Gà Mỹ giá rẻ vì doanh nghiệp đua nhau bán cắt lỗ

06/08/2015 08:58 AM | Thị trường

Nhiều thông tin hé lộ sau câu chuyện giá gà Mỹ bán với giá “siêu rẻ” ở Việt Nam. Các doanh nghiệp (DN) cho biết, vì sức ép tồn kho, họ phải “bằng mọi giá” đẩy hàng thời hạn cận date cho nhà bán lẻ.

Gà Mỹ giá rẻ vì doanh nghiệp đua nhau bán cắt lỗ

Nội dung nổi bật:

- Giá gà Mỹ giá rẻ ở Việt Nam là do DN nhập khẩu cạnh tranh nhau, đẩy hàng bằng mọi giá, kể cả lỗ trước khi thời hạn sử dụng đến “chỉ giới đỏ”

- Giá chào bán đùi gà từ phía Mỹ đã 1,1-1,2 USD/kg (khoảng 22.000-23.000 đồng/kg), chưa kể 20% thuế nhập khẩu, 10% chi phí tại cảng, chưa kể phí vận chuyển. Gần như không có DN nhập khẩu mua được giá gốc dưới 20.000 đồng/kg.


Tìm hiểu của PV Tiền Phong, tại thị trường Hà Nội có khoảng chục DN nhập thịt gà từ Mỹ về bán. Ở thị trường miền Bắc, Cty TNHH Thương mại Hoàng Lê là một trong các đơn vị nhập khẩu, cung ứng cho hệ thống siêu thị, nhà hàng, tỉnh lẻ.

Ông Nguyễn Văn Thư-Quản lý ngành hàng thực phẩm đông lạnh (Cty TNHH Thương mại Hoàng Lê), cho biết, việc giá gà Mỹ giá rẻ ở Việt Nam là do DN nhập khẩu cạnh tranh nhau, đẩy hàng bằng mọi giá, kể cả lỗ trước khi thời hạn sử dụng đến “chỉ giới đỏ”.

Ông Thư cho biết, trước đây, đùi gà Mỹ bán đi Châu Phi, Trung Quốc, Nga rất lớn. Gần đây, các thị trường trên nhập rất ít từ Mỹ, đặc biệt là thị trường lớn Trung Quốc. Do mất các thị trường lớn, Mỹ xuất hàng sang thị trường khác, trong đó có Việt Nam với giá chào bán thấp hơn mọi năm, khiến nhiều DN Việt Nam đã đua nhau nhập mặt hàng này.

Theo ông Thư, giá chào bán đùi gà từ phía Mỹ đã 1,1-1,2 USD/kg (khoảng 22.000-23.000 đồng/kg), chưa kể 20% thuế nhập khẩu, 10% chi phí tại cảng, chưa kể phí vận chuyển. Gần như không có DN nhập khẩu mua được giá gốc dưới 20.000 đồng/kg.

Một DN nhập khẩu cho biết, các loại đùi gà có thời hạn sử dụng 1 năm. Hàng về Việt Nam còn khoảng 9 tháng. Các siêu thị, điểm tiêu thụ chỉ chấp nhận hàng còn 50% hạn sử dụng.

Vì thế, những lô hàng trước 6 tháng chưa tiêu thụ hết, DN phải giảm giá để đẩy hàng. “Lượng hàng tồn trong kho có thể bán trong vòng 3 tháng nữa mới hết (chưa nói đến hạn sử dụng). “Bằng mọi giá, chúng tôi phải bán hết hàng. Trường hợp giá thấp xẩy ra khoảng 1-2 tháng nay. Nhiều DN nhập khẩu năm nay không tiêu thụ hết có nguy cơ phá sản”- đại diện DN nói.

Vì lo thua lỗ, nên có DN giảm 90% sản lượng nhập mặt hàng đùi gà này. Theo ông Thư, hiện, trung bình DN nhập hơn 100 tấn/tháng, bán cho siêu thị (khoảng 20-30%). Đùi gà Mỹ nhập về chủ yếu phân phối chính cho nhà hàng, quán cơm, khu chợ tỉnh như ở miền Trung. Hiện, Cty của ông Thư đã tạm dừng nhập khẩu đùi gà từ Mỹ hơn một tháng nay.

Về những nghi ngại về thịt gà Mỹ giá rẻ bán ở Việt Nam có nguồn gốc từ những vùng có dịch cúm gia cầm, hoặc sản phẩm gần hết hạn sử dụng; ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) cho rằng: Không loại trừ trường hợp trên.

Theo ông, nếu sản phẩm đông lạnh gần hết hạn, các DN (cả từ phía xuất và nhập khẩu) có thể mua về với giá rẻ, sau đó thay đổi nhãn mác, thời gian sử dụng. Lãnh đạo Nafiqad cho biết, hiện hàng rào kỹ thuật để kiểm dịch và kiểm tra về an toàn thực phẩm với sản phẩm động vật nhập khẩu đã quy định cụ thể. Hàng năm, Bộ NN&PTNT có đoàn thanh tra, làm việc với nước xuất khẩu, kiểm tra cơ sở của doanh nghiệp xuất khẩu về kho hàng, nhãn mác, phụ gia…

Theo Phạm Anh - Ngọc Mai

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm