Người Việt chuyển sang mua bia, cà phê về nhà uống để... đỡ tốn tiền

05/09/2014 07:34 PM | Thị trường

Thay vì ra quán uống, người tiêu dùng chuyển sang uống tại nhà nhiều hơn đễ đỡ tốn tiền

Người Việt chuyển sang mua bia, cà phê về nhà uống để... đỡ tốn tiền

Trong báo cáo về thị trường hàng tiêu dùng nhanh quý 2/2014 của Việt Nam, Kantar World Panel nhận định, dù nền kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc, tăng trưởng tiêu dùng trong nước vẫn đang vướng phải những rào cản lớn.

Cụ thể, tiêu dùng ở thành thị tiếp tục gánh chịu mức tăng trưởng thấp từ đầu năm đến nay với mức tăng trưởng thấp dần và đang xoay quanh mức 5% về giá trị và 2% về khối lượng tiêu dùng. Trong khi đó ở nông thôn, thị trường đang ổn định dần quanh mức tăng trưởng 11% về giá trị và 8% về khối lượng. 

Các kênh tiêu dùng chính ở thành thị đều tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả năm lĩnh vực FMCG chính ở thành thị đều tăng trưởng rất thấp ở mức không quá 5% về khối lượng. Ở nông thôn, nhóm hàng Chăm sóc gia đình có mức tăng trưởng thấp hơn khác nhiều so với các nhóm hàng khác. 

Tăng trưởng tiêu dùng nhanh ở đô thị đang gặp vấn đề lớn

Ở nông thôn, ngành hàng kem là ngành hàng tiêu biểu của quý này với 53% tăng trưởng về khối lượng tiêu dùng trong nhà nhờ tăng 33% khối lượng tiêu dùng trung bình của mỗi hộ và thu hút thêm 600.000 hộ tiêu dùng mới.

Khó khăn kinh tế buộc nhiều hộ gia đình thay đổi thói quen tiêu dùng. Thống kê cho thấy, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang dùng thức uống ở nhà thay vì ở bên ngoài. 

Nghiên cứu theo dõi hành vi uống của các cá nhân người tiêu dùng ở khu vực thành thị 4 thành phố chính cho thấy mức tăng 3,9% đối với số dịp uống ở nhà trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số dịp uống bên ngoài hầu như không tăng trưởng. Số người chọn uống bia và cà phê tại nhà đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu dùng thức uống ở những nơi tốn kém như quán cà phê hay nhà hàng, quán ăn. Số dịp uống ở các địa điểm này đều lần lượt giảm 12% và 3% so với cùng kỳ năm trước. 

Thay vì ra quán uống, người tiêu dùng chuyển sang uống tại nhà nhiều hơn đễ đỡ tốn tiền.

“Mặc dù gần đây nền kinh tế đã có một số dấu hiệu khởi sắc nhưng nhu cầu tiêu dùng trong nước yếu vẫn là rào cản lớn. Rõ ràng người tiêu dùng, đặc biệt là ở nhóm thu nhập thấp, sẽ tiếp tục tìm cách xoay sở để cắt giảm chi tiêu. Chuyển sang tiêu dùng thức uống ở nhà thay vì bên ngoài chỉ là một trong số rất nhiều phản ứng của người tiêu dùng trong thời kỳ này”, ông David Anjoubault, Tổng Giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định.

>> Thị trường tiêu dùng nhanh: Suy giảm ở thành thị, chững lại ở nông thôn

Hoàng Vân

dungtq

Theo Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Nam vừa giành thêm một huy chương vàng Sea Games bằng chiến lược cực kỳ thông minh, khiến bình luận viên nước ngoài phải thốt lên "What a strategy!"

Bình luận viên nước ngoài đã phải ngỡ ngàng trước cách sắp xếp thứ tự chạy của đoàn Việt Nam tại nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Hạ Thái Lan bằng "độc chiêu", Việt Nam giành tấm HCV SEA Games sau trận cầu vô cùng quả cảm

Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 30 sau 120 phút đầy kịch tính.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm