“Nhà nước đang nợ doanh nghiệp rất nhiều!”

04/03/2016 07:58 PM | Thị trường

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan cho rằng, Chính phủ đang nợ doanh nghiệp. Năm 2016, Chính phủ nên chủ động gỡ khó cho doanh nghiệp nội địa.

“Nhà nước đang nợ doanh nghiệp rất nhiều!”

Các hiệp định thương mại tự do FTAs và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương đang được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội cho lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may, da giày, thủy sản… và đang đặt ngành phân phối trong nước đứng trước nhiều nguy cơ bị tập đoàn nước ngoài đánh bật ra khỏi cuộc chơi. Tuy nhiên, không chỉ mỗi ngành phân phối bán lẻ, ngành thực phẩm trong nước cũng đang đối mặt với nhiều nguy cơ khi mà sự nội lực của chuỗi sản xuất trong nước còn yếu và tâm lý sính ngoại, niềm tin của người tiêu dùng cho thực phẩm nội đang giảm.

Chia sẻ tại tại hội thảo “Kịch bản bản kinh tế Việt Nam 2016 – Tăng trưởng kinh tế và Phát triển Đầu tư trong bối cảnh hội nhập”, ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc Vissan cho rằng, sau khi AEC có hiệu lực, thị trường sát cạnh Việt Nam đầy cạnh tranh, người tiêu dùng có lợi nhất. Cơ hội đến với người tiêu dùng rất nhiều, nhưng hệ quả đến đối với nhà sản xuất là tương phản ngược lại. Với thực trạng hiện nay về vốn, công nghệ, nhà đầu tư….thì rõ ràng nhà sản xuất sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

“Ngành thực phẩm là ngành dễ bị tổn thương nhất. PGS.TS. Trần Đình Thiên – Viện Trưởng Viện Kinh tế Trung ương từng nói Vissan nên đi vào chăn nuôi nhiều hơn, nhưng chúng tôi nghĩ khác. Chúng tôi không nhất thiết làm tất cả, chúng tôi tiêu dùng và phải định hướng cho nhà sản xuất sản xuất theo yêu cầu của chúng tôi” – ông Văn Đức Mười chia sẻ.

AEC có hiệu lực, ta có thị trường lớn, TPP lại lớn hơn, nhưng với TPP thì đòi hỏi cao cấp hơn. Khi TPP hiệu lực, hàng thực phẩm Việt Nam chưa chắc xuất khẩu được do chưa đáp ứng được các yêu cầu/quy ước của 12 nước thành viên nội khối TPP về chất lượng. Điều này đồng nghĩa ngành thực phẩm bị nhập khẩu tác động đến.

Do đó, ông Văn Đức Mười cho rằng, chúng ta cần đánh giá đúng đắn tác động của TPP đối với ngành thực phẩm, đặc biệt là từ góc nhìn thị trường đến nhà sản xuất để có những chính sách, ứng phó phù hợp.

Vissan cho biết doanh nghiệp hiện đang phải mua heo (lợn) của doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI nuôi để giết mổ. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp nước ngoài đang tận dụng cơ hội, và chúng ta phải công bằng về vai trò của vốn FDI. Dù muốn hay không thì khối FDI thì họ cũng là một hợp phần của nền kinh tế.

Câu hỏi đặt ra rằng, tại sao Vissan phải mua con heo của doanh nghiệp đó để giết mổ?

Khối FDI đã được Chính phủ ưu đãi trong một thời gian dài để tạo ra khoảng trống nhất định, có thế lực trên thị trường nội địa. Vì vậy, trong một môi trường kinh tế có thiên vị, các doanh nghiệp tư nhân nội địa sẽ bị làm yếu đi, rất khó để vươn lên trở thành những tập đoàn lớn mạnh. Do đó, Việt Nam không có những doanh nghiệp lớn thỏa mãn cho những điều này để tạo sự kết nối trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm.

Theo ông Văn Đức Mười, Nhà nước đang nợ doanh nghiệp rất nhiều. Năm 2016 làm năm doanh nghiệp nhưng Chính phủ nên chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nội địa không nên để doanh nghiệp phải làm đơn xin tháo gỡ khó khăn.

Theo Hồng Quân

Bizlive

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kinh tế khủng hoảng, nhân sự cấp cao công khai chuyển sang đối thủ, một mình trơ trọi trước bờ vực phá sản: Bài học từ chiếc máy tính (P2)

Những thứ thực sự trong trái tim của bạn chính là kho báu cuộc đời bạn. Những thứ bạn coi là kho báu sẽ điều khiển công việc của bạn, trách nhiệm của bạn và nguyên tắc của bạn. Và trái tim của bạn ở đâu thì nơi đó sẽ dẫn bạn tới đích đến.

Case study

“Đặt một lần, nhận mãi mãi”: Mô hình “thần thánh” đem về 10 tỷ USD mỗi năm của Amazon mà Tiki đang học hỏi

Tận dụng những thế mạnh về thương hiệu cũng như chuỗi cung ứng sẵn có, Tiki tự tin tung ra chương trình TikiSave với hy vọng sao chép được thành công của “tiền bối” Amazon.

Ma trận tem mác trên sản phẩm Sunhouse và câu chuyện "ám thị" xuất xứ

Lấy ví dụ cho ý kiến này, vị chuyên gia dẫn hình ảnh một thương hiệu máy lọc nước, chỉ quảng cáo "máy lọc nước thông minh" thay vì đẩy lên các giá trị, xứ mệnh quá cao để gây ấn tượng với khách hàng, trong khi thực lực của doanh nghiệp chưa thể làm được điều đó.

Đi vào thị trường ngách, Startup này mong muốn giúp người Việt làm từ thiện dễ dàng và hiệu quả hơn

Fundme.vn là một nền tảng fintech tài trợ cộng đồng, kết nối doanh nghiệp, tổ chức và các nhà tài trợ, cá nhân trong các dự án thiện nguyện, cộng đồng, trách nhiệm xã hội và chia sẻ giá trị.

Đọc thêm