Giá sữa vẫn cứ... nhởn nhơ

03/07/2015 09:17 AM | Thị trường

Thông tin Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về tiếp tục bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng cách áp giá trần và thực hiện từ 1.6.2015 đến hết ngày 31.12.2016 được dư luận đón đợi. Bởi giá mặt hàng sữa đang tác động đến khoảng 10 triệu trẻ em ở độ tuổi này, trong đó phần đông là con của công nhân lao động.

Giá sữa vẫn cứ... nhởn nhơ
Giá bán lẻ nhiều loại sữa mới chỉ giảm 1 - 5,5%. Ảnh: H.N

Việc thực hiện bình ổn giá sữa từ năm 2014 bắt đầu hình thành mặt bằng giá sữa dành trên thị trường. Tuy nhiên, giá sữa trong nước vẫn đang cao hơn nhiều so với các nước xung quanh nên việc áp trần giá sữa và và giảm giá chưa có nhiều tác dụng.

Các thống kê cho thấy, giá sữa hiện chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2014. Do đó xu hướng giá sữa giảm là điều sẽ phải diễn ra. Nhưng thực tế điều đó không diễn ra.

Để hạ giá sữa, Cục Quản lý giá ban hành hàng loạt công văn yêu cầu tiếp tục bình ổn giá sữa, trong đó yêu cầu các DN sản xuất, kinh doanh sữa từ 15.4 phải bỏ chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi.

Tính đến ngày 22.6.2015, Cục Quản lý giá đã công bố mức giá trần 721 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, nhưng mức giá bán lẻ một số sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi mới chỉ giảm 1 - 5,5%.

Chi phí quảng cáo vốn vẫn chiếm 20 - 30% giá thành sản phẩm sữa, khiến giá sữa tăng từ 2,18% đến 16,39%. Chỉ cần so sánh chi phí này với mức giảm giá sữa nêu trên, đã thấy các doanh nghiệp sữa chưa giảm giá tương xứng với yêu cầu.

Có thể nói rằng, kỳ vọng giá sữa giảm sau khi quy định hạn chế quảng cáo, khuyến mãi đã không thực hiện được. Hay nói cách khác, Cục Quản lý giá vẫn chưa quản được giá của mặt hàng sữa trên thị trường cho trẻ em như quy định.

Theo Công Thắng

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mopo sau khi Shark Hưng rót 1 triệu USD: Sẽ cung cấp pin cho các hãng xe điện, bắt tay với chị bán trà đá, anh bán tạp hóa để xây cả ngàn trạm sạc-đổi "kiểu Grab"

Rót 1 triệu USD vào pin thông minh Mopo, Shark Hưng cho biết định hướng kinh doanh của startup này là đi theo cả hai hướng B2B và B2C, nhưng B2B sẽ là chiến lược mấu chốt. Cụ thể, Mopo nhắm tới việc cung cấp pin cho các hãng xe điện, ô tô điện theo hình thức ODM. Shark Hưng cho biết ông cũng đã gặp CEO VinFast và đàm phán ở mức độ nhất định…

Nhiều tài xế Go-viet tại TP.HCM đồng loạt chạy qua Grab

Hàng loạt tài xế Go-viet ở TP.HCM đã tụ tập tại trụ sở Grab để xin vào làm tài xế GrabBike sau vụ đình công hôm qua.

Chuyện nghề sales: Chế độ lương "nhập nhằng", team leader toàn người nhà, sếp lạm quyền, tôi có nên nghỉ việc?

Mọi quy định trong công ty đều không rõ ràng, tất cả đều phụ thuộc vào sếp.

Đọc thêm