Giá ôtô có thể giảm gần một nửa sau điều chỉnh thuế

21/10/2015 08:49 AM | Thị trường

Dòng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xilanh nhỏ sẽ có lộ trình giảm thuế khoảng 15-25% so với hiện tại.

Giá ôtô có thể giảm gần một nửa sau điều chỉnh thuế

Điều này, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, có thể giúp giá một số dòng ôtô giảm tới 42% so với hiện tại.

Thu nhập trung bình có thể mua được ôtô?

Trao đổi với báo chí chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết, theo dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế," các loại ôtô có dung tích xilanh dưới 2.000 cm3 sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

Cụ thể, với dòng xe dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống, cơ quan chức năng đề xuất từ 1/7/2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, giảm 5% so với hiện hành. Từ năm 2018 và năm 2019, mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20%.

Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xilanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 và loại trên 1.500 cm3 tới 2.000 cm3. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.

Ngược lại, với dòng xe có dung tích xilanh từ 2.500 cm3 trở lên, phương án đưa ra là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 10%-90% so với hiện hành.

Những thay đổi này, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm. Nhìn ra kinh nghiệm các nước, đại diện ngành tài chính cho biết, các nước đều áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn với các loại xe có dung tích xilanh nhỏ.

Cụ thể, mức thuế với dòng xe dưới 2.000 cm3 của nhiều nước chỉ dao động quanh mức 15-30%. Trong khi ấy, so với 9 nước ASEAN, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích này ở Việt Nam hiện khoảng 45%.

Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với một số loại ôtô có dung tích xilanh nhỏ. Ảnh: PV/Vietnam+.

Với những lộ trình trên, ông Phạm Đình Thi cho rằng, việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ôtô.

Theo tính toán của ông Thi, giá ôtô trong những năm tới với những dòng xe có dung tích xilanh nhỏ có thể sẽ giảm gần một nửa.

"Tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại," lãnh đạo Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính nói.

"Ngân sách không giảm mà sẽ tăng rất nhiều"

Theo ông Thi, Việt Nam hy vọng vào một ngành công nghiệp ôtô nhiều năm nhưng thực tế vẫn chưa có trong khi cơ hội còn lại không nhiều. Theo lộ trình, tới năm 2018, Việt Nam sẽ phải cam kết giảm thuế nhập khẩu nhiều dòng xe về 0% và muốn có ngành công nghiệp ôtô, Việt Nam phải tăng dung lượng thị trường.

Điều này lý giải cho việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với những dòng xe 2.500 cm3 trở xuống.

Ông Thi dự đoán, nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên, chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư.

Mỗi dự án, theo ông tính toán, khi vào Việt Nam sẽ triển khai trong khoảng 2-3 năm. Điều nàylý giải, đề xuất của ngành tài chính giảm thuế chỉ 5% từ năm 2016 nhưng tới năm 2018 và năm 2019, mức giảm sẽ được điều chính sâu hơn, khoảng 10% mỗi năm.

"Ta tính toán như vậy để các nhà đầu tư tiếp cận được thị trường," ông Phạm Đình Thi khẳng định.

Không tỏ ra lo lắng về việc hụt thu ngân sách, ông Thi nhấn mạnh: "Nếu giảm thuế nhưng dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn tăng."

Nếu tính toán tác động ngân sách sau khi điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe với mức tiêu thụ như hiện nay, thì thu ngân sách sẽ giảm. Tuy nhiên, thực tế "sẽ không xảy ra bài toán như thế."

Ông cũng cho rằng, bên cạnh việc thu hút được nhà đầu tư, Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này cũng sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

"Ngân sách sẽ không giảm mà quy mô ngân sách sẽ tăng lên rất nhiều," đại diện Bộ Tài chính nói.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015) và thông qua tại kỳ họp. Do những nội dung quy định tại dự thảo luật đều là những giải pháp cấp bách, vì vậy, Chính phủ đã đề nghị hiệu lực thi hành của dự án luật là từ ngày 1/1/2016, trừ những điều khoản có quy định hiệu lực cụ thể.

Theo Xuân Dũng

Vietnam+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm