Không cần vốn lớn, đầu tư vào nghề "buôn nước bọt" này có thể mang về bạc tỷ trong vài năm tới

08/03/2016 10:40 AM | Thị trường

Không chỉ doanh thu, hoa hồng của các doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tăng mạnh trong năm 2015 mà các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới có thể sẽ giúp cho những ai hoạt động trong lĩnh vực này thu về cả bạc tỷ.

Không cần vốn lớn, đầu tư vào nghề "buôn nước bọt" này có thể mang về bạc tỷ trong vài năm tới

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong năm 2015 tổng phí bảo hiểm thu xếp qua môi giới bảo hiểm ước đạt 7.733 tỷ đồng (tăng 18,5% so với năm 2014).

Trong đó, môi giới bảo hiểm gốc chiếm tỷ lệ lớn nhất và cũng có mức tăng trưởng cao nhất với 20,8% so với năm 2014; tiếp đến là môi giới tái bảo hiểm tăng 16,2% so với năm 2014. Như vậy, tỷ lệ phí bảo hiểm gốc thu xếp qua môi giới so với doanh thu phí bảo hiểm gốc lĩnh vực phi nhân thọ đạt 12,8%, có tăng nhẹ so với tỷ lệ 12,1% của năm 2014.

Doanh thu môi giới bảo hiểm tăng lên cũng giúp cho những doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực này tăng mạnh về hoa hồng môi giới bảo hiểm. Theo đó, trong năm 2015 hoa hồng từ hoạt động này ước đạt 569 tỷ đồng, tăng 16,0% so với năm 2014.

Trong đó, hoa hồng môi giới bảo hiểm gốc chiếm tỷ lệ cao nhất và tăng mạnh nhất với 20,5% so với năm 2014; hoa hồng môi giới tái bảo hiểm lại giảm 1,9% so với năm 2014.

Hiện có 11 doanh nghiệp hoạt động trong thị trường môi giới bảo hiểm, với tổng doanh thu (bao gồm doanh thu từ hoa hồng môi giới bảo hiểm, hoạt động tài chính và thu nhập khác) trong năm 2015 ước đạt 590 tỷ đồng (tăng 14,3% so với năm 2014).

Nguồn: Bộ Tài chính
Nguồn: Bộ Tài chính

Các doanh nghiệp này bao gồm: Công ty môi giới Bảo hiểm Aon Việt Nam, Công ty môi giới Bảo hiểm Marsh Việt Nam, Công ty Jardine Lloyd Thompson, Công ty Gras Savoye, Công ty Toyota Tsusho, Công ty Cimeico, Công ty Việt Quốc, Công ty Á Đông, Công ty Nam Á, Công ty Thái Bình Dương, Công ty Sao Việt.

Cũng theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thì lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường môi giới bảo hiểm đạt 102 tỷ đồng (tăng 118,4% so với năm 2014). Bên cạnh đó, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của những doanh nghiêp này cũng tăng mạnh, tính đến thời điểm 31/12/2015.

Cụ thể mức tăng về tổng tài sản của các doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là 15,5% so cùng thời điểm năm 2014; tổng nguồn vốn chủ sở hữu tăng 5,2% so với năm 2014.

Mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng về doanh thu toàn thị trường và lợi nhuận của các doanh nghiệp, song theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì vẫn chưa xứng với tiềm năng của thị trường. Một trong những lý do là quy định hiện nay chỉ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện môi giới nhận được hoa hồng khi đã hình thành nên hợp đồng bảo hiểm.

Trong khi ở nhiều nước, bên cạnh hoa hồng môi giới bảo hiểm được tính trong phí bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có nhiều loại hình doanh thu từ hoạt động môi giới bảo hiểm, trong đó có doanh thu từ dịch vụ tư vấn cho khách hàng.

Do đó, trong thời gian tới các cơ quan quản lý dự kiến đề xuất quy định cụ thể hơn về doanh thu hoạt động môi giới bảo hiểm như: Thu hoa hồng môi giới bảo hiểm từ phí bảo hiểm thu được đối với hoạt động hướng dẫn, tư vấn khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm; doanh thu từ các hoạt động tư vấn về thị trường bảo hiểm, tư vấn đánh giá, quản trị rủi ro…

Theo Linh Ngọc

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Shark Tank Việt Nam

Gọi vốn 5 triệu USD để xây dựng công ty tầm cỡ Facebook, Amazon nhưng lại "nói không sách, mách không chứng", CEO LASS Group bị các Shark đồng loạt từ chối vì không đáng tin

"NASA, Airbus, Mercedes… là những công ty đã từng dùng công nghệ của chúng tôi", CEO Việt kiều Tommy Phạm tuyên bố đầy ấn tượng. Tuy nhiên, màn gọi vốn này khiến các Sharks nghi ngờ tính chân thực khi startup không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến việc sở hữu công nghệ, hay có mối quan hệ ràng buộc với người được cho là sở hữu, khi ngay cả một cuộc điện thoại gọi cho co-founder cũng không thực hiện được.

Đọc thêm