Moody: World Cup có tác động không đáng kể tới Brazil

19/06/2014 11:05 AM | Thị trường

Việc chi tiêu cho World Cup sẽ có ảnh hưởng không đáng kể tới kinh tế của Brazil, chứ không tác động tiêu cực như những người phản đối tưởng tượng.

Moody: World Cup có tác động không đáng kể tới Brazil

Nội dung nổi bật:

- Moody nhận định: Việc chi tiêu cho World Cup sẽ có ảnh hưởng không đáng kể tới kinh tế của Brazil.

- Cụ thể: 

+ World Cup giúp GDP của Brazil tăng thêm khoảng 0,4% trong vòng 10 năm tới.

+ Chi phí trả cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup trên thực tế chỉ chiếm 0,7% so với kế hoạch chi tiêu trong giai đoạn từ 2010 đến 2014.

World Cup sẽ không ảnh hưởng tới chỉ số tín dụng của Brazil hay của bất cứ doanh nghiệp nào thuộc quốc gia này.

- Tuy nhiên, bản báo cáo của Moody lại nhắc nhở cả chính phủ lẫn những cử tri của đất nước này rằng nên hạ thấp kỳ vọng của họ về mức độ ảnh hưởng mà World Cup có thể tác động lên nền kinh tế.


Việc chi tiêu cho World Cup sẽ có ảnh hưởng không đáng kể tới kinh tế của Brazil, chứ không tác động tiêu cực như những người phản đối tưởng tượng. 

Đây là nhận định của các chuyên gia thuộc tổ chức xếp hạng Moody, theo đó giải đấu tầm cỡ quốc tế này sẽ giúp GDP của Brazil tăng thêm khoảng 0,4% trong vòng 10 năm tới, đồng thời chi phí trả cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup trên thực tế chỉ chiếm 0,7% so với kế hoạch chi tiêu trong giai đoạn từ 2010 đến 2014 của quốc gia này.

Barbara Mattos, chuyên gia phân tích của Moody nhấn mạnh: “Nền kinh tế Brazil rất rộng lớn, trong khi đó gánh nặng chi phí và số tiền đầu tư cho việc tổ chức World Cup lại giới hạn trong một vài thành phố hay tiểu bang nhất định, do đó tác động tổng thể của sự kiện này nên nền kinh tế là không đáng kể.”

Trước đó, chính phủ Brazil từng vẽ ra những viễn cảnh rất hứa hẹn về lợi ích kinh tế khổng lồ thu được từ việc đăng cai tổ chức FIFA World Cup, ví dụ như tạo ra thêm 3,6 triệu việc làm, nhằm xoa dịu những nghi ngờ ngày càng tăng cao của cộng đồng. 

Tuy vậy, những người dân không hài lòng với chất lượng của dịch vụ vận chuyển công cộng, y tế, giáo dục và an ninh đã từng lên tiếng phản đối rất mạnh mẽ trong thời gian diễn ra Cúp liên đoàn các châu lục năm ngoái. Và năm nay, những ý kiến phản đối này đã chuyển thành hàng loạt cuộc biểu tình với quy mô lớn.

(Xem thêm: Đăng cai World Cup, Brazil được hay mất?)

Luiz Henrique, một nhân viên lái xe bus ở São Paulo nói “World Cup là một sự kiện rất đắt đỏ và Brazil thì còn rất nhiều vấn đè khác quan trọng hơn. Hãy nhìn những chiếc xe bus ở đây, ngày nào cũng trong tình trạng nhồi nhét. Tôi không cho rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để Brazil đăng cai tổ chức sự kiện này”. 

Ông này nói thêm: “Theo dõi các trận đấu thì tất nhiên là rất tuyệt, tôi sẽ rất hạnh phúc khi vừa uống Coca-Cola vừa xem đá bóng cùng các con của mình, nhưng tôi thật sự giận dữ khi thấy người ta tiêu tốn nhiều tiền như thế nào cho World Cup”.

Tuy nhiên, bản báo cáo của Moody lại nhắc nhở cả chính phủ lẫn những cử tri của đất nước này rằng nên hạ thấp kỳ vọng của họ về mức độ ảnh hưởng mà World Cup có thể tác động lên nền kinh tế.

Bộ trưởng thể thao Brazil Aldo Rebedo năm ngoái đã từng đưa ra một danh sách những khoản lợi nhuận dự kiến sẽ thu được từ World Cup, bao gồm 28 tỉ Reais, tương đương 12 tỉ USD, dùng để đầu tư cho hệ thống trung chuyển, bến cảng, sân bay, sân vận động và các cơ sở vật chất phục vụ du lịch khác trong nội thành. Đồng thời, ông này trích dẫn một nghiên cứu khác của Earns & Young về việc sẽ có thêm 112 tỉ Reais được tạo ra từ các hoạt động kinh tế bên lề World Cup trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2014.

Tuy nhiên, vị tân bộ trưởng cũng cho hay nhiều dự án cải cách cơ sở hạ tầng của Brazil như nâng cấp hệ thống sân bay đã được tính đến trong kế hoạch cải cách chung của chính phủ, còn được gọi là Chương trình thúc đẩy tăng trưởng của nước này.

Trở lại với báo cáo của Moody, theo đó World Cup sẽ không ảnh hưởng tới chỉ số tín dụng của Brazil hay của bất cứ doanh nghiệp nào thuộc quốc gia này. Kể cả khi nhìn nhận vấn đề ở cấp thành phố hoặc tiểu bang cho thấy chính phủ đang chịu lỗ từ sự kiện này , trên thực tế nó không hề gây lên lực kìm hãm đối với tài chính công của Brazil. 

Tương tự, thủ phủ của ngành công nghiệp đậu nành Mato Grosso, nơi đã đầu tư xây dựng cả một sân vận động cùng với một hệ thống xe lửa và chịu tác động nặng nề nhất của Wold Cup cũng chỉ bị tăng tỷ lệ nợ trên tổng doanh thu thêm khoảng 9% của 51%, một con số mà Moody cho là không đáng kể khi xem xét xếp hạng tín dụng.

Tuy nhiên, hiệu ứng về mặt danh tiếng của giải đấu được theo dõi bởi một nửa dân số thế giới này đối với đất nước Brazil sẽ còn tiếp tục lan tỏa trong nhiều năm nữa. Moody nhận định nếu tổ chức thành công World Cup năm nay, vị thế của Brazil trên trường quốc tế sẽ tăng hơn nữa. Ngược lại, sự phản đối của dân chúng trong thời gian diễn ra giải đấu hoặc sự yếu kém trong khâu chuẩn bị cơ sở vất chất cần thiết chắc chắn sẽ làm xấu đi rất nhiều hình ảnh của đất nước Nam Mỹ này.

>> World Cup qua lăng kính kinh tế học

Hải Hà

kyanh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

GrabBus chính thức được triển khai thử nghiệm ở Sài Gòn, bắt đầu cạnh tranh trực tiếp với xe buýt truyền thống

Khách hàng tại TP. HCM và Vũng Tàu có thể đặt vé xe buýt cho tuyến liên tỉnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) - Vũng Tàu trên app của Grab. Đây là ứng dụng vận tải mới, có thể cạnh tranh trực tiếp với xe buýt truyền thống trong thời gian tới ở nội thành TP.HCM.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm