Khách Trung Quốc đến Việt Nam: Đông nhất nhưng chi tiêu 'chặt chẽ' nhất

21/05/2015 09:10 AM |

Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tương đối đồng đều trong cả năm, nhưng thường đông nhất vào cuối năm.

Theo số liêu công bố của Tổng cục du lịch, năm 2014 trong số hơn 7,8 triệu khách nước ngoài đến Việt Nam có tới hơn 1,9 triệu khách Trung Quốc, chiếm 24,7%. Từ lâu đây cũng là đối tượng khách du lịch đông đảo nhất đến Việt Nam với tỷ trọng trung bình giai đoạn đoạn 1995-2014 đạt 21,6%. Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cũng từng nhấn mạnh Trung Quốc luôn được xác định là thị trường gửi khách lớn của nhiều điểm đến trên thế giới đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Sở dĩ lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn bởi giao thông thuận tiện về đường bộ, đường biển, đường không, đồng thời Việt Nam có các chính sách hướng tới thu hút nhóm du khách này như Đề án đẩy mạnh thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam giai đoạn 2012-2015. Đối với các doanh nghiệp du lịch, để khai thác tối đa hiệu quả của khách hàng Trung Quốc vấn đề quan trọng là hiểu được đặc điểm nhóm khách này.

Thời điểm du lịch

Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tương đối đồng đều trong cả năm, nhưng thường đông nhất vào cuối năm. Các thời điểm khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đông nhất là vào các ngày lễ, tết âm lịch, ngày quốc tế lao động, ngày quốc khánh Trung Quốc (01/10) và tết dương lịch trùng với các thời điểm là tuần lễ vàng người Trung Quốc được nghỉ để du lịch nước ngoài.

Giới tính và độ tuổi

Theo số liệu điều tra năm 2009 của Tổng cục Thống kê trên mẫu 1.220 khách du lịch Trung Quốc được hỏi thì có đến 65,9% là nam giới, chỉ có 34,1% là nữ giới. Trong số đó nhiều nhất là khách trong độ tuổi từ 35-44, tiếp theo là nhóm từ 25-34 tuổi, kế đến là nhóm 45-54 tuổi.

Nghề nghiệp

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết trong số khách Trung Quốc tới Việt Nam thì đa phần là nhân viên các công ty, quản lý nhà máy, cán bộ nhà nước, thương nhân và sinh viên. Nhóm người nghỉ hưu, người nội trợ chiếm thị phần nhỏ. Số khách du lịch là nông dân chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.

Hình thức tổ chức du lịch

Theo Số liệu điều tra của tổng cục thống kê từng công bố khảo sát, 33% khách Trung Quốc đến Việt nam theo tour do các công ty lữ hành tổ chức. 67% còn lại là tự tổ chức. Tuy nhiên Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho rằng con số này chưa phản ảnh được toàn bộ hình thức du lịch của khách Trung Quốc.

Khả năng chi tiêu

Mặc dù chiếm tỷ lệ cao nhưng khách du lịch Trung Quốc lại là đối tượng có khả năng chi tiêu thấp hơn so với khách quốc tế khác tại Việt Nam. Cũng theo điều tra của tổng cục thống kê, khách du lịch Trung Quốc tự tổ chức đến Việt Nam có mức chi tiêu bình quân trên 711,38 USD/lượt khách (khoảng 90 USD/ngày khách) chỉ bằng 63% so với chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam, thấp hơn nhiều nước trong khu vực, chỉ cao hơn khách Lào, Malaysia.

Chi tiêu trung bình ngoài tour của khách du lịch Trung Quốc đối với khách đi theo tour là 41,28 USD/ngày/khách, chỉ bằng 35% mức chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam. Trong đó 50% là chi cho mua sắm hàng hóa, 10,2% chi cho hoạt động vui chơi giải trí.

Mức chi của khách Trung Quốc không chỉ thấp hơn so với khách quốc tế khác mà còn thấp hơn so với việc chi tiêu tại một số quốc gia trong khu vưc Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia vốn là các điểm hấp dẫn với các tour du lịch shopping.

Trong 3 nhóm khách Trung Quốc bằng đường bộ, đường biển và đường không, nhóm du lịch bằng đường không có khả năng chi tiêu cao nhất và thường lựa chọn các khách sạn từ 3 sao trở lên và chủ yếu đến từ các thành phố lớn như Quảng Châu, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến.

Nhu cầu sở thích

Theo kết quả điều tra của tổng cục thống kê, lý do hàng đầu là cho rằng Việt Nam là điểm du lịch hấp dẫn (46,4%), điểm đến an toàn (23,8%). Khách Trung Quốc có ấn tượng tốt về phong cảnh đẹp của Việt Nam do đất nước Trung Quốc không có bãi biển đẹp trong khi Việt Nam lại nổi tiếng với đường bờ biển dài, đẹp như Vịnh Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng,… Do đó những địa điểm có thắng cảnh thiên nhiên đẹp, bãi biển đẹp là nơi hấp dẫn khách Trung Quốc.

>> Trung Quốc vung tiền mua thế giới, nhiều nước lo ngại

Kim Thủy

Nguyễn Thu Thúy

Cùng chuyên mục
XEM