Những điểm sáng của xuất khẩu Việt Nam 2014

09/01/2015 15:50 PM |

Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 150 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2013, xuất siêu gần 2 tỷ USD, cả nước có 23 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Chương trình XTTM quốc gia, năm 2014, kinh tế thế giới phục hồi chậm sau suy thoái toàn cầu. Các nền kinh tế lớn phát triển theo hướng đẩy nhanh tăng trưởng nhưng có nhiều yếu tố rủi ro trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Trong khi đó, nhiều nền kinh tế mới nổi gặp trở ngại từ việc thực hiện chính sách thắt chặt để giảm áp lực tiền tệ. Bên cạnh đó, khu vực đồng EURO bị ảnh hưởng mạnh bởi các biện pháp trừng phạt kinh tế giữa các nước trong khu vực do tình hình chính trị bất ổn tại một số quốc gia, nhất là khu vực châu Âu.

Điểm nổi bật trong những tháng cuối năm là giá dầu mỏ trên thị trường thế giới giảm sâu và vẫn đang tiếp tục giảm.

Ở trong nước, sản xuất kinh doanh chịu áp lực từ những bất ổn về kinh tế và chính trị của thị trường thế giới, cùng với những khó khăn từ những năm trước chưa được giải quyết triệt để như áp lực về khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao, năng lực quản lý và cạnh tranh của doanh nghiệp thấp...

"Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta năm 2014 có nhiều chuyển biến, riêng trong lĩnh vực xuất khẩu đã đạt được những kết quả khá tích cực", thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại hội nghị tổng kết chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2014. Cụ thể:

- Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 150 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2013, xuất siêu gần 2 tỷ USD. Đây là năm thứ ba liên tiếp Việt Nam xuất siêu (2012 xuất siêu 749 triệu USD, năm 2013 xuất siêu 300 nghìn USD).

- Nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm tỷ trọng cao nhất 73,5% (tăng 1,6% so với cùng kỳ). Tăng trưởng xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến đóng góp vai trò quan trọng trong tăng trưởng, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất (hơn 24 tỷ USD, chiếm 16% KNXK).

- Xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đã có sự hồi phục, kim ngạch xuất khẩu của khu vực này ước tăng trưởng ở mức 10,4% (năm 2013 là 3,5%).

- Xuất khẩu sang thị trường khu vực truyền thống giữ vững: do khủng hoảng kinh tế, sức mua thị trường thế giới suy giảm, tuy nhiên các thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như thị trường Đông Nam Á, EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ tiếp tục được giữ vững và tăng trưởng, cụ thể:

Đối với các thị trường xuất khẩu:

- Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 28,5 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm 2013, trong đó tốc độ tăng kim ngạch một số mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn là: Hàng dệt, may tăng 13,9%; giày dép tăng 26,1%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 12,8%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 45%.

- EU đạt 27,9 tỷ USD, tăng 14,7%, trong đó giày dép tăng 24,1%; hàng dệt, may tăng 22,7%.

- ASEAN đạt 19 tỷ USD, tăng 3,1%, trong đó dầu thô tăng 15,8%; thủy sản tăng 17,8%; máy móc, thiết bị, phụ tùng tăng 16,8%.

- Trung Quốc đạt 14,8 tỷ USD, tăng 11,8 %.

- Nhật Bản đạt 14,7 tỷ USD, tăng 8%, trong đó hàng dệt, may tăng 9,3%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 11,1%; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 19,7%.

- Hàn Quốc đạt 7,8 tỷ USD, tăng 18,1% với thủy sản tăng 33,9%; hàng dệt, may tăng 30%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 56,7%.

Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

- Năm 2014, cả nước có 23 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, tăng 1 mặt hàng so với năm 2013 là hạt tiêu. Trong đó, có 16 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD là thủy sản, hạt điều, cà phê, gạo, dầu thô, sản phẩm chất dẻo, túi xách và vali, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt may, xơ sợi dệt, giày dép các loại, điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải và máy vi tính, đồ điện tử.

Nguồn: Ban Quản lý Chương trình XTTM quốc gia, Bộ Công thương

Nguồn: Ban Quản lý Chương trình XTTM quốc gia, Bộ Công thương

- Xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản năm 2014 có nhiều điểm tích cực, kim ngạch xuất khẩu cả nhóm tăng cao (12,6%) trong đó giá xuất khẩu và lượng xuất khẩu các mặt hàng về cơ bản đều tăng (ngoại trừ cao su).

Năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015.

Dự báo năm 2015, kinh tế trong nước sẽ tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Thị trường trong nước sẽ được các doanh nghiệp chú trọng và là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển định hướng xuất khẩu, việc tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam vào các thị trường xuất khẩu lớn thông qua việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do FTA có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do đa phương (như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP) và các hiệp định song phương, ngoài những lợi ích có thể đem lại cho xuất khẩu các mặt hàng chiến lược của Việt Nam thì các ngành sản xuất trong nước được dự báo là chịu tác động tiêu cực nếu như không có các biện pháp hỗ trợ phù hợp và kịp thời.

Việc các doanh nghiệp Việt Nam có nắm bắt được cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do mang lại hay không mới là yếu tố quyết định sự thành công của các Hiệp định do Việt Nam ký kết...

>> Thương mại Việt Nam 2014: Xuất siêu nhờ FDI

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM