cảnh quay như thế nào và rồi cô đến thẳng phòng quay.

Một tháng khoảng 2 lần, cô xuất hiện trên kênh truyền hình Sky PerfecTV với nhiều nội dung khiêu dâm. Công việc ở đây cũng không hề nhàn hạ, chính vì vậy thường thì phải 10h tối cô mới về đến nhà. Có nhiều khi chương trình kéo dài đến 1h sáng và cô phải trở về nhà bằng taxi.

Công việc hợp tác với các đài truyền hình mang lại cho cô sự nổi tiếng và thêm nhiều người hâm mộ. Cứ một hoặc hai lần mỗi tháng, họ lại tổ chức ra mắt DVD, hàng trăm người hâm mộ đến mua DVD và xin cô ký tặng hoặc họ trả tiền để chụp ảnh với diễn viên mà họ thích.

Cho đến trước khi Azusa gia nhập ngành công nghiệp phim người lớn, cô cũng từng tốt nghiệp đại học và vào làm trong ngành truyền hình rồi có được một công việc với thu nhập và vị trí nhất định. Thế nhưng suy nghĩ muốn giàu nhanh đã khiến cô chuyển sang ngành AV.

Cô cho biết mỗi năm ước tính có đến 10 nghìn phụ nữ cả Nhật và nước ngoài gia nhập ngành công nghiệp AV của nước này, lý do chính là vì tiền. Thế nhưng tuổi thọ của nghề khá ngắn, thường cả ngàn người chỉ có vài người trở nên nổi tiếng và quãng thời gian hoàng kim nhất chỉ 3 năm, số ít có thể dài hơn.

Sự đào thải và khắc nghiệt của ngành là không thể chối bỏ. Con số thống kê cho thấy trong 4 năm qua có đến 130 vụ tấn công tình dục xảy ra. Thế nhưng nhiều người cho rằng con số thực tế lớn hơn rất nhiều lần bởi nhiều nạn nhân im lặng vì muốn yên ổn. Họ thừa biết nếu họ lên tiếng, hợp đồng sẽ bị cắt và họ mất việc.

Thậm chí nhiều nam diễn viên phim người lớn cũng phải tìm đến nhà chức trách khi họ bị ép buộc vào những tình thế vượt quá sức chịu đựng trong một thời gian dài. Đã có không ít vụ tự tử mà nguyên nhân chính là do họ phải chịu quá nhiều sức ép công việc trong một thời gian dài. Tình trạng bắt nạt xảy ra chủ yếu đối với những diễn viên 20 tuổi mới vào nghề.

Không ít chuyên gia xã hội học cho rằng nếu tình hình hiện tại tiếp diễn, chính phủ Nhật sẽ bắt buộc phải thắt chặt kiểm soát hơn đối với ngành công nghiệp này.

Ngành công nghiệp phim người lớn của Nhật ước tính có doanh thu hàng năm khoảng 500 tỷ yên tương đương khoảng 4,4 tỷ USD, chiếm 20% tổng doanh thu ngành công nghiệp phim người lớn toàn thế giới. Mỗi năm các nhà sản xuất Nhật tung ra khoảng 20 nghìn bộ phim dài ngắn các loại.

Ngọc Thanh

Theo Trí Thức Trẻ