Người Việt "chán" mua ô tô vì giá tăng cao?

17/02/2016 07:53 PM | Thị trường

Tháng 1/2016 là tháng giáp Tết nhưng sản lượng tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam lại giảm mạnh.

Người Việt "chán" mua ô tô vì giá tăng cao?

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam(VAMA), trong tháng 1/2016, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 23.165 xe, tăng 16% so với tháng 1/2015 và giảm 21% so với tháng 12/2015.

Trong đó, bao gồm 14.090 xe du lịch, giảm 16%; 8.200 xe thương mại, giảm 28,4% và 875 xe chuyên dụng, giảm 24% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.379 xe, giảm 7,5% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.786 xe, giảm 45%.

Xét riêng trong khối VAMA, các thành viên trong tháng vừa qua bán được tổng cộng 21.879 xe, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trường Hải vẫn là doanh nghiệp bán nhiều xe nhất thị trường với 8.910 xe trong tháng 1/2016, đứng thứ 2 là Toyota với 5.001 xe và vị trí không đổi thứ 3 là Ford là 2.585 xe.

Lý giải hiện tượng giảm sút số lượng xe bán ra ngay trong tháng cao điểm trước Tết cổ truyền, chuyên gia cho rằng do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Cụ thể, từ 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho loại xe này sẽ được tính trên giá bán buôn. Khi đó, các chi phí như vận chuyển nội địa, marketing, lợi nhuận... cũng được tính cộng vào mức thuế dẫn đến giá bán lẻ của ô tô bị đẩy lên cao.

Thực tế, ghi nhận trên thị trường cho thấy, ngay từ đầu tháng 1/2016, một số hãng xe đã đưa ra biểu giá mới với mức giá tăng rõ rệt.

Cụ thể: Mercedes-Benz là hãng mở đầu với hàng loạt mẫu xe tăng giá. Theo đó, giá bán mới các dòng xe tăng thấp nhất là 20 triệu đồng, trung bình 150-250 triệu đồng và cao tới 1,28-1,8 tỷ đồng.

Đặc biệt, mức tăng cao nhất rơi vào các mẫu xe nhập khẩu như AMG GL63 4Matic tăng giá đến 1,28 tỷ đồng (giá mới 8,389 tỷ đồng; giá cũ 7,109 tỷ đồng); hoặc mẫu xe AMG G65 tăng giá từ 14,689 tỷ đồng lên 16,499 tỷ đồng (tăng hơn 1,8 tỷ đồng)...

Các chuyên gia dự báo tháng 2/2016, bên cạnh lí do giá tăng, tình hình tiêu thụ ô tô khó khăn hơn vì thời gian nghỉ Tết dài và người dân tập trung rong chơi, lễ hội hơn là mua sắm ô tô.

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Token trên Lotus là gì và Token sinh ra để làm gì?

Ngày 16/9, mạng xã hội Lotus đã chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn open beta và token là điểm nhấn thú vị dành cho trải nghiệm của người dùng.

Câu chuyện kinh doanh

Nước cờ mới của Samsung tại Việt Nam: Bắt tay với các nhà phân phối mở một loạt cửa hàng Brand Shop, cạnh tranh trực tiếp với Thế giới Di động, Điện máy Xanh?

Samsung Việt Nam vừa tiến thêm một bước trong việc phát triển hệ thống phân phối, với động thái khai trương Samsung Plaza tại Cầu Giấy. Đây là cửa hàng Samsung Plaza thứ 3 tại Việt Nam theo mô hình Brand Shop - nhãn hàng bắt tay với một nhà phân phối tại địa phương để mở và vận hành. Brand Shop này chỉ bán các sản phẩm của Samsung, sẽ có những model và chương trình ưu đãi độc quyền.

'Trượt giá' từ 47 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD trước thềm IPO, WeWork phơi bày thực tế đáng buồn trong giới startup: Đa số đều thua lỗ, chỉ hào nhoáng bên ngoài!

Tờ CNN nhận định WeWork chính là ví dụ điển hình về việc các kỳ lân công nghệ (startup được định giá trên 1 tỷ USD) đang gặp khó khăn trước và sau IPO.

Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nói về MXH Lotus: Rồi những startup sẽ thay thế những gã khổng lồ, các startup Việt nên có niềm tin này để khởi nghiệp!

"Hơn chục năm rồi, tôi mới được nghe mọi người nói về một cách tiếp cận mới, và có một niềm tin là người Việt Nam có thể làm ra những thứ mà thế giới chưa chưa từng làm. Khi nghe anh Tân (Tổng Giám đốc VCCorp) giới thiệu, tôi nghĩ rằng tại sao chúng ta không nghĩ rằng có rất nhiều Steve Jobs Việt Nam?", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trải lòng sau hơn 2 tiếng đồng hồ lắng nghe câu chuyện của MXH Lotus.

Đọc thêm