Ngân hàng chê tiền lẻ?

10/05/2014 18:04 PM |

Anh L.Q.T (Q.8, TP.HCM) cho biết do kinh doanh dịch vụ internet nên số tiền thu hàng ngày phần lớn là tiền lẻ, mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000 đồng, cuối ngày anh thường gom số tiền thu được nộp vào tài khoản.

Giao dịch được thực hiện tại một phòng giao dịch Sacombank tại quận Bình Tân. Ban đầu anh T vẫn có thể nộp tiền vào tài khoản nhưng ngày 28-4 vừa qua NH đã thu phí cho việc nộp tiền mệnh giá nhỏ với mức 55.000 đồng.

“Thường một ngày tôi nộp từ 3-4 triệu đồng, hôm đó do rơi vào cuối tuần, tôi dồn hai ngày được hơn 7 triệu đồng nộp vào tài khoản thì bị thu phí với mức trên”, anh T nói và cho rằng việc thu phí như vậy là vô lý vì tiền dù mệnh giá nào cũng có giá trị lưu hành như nhau, vì sao lại phân biệt đối xử như vậy?

Anh T cũng bức xúc vì việc thu phí thực hiện không thống nhất. Ngay sau khi bị thu phí anh T đã đổi sang giao dịch tại một phòng giao dịch khác của Sacombank tại quận 8 thì nhân viên NH vẫn cho anh nộp tiền vào tài khoản mà không thu phí nộp tiền mệnh giá nhỏ.

Trả lời về vấn đề này, Sacombank cho biết hiện NH có quy định về phí kiểm đếm tiền mệnh giá nhỏ, từ 5.000 đồng trở xuống đối với khách hàng nộp tiền tại quầy để gửi vào tài khoản hoặc thanh toán. Mức phí tương đương 0,5% số tiền, tối thiểu là 50.000 đồng, chưa tính thuế GTGT.

Tuy nhiên, giám đốc sở giao dịch hoặc giám đốc chi nhánh, trưởng phòng giao dịch được quyền xét giảm hoặc miễn phí kiểm đếm cho từng đối tượng khách hàng.

Do vậy việc một phòng giao dịch tại quận Bình Tân thu phí kiểm đếm tiền mệnh giá nhỏ của khách hàng vào ngày 28-4 là đúng theo quy định.

Giao dịch viên cũng đã thông báo cho khách hàng trước khi thu phí và khách hàng đã đồng ý. Còn việc khách hàng không phải nộp phí kiểm đếm với các giao dịch trước ngày 28-4 và sau ngày 28-4 (tại một phòng giao dịch khác) là do trưởng phòng giao dịch linh động miễn phí cho khách hàng theo như quy định.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, việc thu phí khi khách hàng nộp tiền mệnh giá nhỏ không chỉ riêng tại Sacombank mà đã có NH thực hiện thí điểm tại một số khu vực, áp dụng khách hàng nộp tiền các mệnh giá từ 500 đồng đến 5.000 đồng, số lượng từ 100 tờ trở lên, mức phí phổ biến là 50 đồng một tờ.

Tuy nhiên việc thu phí này cũng rất linh hoạt và không thống nhất giữa các chi nhánh, phòng giao dịch trong cùng một hệ thống NH.

Phó tổng giám đốc một NH tại TP.HCM nói việc thu phí khi khách hàng nộp tiền mệnh giá nhỏ hay không là tùy vào từng trường hợp, khách hàng nào thường xuyên nộp tiền mệnh giá nhỏ với số lượng lớn thì NH mới thu phí. Còn với khách hàng không thường xuyên nộp tiền lẻ thì NH miễn phí.

Giám đốc chi nhánh một NH lớn tại quận 3, TP.HCM nói NH không thu phí kiểm đếm với tiền mệnh giá nhỏ nhưng quy định tiền nộp vào tài khoản nếu khách hàng chuyển đi trong vòng hai ngày làm việc thì NH sẽ thu phí kiểm đếm hộ nhằm tránh việc khách hàng lợi dụng bộ máy của NH để làm công cụ kiểm đếm.

“Cũng phải hiểu cho NH vì kiểm đếm tiền mệnh giá nhỏ rất cực. Chưa kể các loại tiền mệnh giá nhỏ rất khó chi ra cho khách hàng”, vị giám đốc này nói.

Cũng theo các NH, thực tế người dân nộp tiền lẻ với số lượng lớn vào NH là không thường xuyên vì thường tiền lẻ được giữ lại để quay vòng trong lưu thông, hoặc người nọ đổi cho người kia.

Hơn nữa người dân cũng ngại mang tiền lẻ nộp vào NH vì phải chờ đợi kiểm đếm rất mất công cho cả NH lẫn khách hàng.

Trong khi đó đại diện NHNN TP.HCM nói hiện chưa có quy định về việc này và một số NH có thu phí này như một dạng phí dịch vụ.

Tuy nhiên, theo ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc NHNN cho rằng dù theo quy định không bị cấm nhưng trên thực tế nhiều NH cạnh tranh đã không thu phí để thu hút khách hàng.

“Việc thu phí có thể hiểu là cách NH hạn chế nhận tiền mệnh giá nhỏ vì NH không có quyền từ chối nhận tiền của người dân. Tuy nhiên việc này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh thu hút khách hàng”, ông Kiêm nói.

>> Sốc với giá đổi tiền mới mừng tuổi “ăn” tới 30%

Theo Ánh Hồng

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM