Malaysia Airlines lên kế hoạch tái cơ cấu lớn chưa từng có

29/08/2014 08:51 AM | Thị trường

Sau 42 năm phát triển, Malaysia Airlines đang phải đối mặt với kế hoạch tái cơ cấu lớn chưa từng có.

Malaysia Airlines lên kế hoạch tái cơ cấu lớn chưa từng có
Sau hai thảm kịch hàng không nghiêm trọng xảy ra trong vòng chưa đầy 5 tháng, Hãng hàng không quốc gia Malaysia đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn, khi uy tín của hãng sụt giảm, lượng hành khách ngày một thưa thớt.

Tình trạng thua lỗ gần nửa thập kỷ cộng với hai thảm họa liên tiếp đã là đòn giáng mạnh vào sức đề kháng của hãng hàng không Malaysia.

Ông Mohshin Aziz, Chuyên gia phân tích, Ngân hàng Maybank nhận định: “Thật đáng tiếc, Malaysia Airlines phải đối mặt với không chỉ một mà một loạt các vấn đề từ các loại máy bay lỗi thời cho đến các dịch vụ của hãng. Họ đang cố gắng để giải quyết những vấn đề này nhưng có thể sẽ mất một năm, thậm chí vài năm”.

Các nhân viên của hãng đang phải đối mặt với một đợt sa thải lao động lớn. Theo hãng tin Reuters, có thể 1/4 số nhân viên của Malaysia Airlines, tương đương 20.000 người sẽ phải nghỉ việc để phục vụ kế hoạch tái cơ cấu.

Bên cạnh đó, hãng hàng không 42 năm tuổi này cũng đang tính đến khả năng cắt giảm số chặng bay quốc tế. Đây sẽ là quyết định cải tổ chưa từng thấy sau một thời gian trì hoãn của hãng.

Ông Mohshin Aziz, chuyên gia phân tích, Ngân hàng Maybank cho biết thêm: “Nếu Malaysia Airlines cắt giảm tất cả các chặng bay châu Âu và Bắc Á thì 1/3 mạng lưới hoạt động của họ sẽ được cắt giảm. Theo đó, có thể họ sẽ giảm được 1/3 lực lượng lao động”.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, để thành công, Malaysia Airlines cần một vị giám đốc điều hành mới, một người có khả năng thay đổi mô hình quản lý kiểu nhà nước trước kia.

Và, người cầm lái mới của Malaysia Airlines chắc chắn sẽ phải đối mặt với một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của ngành hàng không thế giới hiện nay.

anhnt

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mopo sau khi Shark Hưng rót 1 triệu USD: Sẽ cung cấp pin cho các hãng xe điện, bắt tay với chị bán trà đá, anh bán tạp hóa để xây cả ngàn trạm sạc-đổi "kiểu Grab"

Rót 1 triệu USD vào pin thông minh Mopo, Shark Hưng cho biết định hướng kinh doanh của startup này là đi theo cả hai hướng B2B và B2C, nhưng B2B sẽ là chiến lược mấu chốt. Cụ thể, Mopo nhắm tới việc cung cấp pin cho các hãng xe điện, ô tô điện theo hình thức ODM. Shark Hưng cho biết ông cũng đã gặp CEO VinFast và đàm phán ở mức độ nhất định…

Nhiều tài xế Go-viet tại TP.HCM đồng loạt chạy qua Grab

Hàng loạt tài xế Go-viet ở TP.HCM đã tụ tập tại trụ sở Grab để xin vào làm tài xế GrabBike sau vụ đình công hôm qua.

Chuyện nghề sales: Chế độ lương "nhập nhằng", team leader toàn người nhà, sếp lạm quyền, tôi có nên nghỉ việc?

Mọi quy định trong công ty đều không rõ ràng, tất cả đều phụ thuộc vào sếp.

Đọc thêm