Nhập siêu 21,6 tỉ USD

22/12/2013 07:41 PM | Thị trường

Theo thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, từ đầu năm đến hết tháng 11, nước ta nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá hơn 33,567 tỉ USD từ Trung Quốc.

Nhập siêu 21,6 tỉ USD

Xuất hàng thô, nhập hàng tinh

Theo Tổng cục Hải quan, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Trung Quốc là gạo, cao su, than đá…; trong khi các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là sản phẩm tiêu dùng, thiết bị điện tử, máy móc, sắt thép…

Trong 11 tháng qua, Trung Quốc là đối tác lớn nhất nhập khẩu gạo của Việt Nam với 2,04 triệu tấn, tăng 6,2% so với cùng kì năm trước, chiếm gần 33% tổng lượng gạo xuất khẩu cả nước.

Ngoài Trung Quốc, các nước nhập khẩu nhiều gạo khác là Bờ Biển Ngà (564 nghìn tấn), tăng 18,4%; Malaysia (453 nghìn tấn), giảm 39%; Philippines (362 nghìn tấn), giảm 67%; Ghana (353 nghìn tấn), tăng 28,4%...

Đối với mặt hàng cao su, lượng xuất khẩu vào Trung Quốc vẫn duy trì vị trí dẫn đầu cả về lượng và trị giá với tổng sản lượng đạt trên 437.761 tấn (chiếm 46% tổng lượng xuất khẩu cao su cả nước), trị giá trên 985 triệu USD (chiếm 44,38% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cao su cả nước).

Đặc biệt, mặt hàng than đá,Trung Quốc chiếm ưu thế rất lớn với lượng nhập khẩu lên tới 8,66 triệu tấn, chiếm 76% tổng lượng xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.

Trong khi nước ta xuất khẩu chủ yếu các sản phẩm thô thì hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là hàng tiêu dùng, hàng điện tử, máy móc thiết bị, nguyên liệu sản xuất, sắt thép…

11 tháng qua, trong số hơn 40 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có đến 7 nhóm hàng có kim ngạch 1 tỉ USD trở lên.

Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác, tổng trị giá nhập khẩu trong 11 tháng cả nước gần 16,85 tỉ USD, tăng 14,7% so với cùng kì năm 2012, riêng trị giá nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 5,93 tỉ USD (chiếm gần 35,2%), tăng 25,5%.

Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai từ Trung Quốc là điện thoại và linh kiện với kim ngạch 5,26 tỉ USD; tiếp đến là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (kim ngạch 4,1 tỉ USD); vải các loại (3,523 tỉ USD); sắt thép (2,227 tỉ USD); xăng dầu các loại (1,145 tỉ USD); nguyên phụ liệu dệt may, da giày (1,097 tỉ USD).

Nhập siêu 21,6 tỉ USD

Giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong 11 tháng qua chiếm tới 27,8% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước trong cùng thời điểm.

Lượng nhập khẩu lớn đã đẩy mức nhập siêu từ Trung Quốc lên con số hơn 21,6 tỉ USD (nước ta xuất khẩu 11,955 tỉ USD).

Những năm gần đây, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc đã có sự tăng trưởng đáng kể từ 4,9 tỉ USD năm 2009 lên 12,387 tỉ USD năm 2012 và đạt 11,955 tỉ USD trong 11 tháng của năm 2013.

Tuy nhiên, trước việc hàng hóa Trung Quốc ào ào thâm nhập thị trường Việt Nam nên thâm hụt thương mại giữa nước ta với đối tác này ngày càng lớn. Năm 2009, nước ta nhập siêu 11,54 tỉ USD; sang năm 2010 con số này lên 12,71 tỉ USD; năm 2011 tăng lên 13,467 tỉ USD; năm 2012 là 16,397 tỉ USD và trong 11 tháng qua của năm đã lên đến con số 21,6 tỉ USD.

Với tốc độ này, nhiều khả năng kết thúc năm 2013, nhập siêu từ Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi năm 2009, mức tăng rất lớn chỉ trong khoảng thời gian ngắn- 5 năm (từ 2009 đến 2013).

duchai

Theo Báo Hải quan

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức

Với tuyên bố trên, Thủ tướng May trở thành 1 trong những nhà lãnh đạo ngắn nhất của lịch sử các đời thủ tướng Anh với chỉ 2 năm 215 ngày.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia Golden Gates, TwitterBean, Bobapop,... tại Việt Nam

Sự tăng trưởng của ngành trà sữa nói riêng và F&B nói chung cũng giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hưởng lợi. Onefood là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh thuận theo xu hướng chung của thị trường.

Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm